กล้วยหอมผลไม้...ที่ไม่ควรมองข้าม


กล้วยหอมมีน้ำตาลอยู่ 3 ชนิด คือ ฟรุคโตส ซูโคส และกลูโคส หากเราทานกล้วยหอม 2 ใบจะให้พลังงานเพียงสำหรับให้เราทำงานนานถึง 90 นาทีเลยทีเดียว

สวัสดีครับเป็นอย่างไรบ้างครับ คราวนี้ก็เข้าหน้าหนาวเต็มตัวแล้ว ที่ขอนแก่น มีลมโชยมา สัมผัสกับผิวก็รู้สึกได้ถึงอากาศที่เย็น ทำให้ขนลุกซู่ขึ้นมาทันที ต้องรีบหยิบเอาเสื้อผ้าหนามาใส่เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่พอสายๆ หน่อยก็มีแดดออกมาทำให้ความร้อนมาเยือนอีกรอบ อย่างนี้เราก็ต้องเตรียมพร้อมสู้กับ สภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อย่างนี้ก็ต้องอบอุ่นร่างกายกันหน่อย ขยับกาย ชีวีสดใส

วันนี้ก็มีสิ่งดีมาฝากเช่นเคยเมื่อพูดถึงผลไม้ ทุกคนนึกถึงผลไม้อะไรกันบ้าง... ที่ชอบทานก็มีเยอะมากเช่น แตงโม ฝรั่ง สับปะรด แก้วมังกร และกล้วย ก็แล้วแต่โอกาสและทรัพย์ด้วย อิอิ... แต่ในวันนี้ก็จะขอพูดถึงกล้วยหอม ที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม มีคนบอกว่า ง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก(กล้วยดิบก็ไม่ง่ายอย่างที่บอกนะครับ อิอิ...)

กล้วยหอมมีน้ำตาลอยู่ 3 ชนิด คือ ฟรุคโตส ซูโคส และกลูโคส หากเราทานกล้วยหอม 2 ใบจะให้พลังงานเพียงสำหรับให้เราทำงานนานถึง 90 นาทีเลยทีเดียว อันนี้แค่ ออเดิ้บต้องตามกันดูว่ามีอะไร อย่าคลาดสายตานะครับอิอิ... เริ่มเลยแล้วกัน

สำหรับผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า เศร้าซึม ในกล้วยหอมจะมีกรดอะมิโนทริบโตเฟน ซึ่งร่างกายเราจะเปลี่ยนไปเป็น Serotonin ที่เป็นสารกระตุ้นทำให้ร่ายกายรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์สดใสมีความสุข ช่วยได้ในเวลาที่สุภาพสตรีกำลังจะมีประจำเดือน อารมณ์จะหงุดหงิดง่าย ปวดท้อง ก็อย่าลืมกินกล้วยหอมช่วยได้ครับ

ช่วยเพิ่มพลังสมองเพราะในกล้วยหอมจะมีโพแทสเซียมช่วยให้มีความตื่นตัวตลอดเวลา เหมาะสำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาทุกคนที่ชอบหลับเวลานั่งฟังอาจารย์ครับ อิอิ...

อันนี้สำหรับนักดื่มทุกท่านที่มีอาการเมาค้าง มีวิธีแก้เมาค้างที่เร็วและดีอีกวิธีคือ กินกล้วยหอมปั่น โดยการใส่น้ำผึ้งลงไปด้วย โดยน้ำผึ้งและกล้วยหอมจะปรับระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้กระเพาะอาหารอยู่ในสภาวะที่พร้อมทำงานได้เร็วขึ้น

อันนี้สำหรับผู้ที่มีแผลในลำไส้และกระเพาะอาหารรวมทั้งผิวหนังผุพองเป็นแผล ด้วยสารและเส้นใยในกล้วยหอมช่วยให้การย่อยอาหารของลำไส้เล็กดีขึ้น ทำให้มีการเคลือบผิวของกระเพาะอาหาร ลดอาการเป็นแผลในกระเพาะได้

ผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ ทำมาหลายวิธีแล้วแต่ก็ยังเลิกไม่ได้ซักที ก็ลองทานกล้วยหอมดูก็ไม่เสียหลาย เพราะมีวิตามิน บี6 บี12 โพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่มีอยู่มากจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วจากการขาดสารนิโคติน

และอันนี้ผมได้ลองทำดูแล้วก็คือ เปลือกด้านในของกล้วยหอมสามารถนำมาขัดรองเท้าหนังได้ ไม่ต้องง้อ แว็กอีกต่อไป อิอิ...

นี่ก็เป็นสิ่งดีๆของกล้วยหอม ที่นำมาฝากกันครับ

หวังว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจทุกท่านครับ

วันนี้ท่านทานกล้วยหอมหรือยังทั้งอร่อยและมีประโยชน์อย่างนี้

ต้องหยิบมาปลอกเปลือกแล้วก็ทานซะแล้ว อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 315159เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ คุณ JJ

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

แต่ผมชอบเค้กนมสดครับ อิอิ...

ต้องลองทานเค้กกล้วยหอมบ้างแล้วครับ

ถ้ามีรูปก็จะดีค่ะ

เขียนดีแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท