ยามลำบากเราจะเห็นเพื่อนแท้ : ความรู้จากอุทกภัยใหญ่ในจังหวัดอุตรดิตถ์


เพื่อนแท้, เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก

    จากการที่เกิดภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ น้ำป่าไหลหลากเข้าถล่ม 3 อำเภอในจังหวัดอุตรดิตถ์ ผมได้เห็นความจริงและสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย และเพื่อนแท้ที่มีทุ่มเทให้อย่างจริงใจที่พบก็คือ สวท. สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย

   นับตั้งแต่เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างฉับพลัน เมื่อผมตั้งตัวและตั้งสติได้ สิ่งที่ผมทำได้ก็คือการหาข้อมูลข่าวสาร

   "จะหาจากไหนดีล่ะ ไฟก็ดับ ออกไปไหนก็ไม่ได้ คุยกับคนรอบข้างต่างคนก็ต่างไม่รู้"

   "วิทยุ" ในรถไง

    ตามปกติ พฤติกรรมของคนเราก็จะมีการติดตามข่าวสารที่แตกต่างกัน สำหรับผมเป็นคนที่ติดโทรทัศน์ค่อนข้างมาก ก็คือ จะติดตามข่าวทางสถานีโทรทัศน์เป็นหลัก สำหรับวิทยุในจังหวัด นาน ๆ ครั้งถึงจะเปิดฟังที "คลื่นไหนดีล่ะ" ผมก็จำไม่ได้ว่าคลื่นวิทยุของจังหวัดใช้ความถี่เท่าไหร่

    "ลองหาดู"

    "สถานีจะถูกน้ำท่วมไปด้วยไหมนะ ไฟก็ดับ เขาจะเปิดกระจายเสียงอย่างไง"

    "ติดอยู่สองสามคลื่น ลองฟังข่าวดูสิว่า น้ำท่วมครั้งนี้หนักแค่ไหน เป็นมาอย่างไร"

    ไม่เน่าเชื่อ สถานีวิทยุที่ผมคิดว่าจะเป็นที่พึ่งได้เพราะเป็นสถานีที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่เกือบทุกจังหวัดในประเทศ "เปิดรายการเพลง" ไม่เห็นมีข่าวน้ำท่วมเลย ดีเจยังนั่งเปิดเพลงวัยรุ่น โครม ๆ ๆ อยู่เลย หรือว่าท่วมไม่มาก

    ลองคลื่นอื่นดูนะ

    สวท. อุตรดิตถ์ (สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย) ตั้งแต่มาอยู่อุตรดิตถ์เพิ่งเคยฟังครั้งแรก

    จากนั้นผมก็นั่งฟัง นั่งรับข่าวสารจากสถานีวิทยุแห่งนี้ โอ้โห น้ำท่วมหนักขนาดนี้เลยเหรอ ผู้คนหลั่งไหลโทรศัพท์เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย มีการเปิดสายและตอบปัญหา รวมถึงแจ้งข่าวร้องทุกข์ ว่ามีคนติดอยู่บนเขา ตรงโน้นตรงนี้อย่างมากมาย ตั้งแต่ตอนสาย ๆ ที่ผมเปิดฟัง สถานีนี้ผลัดเปลี่ยนหวุนเวียนอยู่ตลอดทั้งวัน ทั้งคืน ไม่มีวันหยุด ไฟฟ้าดับ เอาน้ำมันมาปั่นเครื่องปั่นไฟตลอด จนมาถึงวันนี้ผ่านเข้าไปวันที่ 4 สถานีนี้ก็ยังผัดเปลี่ยนหมุนเวียนผู้ดำเนินรายการมาตอบคำถามและรับเรื่องราวต่าง ๆ ของประชาชนในจังหวัดและต่างจังหวัด เป็นที่กระจายข่าว สื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ สื่อกลางเป็นกระบอกเสียงของประชาชน ตรงไหนคนช่วยเหลือเยอะแล้ว ตรงไหนที่ความช่วยเหลือเข้าไปไม่ถึง

    นี่สิ "เพื่อนแท้" ช่วยเหลือกันเมื่อยามลำบาก

   "ไม่ต้องห่วงเปิดรายการเพลง"

   "ไม่ต้องห่วงค่าโฆษณา" แล้วก็รายงานข่าวน้ำท่วมเป็นระยะ ๆ แค่นั้น

   คนเราจะเห็นธาตุแท้กันเมื่อยามลำบาก ว่าเขาจะห่วงเรา ช่วยเหลือเรา หรือมาอยู่ในจังหวัดเราเพื่อกอบโกยผลประโยชน์จากจังหวัดเราหรือประเทศของเราเท่านั้น

ขอขอบคุณ ทุก ๆ คนใน สวท. อุตรดิตถ์ แทนพี่น้องชาวจังหวัดอุตรดิตถ์และใกล้เคียงทุก ๆ ท่าน ที่เป็นเพื่อนแท้ของพวกเราประชาชนชาวอุตรดิตถ์

ปัญหาหลาย ๆ ปัญหาคลี่คลายได้จากพลังของท่าน จากการเป็นสื่อของท่าน

ขอขอบพระคุณอย่างสุดซึ้ง

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

คนอุตรดิตถ์

   

หมายเลขบันทึก: 31135เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ถ้าเป็นเมื่อเกือบสามสิบปีที่แล้ว ก็ต้อง วปถ.14 ค่ะ ขวัญใจคนอุตรดิตถ์
เห็นใจมากกับสิ่งที่ใคร ๆ ไม่คิดและคิดถึงให้เป็นอย่างนี้ ขอเป็นเพื่อนยามยาก และยินดีที่ทุก ๆ หน่วยงานให้ความช่วยเหลือไม่ขาดสายและมีมาเรื่อย ๆ

ขอแสดงความเสียใจกับ  ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ด้วยความจริงใจค่ะ.....อุทกภัยที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับคนจำนวนมาก...เพื่อนๆ  ดิฉันก็ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างมากเหมือนกัน....ข้าวของเครื่องใช้เป็นของนอกกาย...หาใหม่ได้...ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง...แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ....ดิฉันคิดว่าทุกอย่างคงผ่านไปด้วยดี.....ขอเป็นกำลังใจให้ชาวอุตรดิตถ์ทุกคนค่ะ

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

ขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่านสำหรับกำลังใจและสิ่งของที่ช่วยซับน้ำตาพวกเราชาวอุตรดิตถ์และจังหวัดใกล้เคียงครับ

ถ้าเป็นไปได้ ผมขอรับบริจาค "ทุนความรู้" เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นกับประชาชนคนไทยคนอื่นอีกครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ขอแสดงความชื่นชมกับชาว สวท.อุตรดิตถ์ ทุกท่านรวมถึงทีมข่าวที่รายงานความคืบหน้าตลอดเวลา...ขอเป็นกำลังต่อไป..แม้จะเจอมรสุมทางโทรศัพท์ออนแอร์บ้าง..แต่กำลังใจของ สวท.ก็เต็มเปี่ยม..ทำทุกอย่างเพื่อชาวอุตรดิตถ์..ขอบคุณผ่านทางเว็ปไซด์นี้เลยน่ะค่ะ...ภายหลังท้องฟ้าที่มืดมน..ก้อจะพบพากับท้องฟ้าที่สดใสอีกครั้งหนึ่ง......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท