สรุปงานวิจัย เรื่องที่ 2


งานวิจัย

รุปสาระสำคัญของการวิจัย (นายวีรพล สถิตสุข 52920514)

ชื่อเรื่อง คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสังกัดกรมอาชีวศึกษา ในเขตภาคตะวันออก

ผู้วิจัย  ประชัน  อรุณไพร

วัตถุประสงค์การวิจัย

1เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสังกัดกรมอาชีวศึกษา ในเขตภาคตะวันออก

2. เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครู ระหว่างข้าราชการครูซึ่งปฏิบัติงานในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่ตั้งในจังหวัดต่างกัน

3. เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครู ระหว่างข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ซึ่งมีวุฒิการศึกษาสายสามัญกับข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษาสายอาชีพ

วิธีการวิจัย

วิธีการ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ

กลุ่มตัวอย่าง  ประกอบด้วยข้าราชการครู 123 คน

วิธีการเก็บรวมรวมข้อมูล

1.นำหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงผู้อำนวยกรวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ในเขตภาคตะวันออก เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บข้อมูลการวิจัย

2.การเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองจากกลุ่มตัวอย่างที่กำหนดจำนวน 123 ฉบับ และได้รับแบบสอบถาม สามรถนำมาทำการศึกษาวิเคราะห์ได้ 123 ฉบับ คิดเป็น 100%

วิเคราะห์ผล

สถิติเชิงพรรณา วเคราะห์คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี สังกัดกรมอาชีวะศึกษาด้วยคะแนนเฉลี่ย และความเบียงเบนมาตรฐาน

สถิติเชิงอนุมาน ใช้สถิติการวิเคราะห์โดยการทดสอบสมมุติฐาน t-test สำหรับกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม(เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครู ระหว่างข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ซึ่งมีวุฒิการศึกษาสายสามัญกับข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษาสายอาชีพ)และใช้ one-way ANOVA สำหรับกลุ่มตัวอย่าง3กลุ่มขึ้นไป(เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการครู ระหว่างข้าราชการครูซึ่งปฏิบัติงานในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่ตั้งในจังหวัดต่างกัน)

ผลการวิจัย

 1ข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสังกัดกรมอาชีวศึกษา ในเขตภาคตะวันออกมีคุณภาพชีวิตการทำงานในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานซึ่งข้าราชการครูมีคุณภาพชีวิตในระดับมาก

2. ข้าราชการครู ระหว่างข้าราชการครูซึ่งปฏิบัติงานในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่ตั้งในจังหวัดต่างกันมีคุณภาพชีวิตต่างกันโดยข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชลบุรี มีคุณภาพชีวิตการทำงานสูงกว่าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้วและฉะเชิงเทรา ส่วนข้าราชการครูในวิทยาลัยเกษตรและเทคดนดลยีฉะเชิงเทรา มีคุณภาพชีวิตการทำงานต่ำกว่าข้าราชการครูในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอื่นๆ

3. ข้าราชการครู ระหว่างข้าราชการครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ที่มีวุฒิการศึกษาสายสามัญมีคุณภาพชีวิตการทำงานไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน ข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษาสายอาชีพ มีคุณภาพชีวิตการทำงานสูงกว่าข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษาสายสามัญ

 

 

หมายเลขบันทึก: 314807เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้ กับฉัน กำลังเรียนรู้และจะพยายามศึกษาให้เพิ่มขึ้น

พี่วีทำงานเสร็จอีกชิ้นแล้ว เก่งจัง

ตามกันมาติด ๆ เลย เล่ม 2 ขึ้นแล้ว ต่อเล่ม 3 เลยนะครับ

ตามมาศึกษาครับ...รู้สึกชื่นชมที่สนใจเรื่องคุณภาพชีวิตของครูครับ

สวัสดีจ้าพี่วี ++ ทำงานเสร็จเร็วจัง

แวะมาเยี่ยมจ๊ะ ช่วงนี้ว่างต้องรีบลงวิจัยเรื่องต่อไปเลยนะ เพราะงานเริ่มเยอะมากขึ้นแล้วเดี๋ยวจะไม่ทัน

ของคุณครับทุกๆท่าน

ดีครับ ช่วยกันเผยแพร่งานวิจัยครับ ได้ประโยชน์ครบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท