สรุปสาระสำคัญของงานวิจัยเล่มที่ 2


เรื่อง   ปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล

        ในจังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย   อโนทัย   พิมพ์สกุล

ปีที่วิจัย    2546

วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินงานวิชาการโรงเรียนเทศบาล ในจังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของพนักงานครูเทศบาล จำแนกตามเพศและประสบการณ์

2. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานวิชาการโรงเรียนเทศบาล ในจังหวัดชลบุรีระหว่างความคิดเห็นของพนักงานครูชายกับพนักงานครูหญิง

3. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานวิชาการโรงเรียนเทศบาล ในจังหวัดชลบุรีระหว่างความคิดเห็นของพนักงานครูที่มีประสบการณ์มากกับพนักงานครูที่มีประสบการณ์น้อย

4. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการดำเนินงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี

 การศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้มุ่งศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานวิชาการเทศบาล ในจังหวัดชลบุรี

ประชากรที่ใช้เป็นพนักงานครูจากเทศบาล 13 แห่ง จังหวัดชลบุรี จำนวน 438 คน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จากตารางประมาณค่ากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างก็คือ พนักงานครูเทศบาลจากเทศบาล 13 แห่งของจังหวัดชลบุรี จำนวน 206 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

เป็นแบบสอบถามปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานวิชาการโรงเรียนเทศบาล ในจังหวัดชลบุรี ในด้านต่างๆรวม 4 ด้าน แบ่งแบบสอบถามออกเป็น 2 ตอน

ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบ คือ เพศและประสบการณ์การทำงาน

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นตามความรู้สึกของพนักงานครูเทศบาลจังหวัดชลบุรี ต่อสภาพปัญหาในการบริหารงานวิชาการ ซึ่งลักษณะของแบบสอบถามจะเป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคอร์ท ประกอบด้วยเรื่องที่จะทำการศึกษารวม 4 ด้าน คือด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล

การเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ขอหนังสือรับรองและแนะนำตัวจากภาควิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลจังหวัดชลบุรี เพื่อขอความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเพื่อตอบแบบสอบถาม

2. ผู้วิจัยดำเนินการแจกและเก็บแบบสอบถามพนักงานครูโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี ที่เป็นประชากรกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเอง โดยแจกแบบสอบถามไป จำนวน 206 ฉบับได้รับคืนมา 204 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 99 ของแบบสอบถามทั้งหมด

การวิเคราะห์ข้อมูล

ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

1. การวิเคราะห์ระดับปัญหาการดำเนินงานวิชาการของครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี ใช้ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและเทียบกับเกณฑ์

2. การเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี ระหว่างความคิดเห็นของพนักงานครูชายกับพนักงานหญิงและระหว่างความคิดเห็นของพนักงานครูที่มีประสบการณ์มากกับพนักงานครูที่มีประสบการณ์น้อยใช้การทดสอบค่าวิกฤตที(T-Test)

3. การวิเคราะห์ข้อเสนอแนะการดำเนินงานวิชาการใช้ความถี่และร้อยละ

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. ปัญหาการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของพนักงานครูชาย พนักงานครูหญิง พนักงานครูที่มีประสบการณ์มากและพนักงานครูที่มีประสบการณ์น้อยอยู่ในระดับปานกลาง

2. ปัญหาการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรีระหว่างความคิดเห็นของพนักงานครูชายกับพนักงานครูหญิง และระหว่างพนักงานครูที่มีประสบการณ์มากกับพนักงานครูที่มีประสบการณ์น้อยไม่แตกต่างกัน

3. พนักงานครูส่วนใหญ่ได้ให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงานวิชาการโรงเรียนด้านหลักสูตรการสอนและการนำหลักสูตรไปใช้โดยโรงเรียนควรจัดให้มีการประชุมชี้แจงให้ความรู้แก่คณะครูและผู้ปกครองก่อนจัดทำหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนโดยโรงเรียนควรจัดอบรมครูให้มีความรู้พื้นฐานและเทคนิคการสอนใหม่ๆ ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอนควรจัดหางบประมาณในการจัดซื้อและผลิตสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผลดดยเครื่องมือการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอนควรได้รับการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงและคุณภาพ

 

 

หมายเลขบันทึก: 314500เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ส่งงานชิ้นที่ 2 อีกแล้วนะพี่คนสวย เนื้อหากระทัดรัดดี

ส่งงานชิ้นที่ 2 อีกแล้วนะน้องคนสวย....

พีเอ๋...เสร็จ...อีกแย้วนะ เก่งมากกกๆๆๆค้า

ย้อนเวลา กลับมาเยี่ยมเล่มนี้ครับ ตอนแรกหาไม่พบ ก็เลยมาช้าหน่อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท