ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง


ชุมชนพอเพียง ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชน

     

 

ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง  

เป็นชุมชนที่ประชาชนดำเนินชีวิตปัจจุบันด้วยความพอประมาณในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อดำรงชีวิต  ช่วยเหลือแบ่งปันกันอย่างมีเหตุมีผล ตามเหตุและตัวชี้วัดด้านทรัพยากร  

มีพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุดด้วยความตระหนัก  และรู้จักวางแผนชีวิตแผนชุมชนโดยคำนึงถึงอนาคตชีวิตอย่างมั่นคงด้วยลักษณะเฉพาะในศักยภาพของตน  มีความพร้อม  มีความต้องการและค่านิยมของชุมชนที่สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้เรื่อยๆ ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ  โดยประชาชนต้องรู้สึกเป็นเจ้าของและสามารถกำหนดทิศทางการเปลี่ยนแปลงชุมชนได้  มีส่วนในการชี้ปัญหาและความต้องการของชุมชน  รวมทั้งมีส่วนในการกำหนดแผนพัฒนาชุมชนด้วย  ชุมชนจึงมีความพร้อมที่ไม่เหมือนกันการพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงในแต่ละชุมชนไม่ต้องเหมือนกัน  

เริ่มจากส่วนหนึ่งส่วนใดก่อนก็ได้  แต่ต้องพึ่งพาทรัพยากรในชุมชนเป็นหลัก  โดยเริ่มจากข้างล่างขึ้นไปจากจุดเล็กขยายไปสู่จุดใหญ่และจากสิ่งที่สนใจของคนในชุมชนนั้น  

กำหนดสิ่งที่เราต้องการให้มีนั้นมากน้อยเพียงไร  สิ่งใดขาดหรือเกินไปบ้างเพื่อนำไปสร้างความเข้าใจกับคนในชุมชนและพัฒนาให้เกิดก่อนเป็นอันดับแรก  เมื่อประชาชนเข้าใจแล้วก็เริ่มกระบวนการสร้างเสริมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการรวมกลุ่ม เมื่อกลุ่มเข้มแข็งก็สามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มอื่นให้เป็นเครือข่ายการพัฒนาในระดับชุมชน  

มีการเสริมสร้างการเรียนรู้ของชุมชนผ่านเวทีสาธารณะ

มีการฝึกอบรมและการทำฐานข้อมูลชุมชนไว้ในศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน  และนำไปปฏิบัติโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน  ไม่ใช้ทรัพยากรหมดไปโดยไม่เกิดประโยชน์  

มีการติดตามการสนับสนุนตัวชี้วัดการพัฒนาชุมชนที่จำเป็นเกี่ยวข้องกับชุมชนตามแผนและนโยบายชุมชน  เพื่อให้เห็นวิธีการปรับเปลี่ยนชุมชนให้เป็นเศรษฐกิจพอเพียงที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น 

อ้างอิง:  สรฤทธ  จันสุข.  การศึกษาตัวชี้วัดการพัฒนาชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.  วิทยานิพนธ์  ปร.ด.  สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  :  มหาสารคาม.  2552.

หมายเลขบันทึก: 312912เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท