ไปดูเขาเพาะเห็ดก้อน จากวัสดุเก่าเห็ดฟาง


ฟางข้าวเก่าที่ผ่านการเพาะเห็ดฟางนำมาผสมเพาะเห็ดก้อนได้ผลดีและประหยัด

        ห้วงเวลานี้เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปี เกษตรกรได้ข้าวใหม่ไว้กิน-ไว้ขาย วัว-ควายได้อาหารโอชะคือฟางข้าวนุ่มแห้งกลิ่นใหม่หอมกรุ่น เกษตรกรที่ว่างจากภาระงานด้านการเพาะปลูกในฤดูที่ผ่านมา หลายแห่งก็นำฟางข้าว วัสดุไร้ต้นทุนในนาของตนเองมาเพาะเห็ดฟางเป็นอาชีพเสริม เห็ดฟางเพาะง่าย ได้ผลผลิตในเวลาอันรวดเร็ว วัสดุเหลือจากเห็ดฟางก็ปล่อยให้เน่าเปื่อยเป็นปุ๋ยในนา     แต่อันที่จริงฟางข้าวที่เหลือใช้จากการเพาะเห็ดฟางหากจะทำให้ได้ประโยชน์ยิ่งขึ้นไป ยังสามารถนำมาเพาะเห็ดก้อน เช่น เห็ดนางฟ้า นางรม เห็ดขอนขาว หรือเห็ดลมต่อไปได้อีก เพราะยังมีธาตุอาหารเหลืออยู่มาก และเน่าเปลื่อยพอเหมาะสำหรับการจะนำมาเพาะเห็ดก้อน นอกจากนั้นยังมีธาตุอาหารที่เหลือจากการเจริญย่อยสลายของเห็ดฟางอีกมาก โดยการนำฟางข้าวเก่านั้นมาสับ หรือหั่น ผสมกับขี้เลื่อยไม่เนื้ออ่อน ในอัตรา 50:50 ได้ผลเป็นอย่างดี และเส้นใยเห็ดยังเจริญได้เร็วกว่าปกติ (คงเพราะย่อยกินง่ายเพราะเห็ดฟางย่อยให้บางแล้ว) ที่สำคัญประหยัดขี้เลื่อยขึ้นอีกเยอะ ผลผลิตที่ได้มาก็ไม่น้อยกว่ากันมาก และยังได้กลิ่นหอมของเห็ดฟางเป็นของแถม ลองทำดูซิครับ

พาไปดูเขาทำเห็ดก้อนจากวัสดุเก่าเห็ดฟางกันครับ

ฟางข้าวใหม่

นำมาเพาะเห็ดฟาง

เก็บเห็ดฟางหมดแล้ว นำมาปั่นผสมกับขี้เลื่อย

ก่อนบรรจุลงถุง จะแลเห็นเศษฟางในถุง

ผลผลิตเห็ดที่ได้ไม่น้อยหน้ากว่าใช้ขี้เลื่อยอย่างเดียว

 

หมายเลขบันทึก: 314202เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แหล่มครับ จะลองดู ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สวัสดีครับ คุณ pichitsang

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

ขอให้ประสบความสำเร็จครับ

เห็นเขาเอาขี้เลี่อยเก่ามาผสมขี้เลื่อยใหม่ 50-50

ขอบคุณครับ

คุณพายุ

ก็เป็นหนึ่ววิธีที่ทำได้ครับ แต่ต้องคำนึงถึงอาหารที่จะทำให้เกิดดอกเห็ดด้วยว่าในขี้เลื่อยเก่านั้นเหลือมากน้อยอย่างไร หากใช้ขี้เลื่อยเก่ามากไปก็ทำให้ก้อนเห็ดไม่ดี เห็ดออกน้อย และไม่ทนครับ เท่าที่เคยทดลองทำมา 70 : 30(ใหม่ : เก่า) เป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับคุณเจษฎา

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานเห็ด และมีความสนใจในการเพราะเห็ดมากแต่ยังใหม่ในเรื่องนี้ครับ

ยังไงขอคำแนะนำจากคุณเจษฎาด้วยนะครับ

พายุ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท