พรมเพ็ชร
พรรณพัชร พรมเพ็ชร ปลายฟ้า พรมเพ็ชร

5 สิ่งที่ไม่ควรทำยามเครียด


สิ่งที่ไม่ควรทำยามเครียด

          อ่านหนังสือสุขภาพเล่มหนึ่ง ทำให้ทราบว่า เมื่อเวลาทีเราเกิดอารมณ์เครียด เครียดเรื่องงาน เรื่องเพื่อน หรืออะไรก็ตาม เรามักหากิจกรรมบางอย่างทำ แต่ทำไปแล้ว กลับยิ่งเครียดกว่าเก่า และอาจส่งผลร้ายต่อตัวเราได้ ดังนั้น จึงมีวิธีหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไม่ควรทำยามเครียด ดังนี้

1. ฟังเพลงร็อคดัง ๆ  เพราะเพลงร็อคทำให้จังหวะของหัวใจเต้นแรงกว่าธรรมดาอยู่แล้ว หากกำลังเครียดแล้วมาเจอจังหวะเพลงกระตุกหัวใจและแสบแก้วหูคิดดูซิว่าจะยิ่งเครียดหูดับ ตับไหม้ขนาดไหน

2. อาละวาดใส่คนรอบตัว  เคยไหมว่ายิ่งอาละวาดปล่อยความโกรธออกมา ยิ่งรู้สึกโกรธ  ยิ่งถ้าแสดงอาการหน้าบูดหน้าเบี้ยว พูดจาห้วน ๆ ใส่คนรอบข้าง จะมีปฏิกิริยาทางลบกลับมาทันที  ยิ่งทำให้อารมณ์เราเสียมากขึ้น แถมยังไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา  และยังเป็นการสร้างศัตรูขึ้นมาอีก ทางที่ดีถ้ารู้สึกจิตใจไม่รับแขก ก็ควรปลีกวิเวกไปสงบใจคนเดียวจนกว่าอารมณ์จะดีขึ้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และมิตรภาพของตัวคุณเองนะคะ

3. ดื่มกาแฟแก้เครียด  ถ้าแก้วเดียวแบบจาง ๆ ก็พอไหวคะ  แต่อย่าชดกาแฟแทนน้ำเปล่าเป็นอันขาด เพราะคาเฟอีนไม่ใช้น้ำหวาน เมื่อดื่มเข้าไปมักจะไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นแรง  อะดรีนาลีนฉีดพล่าน มือไม้สั่น สมองปั่นป่วน แย่กว่าเก่าแน่ แน่

4. ชวนเพื่อนไปดื่ม  แอลกอฮอล์ แปลว่า  เหล้า  เมื่อดื่มเข้าไปก็ต้องเมาเป็นธรรมดา  ตอนที่กำลังมันส์ฮา อยู่กับเพื่อน ๆ อาจหายเครียดก็จริง  แต่ในวันรุ่งขึ้นจะรู้สึกปวดหัว  มึนงง  ปากแห้ง  และคิดอะไรไม่ออกทั้งวัน  ยิ่งถ้าหนักหน่อยอาจจะมีเพื่อนเป็นโถส้วมอาเจียนจนหมดกระเพาะ  และตื่นขึ้นมาในสภาพศพเดินได้  แค่ลองคิดก็เครียดแล้วนะเนี่ย

5. สุดท้าย โทรศัพท์คุยกับแฟน  เวลาเครียด อาจอยากได้คำปลอบใจจากแฟน  แต่ความเครียดมักจะบงการให้เราลืมประดิษฐ์ประดอยถ้อยคำให้รื่นหู  เลยกลายเป็นว่าเอาความเครียดไประบายใส่คนรัก จนกลายเป็นทะเลาะกัน  แทนที่จะเครียดเรื่องงาน เลยต้องมานั่งเครียดเรื่องแฟนแถมเข้าไปอีก...จนได้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 313904เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เวลาเครียด ผมจะชอบออกไปวิ่งออกกำลังครับ ได้ออกแรง ได้ออกกำลัง ความเครียดมันก็ค่อยๆออกมาทางเหงื่อครับ

เวลาเครียด ลองจับปากกาและสมุดขึ้นมาแล้วบันทึกเรื่องราวนั้นๆ จนกว่าจะง่วงแล้วหลับไปเลยตื่นขึ้นมาจะรู้สึกโล่งสบายค่ะ

เหมือนกับเราได้ระบายความทุกข์ออกไป

เวลาเครียด ผมจะเขียนสิ่งที่อยากเขียน สมาธิจะนิ่งมาก หายเครียด

คุณ.. Small man คะ

เวลาเครียด..วิ่งออกกำลัง...แล้วความเครียดไหลออกทางเหงื่อ

เป็นตัวอย่างที่ดีคะ เพราะการออกกำลังกายจะทำให้เลือดสูบฉีด หัวใจเต้นเร็ว

และร่างกายจะหลั่งสารโกร๊ธฮอร์โมนขึ้นมา ซึ่งมีผลดีต่อระบบของร่างกาย เช่น ระบบหัวใจ หลอดเลือด ทำให้ไขมันตัวดี (HDL) เพิ่ม, ไขมันตัวไม่ดี (LDL) ลด, ป้องกันอาการซึมเศร้า, เพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ, ป้องกันอัมพฤกษ์,อัมพาต, เพิ่มภูมิต้านทาน โดยเพิ่มการทำงานของต่อมไทมัส ทำให้ผิวพรรณสวยสด งดงาม, ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น, ลดถุงไขมันใต้ตา, ลดความอ้วน, เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก, เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ, สายตาดีขึ้น, ผมดก (จำมาจากหนังสือคะ..โฮ๊ะ ๆ ๆ ) เห็นข้อดีมากมายแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายทุกวันนะคะ

ขอบคุณมากคะ

คุณน้องลาธัส...และคุณพรชัย คะ

เวลาเครียดแล้วเขียนอะไรก็ได้ลงบันทึก ทำอยู่เหมือนกันคะเป็นวิธีทีดี

แต่อย่าเครียดบ่อยนะคะ เพราะสมุดบันทึกจะไม่มีที่เก็บ...

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคะ

สิ่งที่ทำให้เผมเครียดก็มี สองประเภท คือสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ในที่นี้หมายถึง คนกับคอม เครียดจากคอมก้ไปคุยกับคน ถ้าเครียดจากคนไปหันหน้าเข้าคอม ถ้าเจอทั้งสองก็จะเดินไปดูต้นไม้ กล้วยไม้มั่ง ก็พอคลายเครียดไปมั่ง ทุกอย่างมีขอบเขตและข้อจำกัดทั้งสิ้น หากเราไม่เข้าใจในข้อจำกัดของสิ่งที่เรากำลังค้นหา หรือไขว้คว้า เราจะไม่พบจุดหมายอันแท้จริง

คุณบุญส่งคะ...

- โชคดีที่เครียดกับคอม

- เครียดทั้งคนและคอม

- จัดลำดับดี ดี นะคะ แบบว่า...เป็นห่วงอ๊ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมคะ

สวัสดีค่ะ

  • มาช่วยแลกเปลี่ยนเรื่องความเครียดค่ะ
  • พี่คิมเคยเครียดมาก ๆ ก็เนื่องจากตั้งเป้าหมายและวางเงื่อนไขมากมาย
  • ภายหลังลดละได้จากการสนทนาธรรมกับผู้รู้และจากการอ่านค่ะ  รวมทั้งการฝึกปฏิบัติไปตามที่โอกาสมี  ทำให้จัดการกับความเครียดได้ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคะ...พี่คิม

สวัสดีครับ เวลาผมเครียด ผมคิดว่าการสงบและเปลี่ยนมุมมอง จากลบเป็นบวกอะไรทำนองนี้ละครับ ก็จะเห็นทางและดีขึ้น และอีกข้อที่ต้องทำเลยก็คือออกจากสภาพแวดล้อมที่เป็นต้นเหตุของสิ่งเร้าครับ ข้อนี้สำคัญมาก (ไม่รู้ว่าจะถูกใจผู้อ่านหรือเปล่า ต่างกันก็อย่าถือเลยนะครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท