สุ
นางสาว สุรีรัตน์ รงเรือง

การเขียนของเด็ก


การฝึกเขียน เด็ก

ช่วงนี้เจอปัญหา (หรืออาจจะไม่ใช่ปัญหา) ของน้องเวลล์ ซึ่งน้องเค้าเรียนอยู่ชั้น ป.1 น้องทำได้ทุกอย่างทุกวิชาคะแนนสอบดีมาก แต่น้องไม่ชอบการเขียนหนังสือเลย พอให้เขียนน้องเวลล์จะอยู่นิ่งไม่เป็น ไม่อยากทำ ครูให้ลอกงานจากกระดานดำก็ทำไม่เคยเสร็จสักที ขู่จะตีก็แล้ว ครูตีจริงก็แล้ว แม่ดุก็แล้ว ตีก็แล้ว ให้รางวัลก็แล้ว ... เหนื่อยเหมือนกันนะเรื่องการเลี้ยงเด็กเนี่ย ....(หรือว่าน้องยังเล็กเกินไป) ตอนนี้ก็เลยจะค้นหาวิธีใหม่ให้เค้ารักการเขียน ใครมีวิธีดีๆ ที่ให้น้องเวลล์นิ่ง และมีสมาธิในการเขียน ขอร้องละ ช่วยบอกหน่อยเถอะค่ะ...

   การทำให้เด็กนิ่งและมีสมาธิทำยังไงดี พาไปวัดดีไม๊.... ตอนนี้แม่ชักจะเครียดแล้วละ..

หมายเลขบันทึก: 311456เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณแม่น้องเวลล์

           เล่าประสบการณ์ดีกว่านะคะ  ตอนลูกเล็กอายุ3 ขวบพี่ตาให้ไปเข้าโรงเรียนอนุบาลเอกชนค่ะซึ่งให้เด็กอ่านเขียนภาษาอังกฤษ  ภาษาไทย คิดเลขเป็นตั้งแต่เล็ก ๆ  เขาไม่มีความสุข  บางวันร้องไห้กลับบ้าน  และบอกว่าปวดมือ  ไม่อยากเขียน  เราก็ได้แต่ปลอบใจ  แต่ก็เก็บความกังวลใจไว้

         พอปีการศึกษาใหม่เค้าโตขึ้น  4  ขวบค่ะ เข้าโรงเรียนอนุบาลของรัฐบาลได้แล้ว ครูตาก็ย้ายเค้าเลย   ผลปรากฏว่าลูกมีความสุขมาก  ไม่ต้องอ่าน  เขียน  ได้แต่กิจกรรม ร้องเพลง  ปั้นดินน้ำมัน  ลูกพอใจมาก ๆ แสดงออกดีค่ะ  เป็นหัวหน้าห้องด้วย 

       อยู่อ.1  อ.2  และขึ้นป.1 เหมือนเด็กทั่วไป  แต่ผลการเรียนที่ 1  มาตลอด จนถึง ม.6  และจบมหาลัยด้วยเกียรตินิยม   ...ทั้งคุณพ่อคุณแม่ชื่นใจค่ะ..

       สรุปว่าน้องเวลล์อาจจะพัฒนาการช้า  คุณแม่ต้องคอยให้กำลังใจ .. พอเค้าพร้อมก็จะไปได้เองค่ะ 

       ให้กำลังใจคุณแม่มือใหม่ค่ะ  ....ดูรูปเด็กป1-3 นักเรียนครูตาเองค่ะ

 

        

 

ว้าวๆ เด็กห้องนี้ ร่าเริงจังค่ะ... ชอบ ๆๆๆ

คิดว่าน้องเวลล์พัฒนาการเร็วมากไปค่ะ คิดนอกกรอบ แปลก ใหม่เสมอ แต่เค้าเบื่อการเขียนมากค่ะ

แวะมาอ่านปัญหาเด็กๆเรื่องไม่ชอบเขียน

นักเรียนที่ห้องจะมีแบบนี้เช่นกันนะคะ แต่เป็นบางคนเท่านั้น

ต้องใช้กิจกรรมอื่นแทนค่ะ ใช้เกมเขียนคำศัพท์ / ประโยค บนกระดานแล้วให้บันทึกในสมุดวันละน้อยวาดภาพประกอบด้วย

เพราะศิลปะมักใช้ได้ดีกับเด็กส่วนใหญ่ที่ ร.ร.ค่ะ ให้กำลังใจทั้งคำพูด ให้ดาว ติดบนบอร์ดผลงานนักเรียนค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่และน้องเวลล์ค่ะ

 

ถ้าเด็กไม่ชอบเขียนต้องลองย้อนกลับไปดูวาพัฒนาการของกล้ามเนื้อมือแข็งแรงพอจะเขียนหรือยัง..เด็กบางคนก็ยังไม่มีความพร้อม แต่ถ้าพร้อมแล้วแต่ไม่ชอบก็น่าจะต้องย้อนดูว่า เค้าอาจจะรู้สึกว่า..การเขียนน่าเบื่อ ไม่ดึงดูดใจ..ถ้าเป้นอย่างนั้น..ก็ต้องลองให้เค้าวาดรูปที่เค้าชอบแล้วใส่ข้อความ หรือเริ่มจากคำประกอบภาพด้วย..ลองใช้วิธีกระตุ้นให้เค้าอยากเขียน เพราะถ้าเค้ามีความสุข มีอารณมณ์ร่วมกับการเขียนด้วย จะทำให้เขียนได้ดีค่ะ..

ลองดูนะคะ..ได้ผลยังไงจะได้ติดตามต่อไปค่ะ..

เอาใจช่วยค่ะ..^^

ขอบคุณครูแอ๊ว และครูอี๋ดค่ะ จะนำไปลองใช้ แล้วรายงานผลนะคะ

ตอนนี้มีปัญญหาค่ะ คือว่าน้องอายุ 3.5 ปี เรียนอ.1 ที่โรงเรียนเอกชน น้องไม่ชอบการเขียนด้วยตนเอง ถ้าวาดรูปหรือระบายสีน้องทำได้ และถ้าเขียนตามรอยน้องก็ทำได้ดี ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดีค่ะ เพราะว่าการบ้านที่น้องได้มาในแต่ละวันต้องเขียนตัวเลข ตัวหนังสือเองโดยที่ไม่มีเส้นประ พอน้องเขียนไม่ได้ก็ร้องไห้ สงสารลูกค่ะ สงสารมากไม่รู้จะทำอย่างไรดีค่ะ ช่วยตอบด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท