สวัสดีค่ะอาจารย์
- เรามักจะประมาทในการดำเนินชีวิต
- เราไม่เคยรู้ว่าเราจะตายตอนไหน รู้แต่วันเกิด
- ถึงตอนนี้เราต้องเตรียมตัวกันเสียแล้ว
- ขอบคุณค่ะ
ชีวิตนี้เหมือนทางผ่านที่จะเป็นที่เก็บเสบียงเพื่อใช้ต่อในโลกหน้า
หากโลกนี้เพลิดเพลินจนลืมตัว แล้วโลกหน้าเราจะพึ่งใคร
ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ถูกกราบไหว้โดยเที่ยงแท้นอกจากอัลลอฮ์องค์เดียวเท่านั้น
ชีวิตนี้เหมือนทางผ่านที่จะเป็นที่เก็บเสบียงเพื่อใช้ต่อในโลกหน้า
หากโลกนี้เพลิดเพลินจนลืมตัว แล้วโลกหน้าเราจะพึ่งใคร
ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ถูกกราบไหว้โดยเที่ยงแท้นอกจากอัลลอฮ์องค์เดียวเท่านั้น
ความตายเป็นอีกหน้าที่หนึ่งของชีวิต
ตอนนี้ก็กำลังพยายามเตรียมตัวตายค่ะ
แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อถึงวินาทีสุดท้ายแห่งชีวิตจริงๆ จะทำหน้าที่นั้นได้ดีเพียงไร
ขอบพระคุณค่ะ
สวัสดีครับ
ขอบคุณทุกท่านเช่นกันนะครับที่เข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
หากเรารู้ตัวว่าความตายอยู่คู่กับเรา เราจะพบความสุขที่แท้จริงนะครับ
การเตรียมตัวล่วงหน้า เราจะทำหน้าที่ตอนนั้นได้อย่างดีแน่นอนครับ
สว้สดีค่ะ
สวัสดีครับ คุณ วาแปลว่าดอกไม้
ยินดีที่ได้รู้จักครับ และยินดีกับความสำเร็จทุกด้าน
ขอเป็นกำลังใจ ให้พบแต่ความสุขทุกลมหายใจเข้าออกนะครับ
สวัสดีครับ
ติดตามเรื่องของท่าน น่าสนใจมมากครับ
โดยเฉพาะเรื่อง เตรียมตัวก่อนตาย
ผมมีประสบการณ์ แลกเปลี่ยนครับ
ผมมีโอกาสอยู่ใกล้กับคนที่กำลังหมดลมหายใจ สองคนครับ
คนหนึ่งคือพ่อ อีกคนหนึ่งคือภรรยา
ผมว่ามันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดอย่างแสนหาหัสนะครับ
ที่คนที่รักจากไปต่อหน้าต่อตา
ยังนึกไม่ออกครับว่า ถ้าคราวตัวเองจะทำอย่างไร
สวัสดีค่ะ รศ. พงศ์วัชร สิริจันทรวงศ์
อ่านบันทึกแล้วโดนใจค่ะ
"การหลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น" จริงๆค่ะ
"การประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย"
อยู่เป็นขวัญกำลังใจนานๆนะคะท่าน
สวัสดีครับคุณฝน
การพลัดพรากจากกันด้วยความตายนั้น ยากที่จะทำใจได้จริงๆครับ เราทุกคนจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับสิ่งนี้ทุกเมื่อ ทุกลมหายใจเข้าออกครับ การให้กำลังใจกันและกันเป็นสิ่งดีครับ
สวัสดีครับครูจิ๋ว
ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทาย ขอให้ครูจิ๋วพบแต่ความสุขตลอดไปนะครับ
ผมจะพยายามอยู่ให้ถึง120ปีครับ ครูจิ๋วก็พยายามนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
อนิจจัง คือความไม่เที่ยง มีการ เปลี่ยนแปลง ปรวนแปร ทุกขัง คือความทนอยู่ในสภาพใดๆถาวรหรือทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้อนัตตา คือความไม่ใช่ตัวตน ไม่มีเจ้าของ
เป็นอารมณ์ของวิปัสสนา คือ วิปัสสนา ที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องไปเห็นไตรลักษณ์ วิปสสนาคือความรู้แจ้งความรู้จริงตามความเป็นจริง
ไตรลักษณ์นี้ เหมือนเชือกที่มี 3 เกลียว หมายความว่า
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สัมพันธ์กันใกล้ชิด เพราะเป็นลักษณะที่เกิดขึ้นที่เดียวกัน คือเมื่อมีอนิจจัง หรือความไม่เที่ยงปรากฎขึ้น มีการเปลี่ยนแปลง เพราะทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ก็คือเป็นทุกข์นั่นเอง ฉะนั้นทุกข์ก็มาจากอนิจจังนั่นเอง(ทุกข์ ในที่นี้ หมายถึง ความทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ไม่ใช่มีความหมายแค่ทุกขเวทนา ที่เป็นความเจ็บปวดทางร่างกาย) ส่วนอนัตตา ความไม่ใช่ตัวตนคือการบังคับบัญชาไม่ได้ บังคับให้ตั้งอยู่ไม่ได้ เมื่อบังคับไม่ได้ มันก็เป็นทุกข์
อนิจจัง คือความไม่เที่ยง มีการ เปลี่ยนแปลง ปรวนแปร ทุกขัง คือความทนอยู่ในสภาพใดๆถาวรหรือทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้อนัตตา คือความไม่ใช่ตัวตน ไม่มีเจ้าของ
เป็นอารมณ์ของวิปัสสนา คือ วิปัสสนา ที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องไปเห็นไตรลักษณ์ วิปสสนาคือความรู้แจ้งความรู้จริงตามความเป็นจริง
ไตรลักษณ์นี้ เหมือนเชือกที่มี 3 เกลียว หมายความว่า
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สัมพันธ์กันใกล้ชิด เพราะเป็นลักษณะที่เกิดขึ้นที่เดียวกัน คือเมื่อมีอนิจจัง หรือความไม่เที่ยงปรากฎขึ้น มีการเปลี่ยนแปลง เพราะทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ก็คือเป็นทุกข์นั่นเอง ฉะนั้นทุกข์ก็มาจากอนิจจังนั่นเอง(ทุกข์ ในที่นี้ หมายถึง ความทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ไม่ใช่มีความหมายแค่ทุกขเวทนา ที่เป็นความเจ็บปวดทางร่างกาย) ส่วนอนัตตา ความไม่ใช่ตัวตนคือการบังคับบัญชาไม่ได้ บังคับให้ตั้งอยู่ไม่ได้ เมื่อบังคับไม่ได้ มันก็เป็นทุกข์