ประสบการณ์ผีหลอก


            มีโทรศัพท์เข้า บอกว่า เป็นโทรศัพท์จากกรมสรรพากร กรุงเทพ ว่าตามที่ผมได้ยื่นขอคืนภาษี นั้น  ได้ส่งเช็คมาให้  แล้วไม่มีผู้รับเช็ค ขอให้มารับเช็คภายในวันนี้  ผมบอกว่า ผมจะขึ้นไปรับเช็คที่กรมสรรพากรได้ยังไง ผมอยู่ปัตตานี  "ถ้าขึ้นมารับด้วยตัวเองไม่ได้ มีบัญชีธนาคารไหมครับ จะโอนเงินเข้าบัญชีให้"  โถ ! แล้วใครจะพกสมุดบัญชีธนาคารละครับ  "ถ้าไม่มีสมุดบัญชีธนาคาร มีบัตรเอทีเอ็มไหมครับ"  เฮ้อ ! ค่อยยังชั่วหน่อย   บัตรเอทีเอ็ม ใครๆ ก็พกทั้งนั้นและครับ "ขอเลข 16 หลักหน้าบัตรเอทีเอ็มครับ พร้อมขอเลขรหัสประจำตัวประชาชน  พร้อมถามว่ามีค่าธรรมเนียมการโอน 135 บาท ในบัตรมีเงินพอนะครับ"  ผมบอกว่ามีพอพร้อมกับแจ้งทั้งเลข 16 หลักหน้าบัตรเอทีเอ็มและเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักไป  พร้อมกับให้รายละเอียดที่เขาต้องการ  เช่น เป็นบัตรประเภทไหนใช่ธนวัฒน์ หรือว่าเป็นเครดิตการ์ด ซึ่งผมบอกว่าเป็นบัตรเดบิต  พร้อมบอกชื่อธนาคารและสาขาสาขา   แล้วเขาบอกว่า "อีกประมาณ 5 นาทีให้ไปตรวจสอบที่ตู้เอทีเอ็มนะครับ ว่ามีเงินเข้าหรือไม่ ย้ำยอดเงินที่จะเข้าคือ 12,999 บาท"  ผมตอบรับเรียบร้อยแล้ววางหูไป
            คิดอีกที เอ๊ะ! กรมสรรพากรออกทีวีอยู่โครมๆว่า ไม่มีบริการโอนเงินคืนภาษีให้ใคร อาจเป็นการต้มตุ๋น ให้ระวัง   อ๊ะ! ไม่ดีแน่  ตัดสินใจวิ่งไปที่ตู้เอทีเอ็มที่ใกล้ที่สุดสอบถามยอดบัญชี เฮ่อ! เงินยังอยู่ครบ  ระหว่างนั้น ฝ่ายโน้นก็โทรมาอีกที ถามผมว่าไปเช็คยอดเงินที่ตู้เอทีเอ็มหรือยัง  ผมบอกว่ายังไม่ได้ไป  ตู้เอทีเอ็มอยู่ไกล  เขาเร่งรัดมาว่านานแค่ไหน  ผมบอกว่าอีกประมาณ 20 นาที แล้วก็วางหูไป
           ช้าไม่ได้  ผมรีบโทรหาเพื่อนที่เป็น ผจก.แบงค์ที่ผมมีบัตรเดบิตนั้น ถามว่าเคสนี้ใช่รายการต้มตุ๋นหรือเปล่า  เพื่อนบอกว่าชัวร์เลย  เมื่อถามว่าเลข 16 หลักบนบัตรเดบิต + เอทีเอ็มที่ให้เขาไปเขาทำอะไรได้ไหม  เพื่อนบอกว่าสามารถเอาไปสั่งซื้อของทางอินเตอร์เน็ตได้ เพื่อนบอกว่าให้รีบอายัดบัตรโดยด่วน  ฮ้า! งานเข้าละซิ  จะออกไปที่สาขาก็กลัวช้า  ที่สำคัญอาจต้องไปยืนรอคิวอีกเป็นนานสองนาน  จัดแจงเข้าเน็ตค้นหาเบอร์โทรศัพท์สาขาธนาคารที่ออกบัตรเดบิต  ไม่ถึง 1 นาทีได้มา  รีบโทรศัพท์เลย  ได้ผล เขาโอนสายให้พนักงานผู้รับผิดชอบ  ให้ข้อมูลเลขประชาชน 13 หลัก ค้นโช๊ะเดียว  พนักงานสามารถบอกชื่อเจ้าของบัญชีและประเภทบัญชี พร้อมประเภทบัตรได้ถูกต้อง  ไม่รีรอที่จะถามว่า เงินเหลืออยู่เท่าไร  เขาบอกตัวเลขมา  เฮ้อ ! โล่งอก  เงินยังอยู่ครบ  สั่งอายัดบัตรเรียบร้อย   ตั้งแต่มันโทรมาครั้งแรกจนอายัดบัตรเสร็จใช้เวลาไปประมาณ 20 นาที   พนักงานแนะนำว่าหากจะใช้บัตรเดบิต ให้ไปทำใหม่ เพราะบัตรเก่าเสี่ยงมาก
            เมื่อถึงเวลานัด  ฝ่ายโน้นโทรมาอีก ถามผมว่าไปดูเงินที่เข้าบัญชีแล้วหรือยัง  ผมเลยสวนไปว่ายังไม่ได้ไปดู  แต่ผมถามสรรพากรพื้นที่แล้ว  เขาบอกว่าไม่มีบริการคืนเงินผ่านการโอนแบบดังกล่าว  มันยังอ้างอีกว่า นี่เป็นกรมสรรพากรนะ ไม่ใช่สรรพากรพื้นที่  สรรพากรพื้นที่เขามีหน้าที่เก็บภาษี ไม่ใช่คืนเงินภาษี แน่ะ! ยังหาเหตุผลมาอ้าง จะเอาให้ได้  เมื่อผมยืนยันว่าผมไม่เชื่อและมั่นใจว่าจะเป็นการต้มตุ๋น  มันวางสายเลยครับ  ผมมาตรวจสอบดูหมายเลขโทรศัพท์ที่มันโทรเข้าและโชว์เบอร์อยู่ เป็นเบอร์ดังนี้ครับ +8613422827262  นับดูเอาเองนะครับว่าเป็นเลขกี่หลัก  สามารถโทรกลับไปหามันได้ไหม
            อ่านมาถึงตอนนี้  บางคนอาจสงสัยว่ามันจะต้มตุ๋นเอาเงินเราได้ไง ?   เคยได้ฟังเคสที่เคยโดนในทีวี  เขาว่า เมื่อเราไปที่ตู้เอทีเอ็มเพื่อตรวจสอบว่าเงินเข้าหรือไม่เข้า  แน่นอนเงินไม่เข้า  มันจะโทรให้เราตรวจสอบเงินเข้าตามคำแนะนำของมัน  วิธีการก็คือเมื่อเราใส่บัตรเอทีเอ็มและป้อนรหัสบัตรเสร็จ มันจะแนะนำให้เรากดตามมัน  แรกสุดก็คือให้ไปที่โหมดภาษาอังกฤษ  หลังจากนั้นเราก็จะงงเป็นไก่ตาแตก  มันบอกให้กดตามขั้นตอน  ใส่ตัวเลขตามที่มันว่ามา  โดยที่เราไม่รู้เรื่องในความหมายของการกดเลขและปุ่ม เพราะเป็นภาษาอังกฤษ  ท้ายที่สุดมันก็จะให้เราโอนเงินเข้าบัญชีให้มันเรียบร้อยโดยเราไม่รู้ตัว  แล้วมันก็หายจ้อยเข้ากลีบเมฆไปเลย  เราก็ได้แต่นั่งกุมขมับ
            สำหรับผม  แม้จะโชคดีที่ผมเพียงให้เลขที่บัตรเดบิต  แม้มันจะสามารถเอาไปซื้อของผ่านเน็ตได้ มันก็คงผิดหวัง  เพราะบัตรนี้ผมจะไม่ค่อยเอาเงินเข้าไปไว้เยอะ เหตุผลคือมีอยู่เท่าไรผมจ่ายหมด เบิกเกินได้เท่าไรก็เบิกหมด  ดังนั้นหากผมจะใช้เงินเท่าไรผมก็จะโอนจากบัญชีหนึ่งมาเข้าบัญชีบัตรเดบิต   นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมหลีกเลี่ยงทำบัตรเครดิต  ถ้ามิจฉาชีพมันพยายามจะกดเอาเงินจากบัตรเดบิตผม  มันคงร้องจ๊าก  เพราะมีเงินให้มันน้อยเหลือเกิน  "โศน้าหน้า" 5555

           เหตุเกิดเมื่อเช้าวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2552 

หมายเลขบันทึก: 314820เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สนใจภาพข้างบนครับ ที่ไหนครับ ที่เห็นสูงๆเป็นแบคกราวน์ น่าจะเป็นเสากระโดงเรือยอร์ช ที่ไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท