ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร


ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร

ร.ต.ต.กฤตติกุล  บุญลือ 

ชื่อเล่น   เต้

ฉายา  ตี้  หรือ หมวดตี้

วันเกิด  20  มิถุนายน  2527     (เกิดวันที่เดียวกับมารดา)

เสียชีวิต         20 มิถุนายน 2551

อายุ      24  ปีบริบูรณ์

บิดา        นายนรินทร์  บุญลือ

มารดา     นาง พิมพลักษณ์    บุญลือ

พี่น้องร่วมบิดามารดา  2  คน   (มีน้องชาย 1 คน)

การศึกษา       มัธยม   ร.ร.พิบูลวิทยาลัย    จ.ลพบุรี

รร.เตรียมทหาร  รุ่นที่ 44

รร.นายร้อยตำรวจ  รุ่นที่  60

 

การรับราชการ

- ก.พ.2550                 ตำแหน่ง  รอง สว.ประจำ รร.นรต.

- กรกฎาคม 2550      ตำแหน่ง  ผู้บังคับหมวด (สบ1) กองร้อยรบพิเศษ 2   กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ค่ายนเรศวร)  ตำรวจตระเวนชายแดน

    (ทำหน้าที่ รองผู้บังคับ กองร้อยรบพิเศษ ) 

ความใฝ่ฝัน    อยากเป็นนักบินตำรวจ

ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร ยิงปะทะโจรใต้ที่บันนังสตา จนท.เจ็บ 4 "ร.ต.ต"หัวหน้าชุดพลีชีพ 1 นาย ตร.ยะลานำ ฮ.เข้าพื้นที่ลำเลียงส่ง รพ. เผยถูกซุ่มยิงขณะลาดตระเวน คาดฝีมือกลุ่ม “มะแอ อภิบาลแบ” แกนนำอาร์เคเค

วันที่ (20 มิ.ย.51) เมื่อเเวลา 09.00 น. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่ม ชุดรบพิเศษ 1 ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่า ถูกกลุ่มคนร้ายซุ่มโจมตี และมีการยิงปะทะกันที่บนถนนสายบ้านสันติ 1 – เขื่อนบางลาง ระหว่างหมู่ 1 และ หมู่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย จึงได้แจ้ง พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรุดไปสนับสนุนกำลังที่จุดเกิดเหตุทันที พร้อมประสานเฮลิคอปเตอร์ จากศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จ.ยะลา เข้าสนับสนุนเพื่อลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. พ.ต.ท.ปัญญาวัฒน์ เพชรชุม รอง ผกก. สส.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งมีเหตุกองกำลังติดอาวุธซุ่มโจมตีกำลัง ตชด. มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายนาย บริเวณเนินบ้านสันติ 1 หมู่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จึงประสานขอกำลังทหารเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นถนนแคบอยู่ตรงกลาง มีเนินเขาสูงประกบอยู่ทั้งสองด้าน พบรถกระบะอีซูซุดีแม็กซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน ก 5809 ยะลา จอดขวางกลางถนน สภาพตัวรถถูกยิงถล่มจนพรุนไปทั้งคัน มีร่าง ตชด.ที่ได้รับบาดเจ็บนอนจมกองเลือดอยู่ 6 นาย ทราบชื่อคือ พ.ต.ท.กิติกานต์ กัปปิยบุตร อายุ 49 ปี ผบ.ร้อยรบพิเศษ 1 กก.1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร) อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จ.ส.ต.ประสาท โคตรแก้ว อายุ 39 ปี ส.ต.อ.อนุสรณ์ บุตรพรหม อายุ 36 ปี ส.ต.ท.คมกริช ทองยา อายุ 26 ปี และ ส.ต.ท. เริงศักดิ์ แก้วเสน่ห์ใน อายุ 26 ปี ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ตชด.ทั้ง 6 นาย ส่งไปรักษาที่ รพ.ศูนย์ยะลา แต่ พ.ต.ท.กิติกานต์ถูกยิงเข้าที่ศีรษะและลำตัวหลายนัดอาการโคม่า ต้องส่งต่อไปที่ รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.หาดใหญ่) แพทย์ นำตัวเข้าห้องผ่าตัดช่วยชีวิตเป็นการด่วน ขณะเดียวกัน บริเวณจุดเกิดเหตุยังมีผู้เสียชีวิตอีก 1 นาย คือ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ อายุ 24 ปี ผบ.มว.ฯถูกยิงเข้าที่ศีรษะและใบหน้า รวมทั้งลำตัวอีกหลายนัด บริเวณหน้ารถพบลูกระเบิดสังหารบุคคลแบบเอ็ม 26 ตกอยู่ 1 ลูก สภาพถูกดึงสลักนิรภัยออกแล้ว แต่ระเบิดไม่ทำงาน จึงตัดสินใจทำลายทิ้งทันที นอกจากนี้ ยังพบปลอกกระสุนปืนอาก้า ปืนเอ็ม 16 และปืนลูกซองตกอยู่บริเวณโดยรอบเนินเขาทั้งสองด้าน รวมทั้งพื้นถนน ด้านหน้ารถกว่า 150 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ประวัติหมวดตี้ - สำหรับประวัติของ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ หรือหมวดตี้ เป็น นรต.รุ่นที่ 60 เกิดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2527 เป็นบุตรของนายสุรินทร์ และนางพิมพ์ลักษณ์ บุญลือ บ้านเดิมอยู่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี เริ่มรับราชการในตำแหน่งรอง สว.ประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 50 และย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผบ.มว.รบพิเศษ 2 กก.1 (ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร) ตามแบบอย่าง “ผู้กองแคน” ร.ต.อ.ธรณิศซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่หมวดตี้ให้ความเคารพและยึดถือเป็นแบบอย่างในการทำงานมาตลอด ก่อนจะมาเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ และเสียสละแบบเดียวกับ “ผู้กองแคน” ในที่สุด และสิ่งที่สร้างความเศร้าสะเทือนใจให้กับเพื่อน ตชด.ด้วยกันคือ ร.ต.ต.กฤตติกุลมาถูกยิงเสียชีวิตในวันคล้ายวันเกิดของตัวเองพอดี ขณะที่ ร.ต.อ.ธรณิศถูกยิงเสียชีวิตหลังวันเกิดตัวเองเพียง 1 วันเท่านั้น โดยเวลา 17.00 น. พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ ที่วัดเมืองยะลา โดยมีเพื่อน ตชด.และประชาชนมาร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก ก่อนจะเคลื่อนศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดหัวหิน จ.ประจวบฯ ในวันที่ 21 มิ.ย.

จากการสอบสวนทราบว่า ในขณะที่ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่ม ชุดรบพิเศษ 1 ลาดตระเวนด้วยรถยนต์กระบะ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในเส้นทาง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 7 คน ซุ่มอยู่บนเนินสูงข้างถนน ได้ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่ทันที จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นนานกว่า 10 นาที คนร้ายจึงล่าถอยไป เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่มได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ดังกล่าว

หลัง เกิดเหตุ พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าปิดล้อมไล่ล่ากลุ่มคนร้ายแล้ว โดยในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือของ นายมะแอ อภิบาลแบ แกนนำกลุ่ม อาร์เคเค ในพื้นที่ พร้อมพวกที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 

หมายเลขบันทึก: 312433เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2009 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกิดวันเดียวกันกับครูน้อยเลย ท่านหมวดตี้ขอให้ไปสู่สุคตินะคะ

ตอนนี้แฟนครูน้อยก็อยู่ที่บันนั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท