สรุปงานวิจัย เล่ม 2


ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี
ชื่อเรื่อง      ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี
ผู้วิจัย         สิริบล  ยะโส
ปีที่วิจัย      พฤษภาคม  2551
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
การวิจัยเรื่องภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย  ดังต่อไปนี้
                    1.  เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี 
                    2.  เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  จำแนกตามเพศ  และประสบการณ์   
สมมติฐานของการวิจัย
                    ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  จำแนกตามเพศ  และประสบการณ์  แตกต่างกัน
 ขอบเขตของการวิจัย
                    1.  ขอบเขตด้านเนื้อหา  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มุ่งศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี ใน  3  แบบ  ได้แก่  ผู้นำที่ยึดสถาบันเป็นหลัก  ผู้นำที่ยึดบุคคลเป็นหลัก  และผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก
                    2.  ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
                          2.1  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่  ครูสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี                 ปีการศึกษา  2550  จำนวน  181  คน
                          2.2  กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้มาจากกลุ่มประชากรในข้อ  2.1  โดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้น  (stratified random sampling)  รายโรงเรียน  และเทียบจำนวนประชากรกับขนาดกลุ่มตัวอย่าง  ตามตารางของเครจซี่  และมอร์แกน  (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-610)  ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน  123  คน
 
 
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
                    ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล  โดยเลือกวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับ       ความมุ่งหมายและสมมติฐานของการวิจัย  ดังนี้
                    1.  ในการศึกษาระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  สถิติ   ที่ใช้คือ  การหาค่าเฉลี่ย  ( )  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (SD)
                    2.  เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  จำแนกตามเพศ  และประสบการณ์  ใช้การทดสอบค่าที  (t-test)
 
ผลการวิจัยพบว่า
                    1.  ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรีโดยรวมอยู่ในระดับ     ปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า  ผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก  อยู่ในระดับมาก  รองลงมาเป็นผู้นำที่ยึดสถาบันเป็นหลักและยึดบุคคลเป็นหลักอยู่ในระดับปานกลาง
                    2.  เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  จำแนกตามเพศ  โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (p <  .05)  เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ยกเว้นด้านผู้นำที่ยึดสถาบันเป็นหลักแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  โดยผู้บริหารโรงเรียนเพศชายมีภาวะผู้นำมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนเพศหญิง
                    3.  เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  จำแนกตามประสบการณ์  โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  ยกเว้นด้านผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก    ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (p <  .05)  โดยผู้บริหารโรงเรียน    ที่มีประสบการณ์การบริหารงานน้อยมีภาวะผู้นำมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์        การบริหารงานมาก
หมายเลขบันทึก: 313120เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท