ทิศทางนเรศวรวิจัย : Dual Tracks


ครับ สำหรับนักวิจัยที่กำลังรอคอย และติดตามเรื่อง “งบ 10 ล้าน” ก็ขอให้ติดตามอ่าน blog ของผมไปเรื่อย ๆ ครับ จะรายงานให้ทราบเป็นระยะ ๆ ขอบคุณครับ
         อ่าน blog ของ ท่าน อ.มาลินีเมื่อ 26 ส.ค.48 เรื่อง “อยากเป็น Research - Based University” แล้ว ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจกันขึ้นมาอีกนิด ถ้าในช่วงนี้บุคลากรในมหาวิทยาลัยมีความรู้สึกอย่าง อ.มาลินีสัก 20% ของบุคลากรทั้งหมด ผมว่าเราเริ่ม OK แล้ว ในเรื่องของทิศทาง แต่ยังไม่ใช่เรื่องของผลลัพธ์ที่เป็นผลงานวิจัย หรือนวัตกรรม ช่วงเวลานี้เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นของการรณรงค์ ที่จะสร้างบรรยากาศและ “วัฒนธรรมการวิจัย” ให้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย ให้ทุกคนได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของการคิด การทำ ที่ต้องมีพื้นฐานจากความรู้ที่เกิดจากการวิจัย ต้องเน้นให้ใช้ความรู้ในการทำงาน และในการพัฒนางานไม่ให้มันหยุดนิ่ง ใน track ที่ท่าน อ.มาลินีกล่าวถึงนี้ ผมตั้งใจว่าจะใช้การจัดการความรู้ (KM) เป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดัน

         ความจริงยังมีอีกหนึ่ง track ที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง (ใน blog) คือใน track ที่เรียก selected fields เป็น track ที่จะต้องช่วยกันแสวงหา และช่วยกันส่งเสริมให้เกิดความเป็นเลิศเฉพาะด้าน ให้เป็นเอกลักษณ์ของการวิจัยของมหาวิทยาลัย ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ลงมือทำอะไรไปบ้างแล้ว เช่น ประกาศเรื่อง ทุนอุดหนุนเพื่อการจัดซื้อครุภัณฑ์การวิจัย หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “งบ 10 ล้าน” คือ ท่านอธิการบดีเปิดโอกาสให้นักวิจัยรวมตัวกัน เพื่อจะจัดตั้ง CE (Center of Excellence) โดยมี TOR ที่ชัดเจน ขณะนี้มีโครงการต่าง ๆ จากนักวิจัยกว่า 10 กลุ่ม ยื่นข้อเสนอโครงการเข้ามา และผู้ช่วยอธิการบดี (ดร.เสมอ) กำลังพิจารณาเพื่อเสนออธิการบดีแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา โดยตั้งใจกันว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2548 นี้ เนื่องจากต้องใช้งบของปีงบประมาณ 2549 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2548 

         ครับ สำหรับนักวิจัยที่กำลังรอคอย และติดตามเรื่อง “งบ 10 ล้าน” ก็ขอให้ติดตามอ่าน blog ของผมไปเรื่อย ๆ ครับ จะรายงานให้ทราบเป็นระยะ ๆ ขอบคุณครับ 

         วิบูลย์ วัฒนาธร

หมายเลขบันทึก: 3121เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2005 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท