อินเดีย : ตามรอยพระพุทธเจ้า วันแรก


อริยสัจ 4 และพรหมวิหาร 4

     จากอนาคตที่เตรียมตัวไปอินเดีย…จนเป็นปัจจุบันในอินเดียและแล้วก็กลายเป็นอดีตจนด้ายๆๆๆๆๆ…ฮุฮุ…5555…นี่แหละน๊าวัฎสงสาร…รู้อดีต รู้ปัจจุบัน รู้อนาคต…นี่แหละความสำคัญของตัวรู้…อินเดียช้ากว่าประเทศไทย 1ชั่วโมง 30นาทีแต่ความเป็นอยู่เหมือนพลิกฝ่ามือเราเลยละโดยเฉพาะบริเวณที่เราไปกัน รู้ถึงอริยสัจสี่….ตั้งแต่การเดินทางไปพวกเรารู้ถึงความอดทนในการรอคอย ในการเดินทาง ในการนั่ง ในการนอน ในการยืน ในการเดิน การขับถ่ายและการกิน…รู้ว่ารออย่างไรไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย รู้ว่านั่งอย่างไรไม่ให้เมื่อยไม่ให้คอเดี้ยง รู้ว่านอนอย่างไรไม่ให้ตกจากเบาะนั่งจากการกระแทกของถนนหนทาง รู้ว่าต้องยืนอย่างไรเพื่อไม่ให้ล้ม รู้ว่าเดินอย่างไรให้ถึงที่ที่ต้องการจะไปและรู้ว่าต้องเดินอย่างไรเพื่อไม่ให้เหยียบขี้เยี่ยวเก่าทั้งของคนและของสัตว์ รู้ว่าจะต้องขับถ่ายอย่างไรทั้งในที่ลับและที่โล่งแจ้ง และจะต้องกินอย่างไรเท่าไร….ในการรู้ก็จะนำมาซึ่งความทุกข์ที่น้อยลงเกิดความสุขที่มากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้น…..กลุ่มนี้เป็นกลุ่มธรรมมะจัดสรรจริงๆ….สถานที่ที่ทุกคนเชื่อว่าเป็นดินแดนพุทธภูมิปรากฎอยู่ตรงหน้าแล้ว รู้ถึงพรหมวิหารสี่….แต่ละคนก็จะมีปิติที่เหมือนกันบ้างแตกต่างกันบ้างไปตามจริตของแต่ละคน….ช่วยกันร่วมมือกันบริจาคทรัพย์บำรุงพระพุทธศาสนากันตามกำลัง…สำหรับ kead ก็ใช้วิธีทำบุญบริจาคแบบเงินน้อยห้อยเงินล้านตลอดด้วยใจที่เต็มร้อย555เอิ๊ก…ส่วนการทำทานกับพวกที่มีอาชีพชอบขอ ก็แล้วแต่ว่าจะให้เป็นเงินรูปี เงินบาทหรือยาหม่องตาลิง…แต่ถ้าให้เป็นเงินเขาจะขอครั้งละ 10 รูปีนะจะบอกให้…การเดินทางครั้งนี้ทุกคนบอกว่าเหมือนไม่ได้ไปต่างประเทศเลย…แต่ก็ดีใจที่เกิดเร็วไป 1ชั่วโมงครึ่งม่ายง้านนน ตกปุ๊ที่แคว้นมคธกันแหง๋ๆๆๆ …แฮ่ะๆๆ….ไปก่อนน่ะ ไปตามหาตัวรู้ต่อจร้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

ทีมพระอาจารย์ที่ไปด้วย                                   ทีมไกด์อามิส กู๊ดดูและวันทู

 

ทีมทำอาหารที่วัดไทยมคธ                      ทีมบางส่วนที่ไป....

 

 

หมอขจรกะหมอสุนีและหัวหน้าทัวร์ดร.สามารถ เรา พี่ติ่งหมอนิด

หมายเลขบันทึก: 313745เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตามมาดูแล้วจร้า พี่เขียด โย่วๆๆดีใจจังมีคนเขียนเป็นเพื่อนกันแล้วๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ...คุณบีเวอร์...อยากไปก็รู้ว่าอยากและตั้งจิตมั่นไว้เดี๋ยวก็ได้ไป...และKeadก็อยากให้คุณไป...เทคโนโลยีทางการศึกษาสามารถนำมาถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ได้อีกมากมาย...เนื่องจากคุณเป็นผู้ชายพิเศษ.....ขอให้คุณได้ไปค่ะ

 

                                 

 

ขอบคุณหมอนิดด้วย...จริงๆแล้วอยากเขียนตั้งแต่มาถึงแต่ทำไมไม่ได้เขียนก้อยังสงสัยอยู่...แต่วันนี้หมดสงสัยแล้ว555

 

ไปปฏิบัติธรรมที่อินเดียมาแล้ว เดี๋ยวเราพาน้องๆตึกเขียวไปปฏิบัติธรรมที่หนองบัวลำภูด้วยกันนะเขียด

ธรรมะจัดสรรสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นเสมอ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ ขอให้โชคดี ขอให้มีสุข ขอให้ไร้ทุกข์ และสุขภาพแข็งแรงค่ะ
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท