ทัศนศึกษาจันทบุรีกับนักเรียน 27-29 ตุลาคม 2552


การเรียนมีหลากหลายรูปแบบการนำนักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ก็เป็นการฝึกการเรียนรู้ให้กับนักเรียน

  การเรียนรู้ไม่ได้เกิดที่ห้องเรียนเท่านั้น การเรียนมีหลากหลายรูปแบบการนำนักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ก็เป็นการฝึกการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเรียนรู้จากสถานที่จริง เรียนรู้การอยู่รวมกันในสังคม เรียนการใช้เงินอย่างรู้คุณค่า เรียนรู้การบริหารเวลา ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ที่นักเรียนต้องเรียนรู้ทั้งสิ้น

  เมื่อจันทบุรีเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงหลายอย่างตั้งแต่เรื่องผลไม้ สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ แหล่งเจียรนัยพลอย ฯลฯ 

โปรแกรมการทัศนศึกษาของเรามีหลายแห่งจะเล่าให้ฟัง

ก่อนการเดินทาง

  ได้รับโทรศัพท์ขอให้ไปช่วยดูแลนักเรียนตอนเที่ยงกว่า ๆ เพราะครูที่จะไปกับนักเรียนคนหนึ่งติดธุระกระทันหันไปไม่ได้ เออ...ไปก็ไป เพื่อนักเรียนอันเป็นที่รักทำได้อยู่แล้ว

น้ำตกพริ้ว

  ถึงน้ำตกฝนก็ตก แต่ไหน ๆ ก็แล้ว มาแล้วต้องไปให้ถึงน้ำตก ทุกคนมีเวลาเท่ากัน 1 ชั่วโมงทำภาระกิจของตัวเอง อาบน้ำ กินข้าว และเดินชมน้ำตก บางคนก็เห็นแต่ป้ายชื่อน้ำตก(น่าสงสาร) บอกแล้วทุกคนมีเวลาเท่ากันต้องรู้จักบริหารเวลา

        

                                          น้ำตกพริ้ว

          

แวะกินข้าวก่อนศึกษาป่าชายเลน ใต้ต้นเตยทะเล

หาดเจ้าหลาว (ตอน แมงกะพรุนเยอะๆ)

    บ่าย 4 โมงนำนักเรียนเล่นน้ำที่หาดเจ้าหลาว  คนท้องถิ่นบอกว่าช่วงนี้แมงกะพรุนเยอะมาก ให้ระวัง ถามว่าเป็นชนิดมีพิษร้านแรงไหม  เขาบอกว่ามันแค่ทำให้คันเท่านั้น  อาบน้ำจืดก็หาย  มีหรือคนชอบน้ำทะเลอย่างเราจะอดใจอยู่  เมื่อเปลี่ยนชุดเรียบร้อย ก็เช่าห่วงยางเดินแหวกแมงกะพรุน ซึ่งมีมากอยู่ทุกตารางนิ้ว เดินลงน้ำทะเลที่ลึกลงไป เพราะแมงกะพรุนอยู่ที่ชายฝั่งที่น้ำลึกประมาณเข่า  ลงไปลึกหน่อยประมาณอกก็ไม่มีแล้ว เล่นอยู่พักใหญ่ นักเรียนก็ขึ้นเพราะคงคัน เล่นไม่คุ้มกับที่อยาก  มีคนใจรักอยู่ 8 คน  เล่นจนหนำใจ  พอขึ้นจากน้ำจึงรู้ว่ามันคันจริงๆ  คนท้องถิ่นก็มีภูมิปัญญาบอกว่าอาบน้ำแล้วใช้แป้งเย็นทาตัวสักพักก็หาย เราก็ปฏิบัติตาม แต่ด้วยความที่เป็นคนที่ไม่เคยทาแป้งเย็น  เมื่อทาแป้งเย็นทั้งตัว  มันก็เย็นเกินความบรรยาย แต่พอความเย็นแป้งลดความคันก็หายไป

อ่าวคุ้งกระเบน(พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ)

  

อ่าวคุ้งกระเบน(ศึกษาป่าชายเลน)

          

      

 

 

หมายเลขบันทึก: 313063เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท