เรื่องเล่าอบรมแผนที่ยุทธศาสตร์...กับประชาชน


แผนที่ยุทธศาสตร์กับบุคลากรในชุมชน ท้องถิ่นและองค์กร

       แผนที่คือ ภาพที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะของระยะ ทิศทาง ตำแหน่ง ในการปฏิบัติการหรืดสิ่งที่เราจะทำ

       ยุทธศาสตร์คือ วิธีการสำคัญที่ทำให้ไปถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งไว้ดีที่สุด เร็วที่สุด สมบูรณ์ที่สุด ได้ผลตอบแทนมากที่สุด หรือวิธิการที่จะทำให้งานสำเร็จ

        แผนที่ยุทธศาสตร์ทำให้ทุกคนในพื้นที่ ท้องถิ่น ชุมชน องค์กร  ตอบคำถามได้ว่า "แต่ละคน แต่ละฝ่าย กำลังทำอะไร แสดงบทบาทอะไร ที่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับพื้นที่ ท้องถิ่น ชุมชน องค์กรของเรา"

       แผนที่ยุทธศาสตร์จึงเป็นเครื่องมือบริหารการเปลี่ยนแปลง ที่จะใช้บริหารจัดการยุทธศาสตร์ที่ชุมชน ท้องถิ่น องค์กรสร้างขึ้นหรือมีอยู่แล้วให้เกิดความสำเร็จ   

      ศูนย์อนามัยที่ 8  ร่วมกับ อบต.วังแขม ได้จัดอบรมการทำแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพและประชาชนตำบลวังแขม อำเภอขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร

                     

การดำเนินงานครั้งนี้  ได้รับความร่วมมือป็นอย่างดีจาก ชาว อบต.วังแขม ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการกองทุน ฯ ,แกนนำ,อสม.,ประชาชน

 

รูปแบบการจัดอบรม 

-การให้ความรู้  โดยวิทยากรจากศูนย์อนามัยที่ 8  คือคุณรำไพ  เกียรติอดิศร  และคุณเบญจา  ยมสาร  ซึ่งการให้ความรู้นั้นเคยดำเนินการมาแล้วครั้งหนึ่ง 

-แบ่งกลุ่มตามหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กัน 5 กลุ่ม ทำกิจกรรมการละเล่นโดยนำไปสู่บทเรียน แต่ละกลุ่มมีเจ้าหน้าที่คอยเป็น FAR 

-กิจกรรมการทำแผนที่ชุมชน  ร่วมกันเล่าสิ่งดี ๆ ของชุมชน  ร่วมคิด ถึงอดีต  ปัจจุบัน  และอนาคต ว่าอยากเห็นตำบลของตัวเองเป็นอย่างไรในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม  และมีตัวแทนกลุ่มนำเสนอ 

          ต่อจากนั้น  นำสิ่งที่คิดว่าจะทำก่อน  กลยุทธ์(ใช้คำใหญ่เช่นพัฒนา ผลักดัน สนับสนุน) รายละเอียดว่าทำอย่างไร กับใคร เท่าไร เอาอะไรมาวัดว่าทำอย่างนี้แล้วจะทำให้เกิดสิ่งที่คิด  ใครรับผิดชอบ  งบประมาณ  ซึ่งต้องใช้ศัพท์ง่าย ๆ ให้ฟังเข้าใจ  แล้วมาจัดใส่ตาราง  และนำเสนอ   ภาคประชาชนทำได้เท่านี้นับว่าเก่งมาก  ขั้นตอนนี้แม้แต่เจ้าหน้าที่เองบางครั้งมึนตึ๊บ 

                      

        และอยากจะขอชื่นชมการอบรมครั้งนี้ (ไม่มีใครโดดร่ม) มีคนขออนุญาตไปทำธุระเพียงคนเดียว นอกนั้นแม้แต่คุณลุงคุณป้าให้ความร่วมมือจนจบการอบรมทั้งวัน

                     

 

         

 

 

หมายเลขบันทึก: 312429เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2009 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท