สรุปงานวิจัยเล่มที่ 1


สรุปงานวิจัย

การศึกษาการส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา

โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  จังหวัดระยอง

โดย...

นางไพเราะ  วงษ์ไทยผดุง

ตำแหน่งครู คศ. 3 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม

 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

คณะศึกษาศาสตร์   มหาวิทยาลัยบูรพา

ตุลาคม   2550

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

  1. เพื่อศึกษาภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ  และภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของผู้บริหารสถานศึกษา  โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง
  2. เพื่อศึกษาการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง ใน 5 ด้าน  ได้แก่  ด้านความรอบรู้แห่งตน  ด้านแบบแผนความคิด  ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม  ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม  และด้านความคิดเชิงระบบ
  3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ  และภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน  ของผู้บริหารสถานศึกษา  โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง

สมมุติฐานของการวิจัย

การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง มีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ  และภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน

ประชากร 

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่  ครูใน โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง ประจำปีการศึกษา 2550  จำนวน  109  คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  เป็นแบบสอบถาม  แบ่งเป็น 2  ตอน                                                    

ตอนที่ 1  เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง  โดยใช้แบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ  และภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของแบส (Bass, 1985) จำนวน  50  ข้อ  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating  Scale)  ให้เลือกตอบ 5 ระดับ                                                              

ตอนที่  2  เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม  เกี่ยวกับการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลนครระยอง  โดยใช้การส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้  ตามแนวคิดของเซ็งแก้ (Senge, 1990) 5  ด้านจำนวน  40  ข้อ  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating  Scale)  ให้เลือกตอบ 5 ระดับ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล                                                                                                        

สถิติพื้นฐาน  ใช้วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย,  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน                  

สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของแบบสอบถาม  หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้การหาค่าความสอดคล้องภายในสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค                                                           

สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐาน  

สมมุติฐานข้อที่ 1  การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา  ใน 5 ด้านวิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน   

สมมุติฐานข้อที่ 2  การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหาร มีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำเปลี่ยนสภาพ  วิเคราะห์โดยใช้การทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

                นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปให้กลุ่มตัวอย่างตอบและนัดวันรับคืนพร้อมทั้งตรวจสอบความสมบูรณ์

สรุปผลการวิจัย

  ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 1

  1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  แบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ  โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก  เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ  ด้านอิทธิพลเชิงอุดมการณ์  ด้านการสร้างแรงดลใจ  และด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา  และอันดับสุดท้ายได้แก่ ด้านการมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายคน
  2. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  แบบภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน  โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้  ด้านการบริหารงานแบบวางเฉยเชิงรุก  ด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์  และด้านการบริหารงานแบบวางเฉยเชิงรับ  ละอันดับสุดท้ายได้แก่ด้านการบริหารแบบปล่อยตามสบาย

  ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 2

  3. การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้  ด้านความรอบรู้แห่งตน  ด้านความคิดเชิงระบบ  และด้านแบบแผนความคิด  และอันดับสุดท้ายได้แก่  ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม

  ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 3

4. จากผลศึกษาพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลบ้านโขดทิมทาราม  แบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ  กับการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหาร  โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันเชิงบวก

5. จากผลการศึกษาพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม  แบบภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน  กับการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหาร  โดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวก 2 ด้าน ได้แก่  ด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์  และด้านการบริหารงานแบบวางเฉยเชิงรุก  และมีความสัมพันธ์เชิงลบ 1 คือ  ด้านการบริหารงานแบบปล่อยตามสบาย

 

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 311497เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาเยี่ยมชมผลงานแล้วนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท