สรุปงานนิพนธ์ เล่ม 1


ความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

ชื่อเรื่อง

ความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

ผู้วิจัย

นางสาวอิสรานุช      กิจสมใจ

ปีที่วิจัย

2546

วัตถุประสงค์วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1.เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

2.เพื่อเปรียบเทียบความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาล เอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จําแนกตามระดับการศึกษาและรายไดรวมของครอบครัว

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

1.1. ประชากรได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2546จํานวน 22 โรงเรียน  2,517 คน

1.2 กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี

กรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2546  จํานวน 22 โรงเรียน 350 คน ตามเกณฑ์ของแครซี่และมอร์แกน ( Krejcie and Morgan. 1970: 608P) และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย  (Simple Random Sampling)

ตัวแปรที่ศึกษา

1.1 ตัวแปรต้น ไดแก่ระดับการศึกษาและรายได้รวมของครอบครัว

1.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร  ในปีการศึกษา 2546  จํานวน 6 ด้านได้แก

1.2.1 ด้านบุคลากร

1.2.2 ด้านการจัดสภาพแวดล้อม

1.2.3 ด้านการจัดประสบการณ

1.2.4 ด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัย

1.2.5 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง

1.2.6 ด้านการพัฒนาการของเด็ก

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน แบ่งเป็น 2 ตอน ดังนี้

ตอนที่ 1  แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก   เพศ  อายุ ระดับการศึกษาอาชีพรายได้เป็นแบบสอบถามชนิดกําหนดข้อคําถามใหเลือกตอบ

ตอนที่ 2  แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของ โรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับโดยกําหนดค่าน้ำหนักที่ใช้ในการตัดสินใจดังนี้

1   หมายถึง มีความต้องการน้อยที่สุด

2   หมายถึง มีความต้องการน้อย

3   หมายถึง มีความต้องการปานกลาง

4   หมายถึง มีความต้องการมาก

5   หมายถึง มีความต้องการมากที่สุด

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ขอหนังสือจากสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาถึงโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรีกรุงเทพมหานครทุกโรงเรียน เพื่อขอความร่วมมือในการตอบแบบสอบถาม

2. พบผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรีด้วยตนเองทุกโรงเรียนเพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองนักเรียนช่วยตอบแบบสอบถามและเก็บรวบรวมไว้เพื่อส่งคืน

3.  ติดตามแบบสอบถามที่ส่งไปกลับคืนมาร้อยละ 100.00

วิธีวิเคราะห์ผลการวิเคราะหข้อมูลและสถิติที่ใชในการวิเคราะห์

วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป    SPSS/PC+    (Statistical   Package for the Social Science) ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติความถี่และร้อยละ

2. ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร  ค่าสถิติมัชฌิมเลขคณิต (Mean :  X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) ทั้งนี้ มีเกณฑการแปลความหมายดังนี้เกณฑ์การแปลความหมายนําค่าเฉลี่ย( X ) ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์เพื่อแปล

ความหมาย (บุญชม ศรีสะอาด 2535 : 100) ดังนี้

- ค่าเฉลี่ย 4.51-5.00  หมายถึง  มีความต้องการในระดับมากที่สุด

- ค่าเฉลี่ย 3.51-4.50  หมายถึง  มีความต้องการในระดับมาก

- ค่าเฉลี่ย 2.51-3.50  หมายถึง  มีความต้องการในระดับปานกลาง

- ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50  หมายถึง  มีความต้องการในระดับน้อย

- ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50  หมายถึง  มีความต้องการในระดับน้อยที่สุด

3.  เปรียบเทียบความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรกรุงเทพมหานครจําแนกตามระดับการศึกษาและรายได้รวมของครอบครัวใช้ค่าสถิติที (t-test)

ผลการวิจัย  พบว่า

                1. ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรีกรุงเทพมหานครด้านบุคลากร  มีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับมาก  และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า  ผู้ปกครองมีความต้องการครูมีบุคลิกภาพที่ดีเป็นแบบอย่างของนักเรียนอยู่ในระดับ สูงสุด รองลงมาได้แก่ ครูรักและเอาใจใส่นักเรียนทั้งในและนอกเวลาและครูมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนและผู้ปกครอง

2. ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรีกรุงเทพมหานครด้านการจัดสภาพแวดล้อม  มีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง  และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า  ผู้ปกครองมีความต้องการสื่อการเรียนมีความเหมาะสมกับพัฒนาการ ของเด็กอยู่ในระดับสูงสดรองลงมาได้แก่สื่อมีความปลอดภัยและทันสมัย    และห้องเรียนมีการระบายอากาศแสงสว่างเพียงพอ

3. ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรีกรุงเทพมหานครด้านการจัดประสบการณ มีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับมาก  และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า  ผู้ปกครองมีความต้องการจัดประสบการณให้เด็กมีความพร้อมที่ จะเรียนต่อในชั้นประถมศึกษาอยู่ในระดับสูงสุดรองลงมาได้แก่ มุ่งพัฒนาเด็กให้ช่วยเหลือตนเอง ได้และ ฝึกเด็กให้สามารถเล่นกับเพื่อนและช่วยเหลือเพื่อน ๆ ได้

4.  ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานครด้านการส่งเสริมสุขภาพอานามัย  มีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับมากและ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผู้ปกครองมีต้องการจัดให้มีการประกันอุบัติเหตุสําหรับนักเรียน ทุกคน  เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียนอยู่ในระดับสูงสุด  รองลงมาได้แก่จัดน้ำดื่ม และภาชนะรองรับที่สะอาด มีปริมาณเพียงพอ และมีการฝึกสุขนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหาร

5.  ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรีกรุงเทพมหานครด้านความสัมพันธระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองมีความต้องการโดยรวม อยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผู้ปกครองมีความต้องการมีส่วนร่วม และแก้ปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับสูงสุดรองลงมาได้แก่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียน ให้ผู้ปกครองและชุมชนและจัดกิจกรรมแสดงผลงานความสามารถของนักเรียนให้ผู้ปกครองและชุมชนได้รับทราบอยู่เสมอ

6.  ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขต ธนบุรีกรุงเทพมหานคร ด้านการพัฒนาการของเด็กมีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า   ผู้ปกครองมีความต้องการฝึกให้เด็กสามารถชวยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัยอยู่ในระดับสูงสุดรองลงมาได้แก่ฝึกให้เด็กรู้จักรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองและฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัยในตนเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 313115เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งานวิจัยน่าสนใจมากๆๆๆๆๆค่ะน้องบอย ถ้าอยากได้รูปเต็มจอมากๆก็ซูมๆๆๆใกล้ๆๆๆนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท