ลักษณะของเด็กสมาธิสั้น


เด็กสมาธิสั้น

    ลักษณะของเด็กสมาธิสั้น

        ลักษณะของเด็กสมาธิสั้นอาจมีทั้งลักษณะทางอารมณ์และพฤติกรรม  ซึ่งสรุปเป็นลักษณะใหญ่ๆ  3  ลักษณะ คือ

        1.สมาธิบกพร่อง  เสียสมาธิง่าย  ให้ความสนใจกิจกรรมได้ไม่นาน  วอกแวกง่าย จึงทำงานไม่เสร็จ  ต้องคอยกระตุ้น ควบคุม จึงกระทำได้ตามเวลาที่ต้องการ  มีปัญหาในการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน ต้องบอกซ้ำหลายครั้ง ทำของหายหรือหลงลืมอยู่เสมอ

        2.ความผลีผลาม พูดหรือแสดงออกก่อนคิด หุนหันพลันแล่น มีความว่องไวผิดปกติ ขาดความระมัดระวัง บางคนซุกซนมาก เลอะเทอะ ซุ่มซ่าม ไม่เรียบร้อย

        3.พฤติกรรมอยู่ไม่สุข นั่งนิ่งๆนานๆไม่ได้จะขยุกขยิกตลอดเวลา พร้อมที่จะลุกออกจากที่ไม่สนใจครูสอน เพราะทำอย่างอื่นไปด้วย แต่เมื่อถูกซักถามอาจพบว่าเด็กฟังและเข้าใจ เล่นเงียบๆไม่ได้ เวลาไปไหนมักยื่นมือยื่นเท้าไปจับเขี่ย เตะ เคาะ หรือปัดสิ่งต่างๆที่อยู่ข้างทาง มีความลำบากในการรอคอย ไม่ยอมเข้าคิว พูดมากผิดปกติ มักพูดสอดแทรก หรือรบกวนผู้อื่น

      ลักษณะทางอารมณ์ที่พบคือ  อารมณ์แปรปรวนง่าย ไม่สามารถควบคุมตนเองได้เมื่อเกิดความคับข้องใจ ขาดความอดทน อดกลั้น ใจร้อน โมโหร้าย เรียกร้องความสนใจสูง ไม่ค่อยอยู่ในกฎกติกา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31200เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  อ่านแล้วทำให้เข้าใจนักเรียนมากขึ้น ขอบคุณพี่เป็นอย่างมาก

http://gotoknow.org/pattarapa5

เด็กที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ฝรั่งเขาเรียกว่า   ออทิสติค  (Autism)

ลองศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจาก นิตยสาร Times ฉบับ May 29,2006 ดูหน่อยเป็นไร ( http://www.timeasia.com )

นักเรียนคนหนึ่งคะ

ครูคะหนูรู้สึกว่าหนูจะเป็นคนสมาธิสั้นจริงๆคะ คุณครูช่วยบอกวิธีแก้หน๋อยคะ เพราะว่าหนูพูดเก่ง และ ขี้โมโหใช้ไม่คะ เข้าข่ายนะคะ

แต่หนูไม่วอกแวกและไม่เคยเรียกความสนใจด้วย ฟังครูพูดไม่พูดสอดนั่งนิ่งๆก็ได้แต่น้ามาว่าก่อนก็เลยต้องเจออย่างนี้สะบางและก็มาหาว่าเป็นเด็กสมาธิสั้นก็แค่แพ้แล้วพาล น้านิสัยไม่ดี

ลูกสาวอายุ7ขวบเวลาทำการบ้านที่ครูให้มามักจะเขียนช้ามากจะเขียนเสร็จต้องใช้เวลานาน เมื่อตอนเริ่มเรียนอนุบาลใหม่ๆกลับจากโรงเรียนก็จะรีบทำ แต่ปัจจุบันต้องคอยเตือนตลอดเวลาทำการบ้าน มั่วแต่เล่นวอกแวก จะแก้ไขอย่างดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท