สื่อสร้างสรรค์ระดับปฐมวัย


สื่อสร้างสรรค์พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้

       การเรียนรู้ของมนุษย์เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  แต่ช่วงวัยที่สำคัญในการเรียนรู้นั้น คือ วัยเด็ก ซึ่งเป็นการเริ่มต้นเปิดรับประสบการณ์ใหม่

       พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่มีเด็กวัยแรกเกิด ถึง  5 ปี บางรายอาจต้องการทราบความสำคัญของการเรียนรู้ของเด็กวัยนี้ แค่ความต้องการนี้ก็เพียงพอแล้วที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีความสัมพันธ์กับเด็กวัยนี้ เห็นความสำคัญของการจุดประกายความเป็นมนุษย์ที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพรอบด้าน มีความมุ่งหวังเดียวกันที่จะสร้างมนุษย์ที่มีคุณค่า เพื่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ

       เครื่องมือที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ เป็นสื่อกลางช่วยให้เกิดความสงสัย ต้องการค้นหาคำตอบ หรือ คลายความอยากรู้ลงได้ ในเด็กวัยนี้ สื่อสร้างสรรค์พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ ควรมีลักษณะ ดังนี้

            1.  เป็นสื่อใกล้ตัว ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเด็ก

            2.  เป็นสื่อธรรมชาติ กระตุ้นความสนใจเด็กด้านกายภาพ

            3.  สามารถสร้างสรรค์ เปลี่ยนแปลงรูปแบบได้ตามความต้องการและจินตนาการของเด็ก

            4.  สามารถใช้สื่อสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับผู้อื่นได้

       นอกจากตัวสื่อเองแล้ว พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต้องเอาใจใส่ ดูแล เด็กวัยนี้อย่างใกล้ชิดด้วย  ความรัก ความอบอุ่น อันเป็นสายใย สื่อกลางระหว่างความรู้สึกภายในจิตใจของเด็ก และเพิ่มพลังแห่งความคิด พลังความมั่นใจ พลังสร้างสรรค์ในตัวเด็กได้อีกด้วย 

คำสำคัญ (Tags): #สื่อการสอน
หมายเลขบันทึก: 313432เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากได้วิธีการทำสื่อสอนภาษาอังกฤษแบบง่ายสำหรับเด็ก 3 ขวบ

<p>สื่อสอนภาษาอังกฤษอีกรูปแบบหนึ่งที่ขออนุญาตแนะนำนะคะ ซึ่งใช้ได้ผลในระดับอนุบาล 2 มาแล้ว ได้แก่ ภาพป๊อบอัพ คำศัพท์ คุณปวีณา คงเคยรู้จักหนังสือภาพป๊อบอัพนะคะ ที่มีลักษณะ เวลาเราเปิดหน้าคู่ที่ฉีกออกจะมีภาพเด้งออกมา เด็ก ๆ จะสนุกและตื่นเต้นกับภาพค่ะ แต่คุณครู หรือคุณพ่อคุณแม่จะต้องออกเสียงคำศัพท์นั้น ๆ และพาเด็กออกเสียงบ่อย ๆ นะคะ และถ้าเขาออกเสียงได้ ก็อย่าลืมชมเขาด้วยล่ะ นะคะ

ต้องการตัวอย่างในการทำสารสนเทศระดับปฐมวัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท