มูลนิธิแสง-ไซ้กี นำหน่วยแพทย์


รักษษฟรี จังหวัดตาก

มูลนิธิแสง-ไซ้กี นำหน่วยแพทย์
ออกรักษาฟรีชาวจ.ตาก

วันพุธ ที่ 04 พฤศจิกายน 2552 เวลา 7:55 น

Bookmark and Share

มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์นำคณะแพทย์ชุดใหญ่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 ท่านออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ตรวจรักษาจ่ายยาให้ฟรีให้กับชาวจังหวัดตาก ตรวจโรคทั่วไป โรคตา โรคนิ้วล็อก โรคผิวหนัง โรคเกี่ยวกับหู ตรวจระบบทางเดินอาหาร กระเพาะ ลำไส้ ตรวจวัดสายตาแจกแว่นฟรี และยังตรวจภายในสตรี ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา   
   
เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระ กูล เปิดเผยว่า ในวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ ร่วมกับ คณะแพทย์นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 พร้อมภรรยา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะเดินทางไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ในพื้นที่จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหน่วยแพทย์คณะใหญ่ ประกอบด้วย คณะแพทย์นักศึกษา วปอ.27 ที่จะให้การตรวจโรคทั่วไป โรคเด็กแล้ว ยังมีคณะแพทย์จาก รพ.ราชวิถี นำโดย นพ.ชัยรัตน์ โภคาวัฒนา, นพ.สุกิจ พันธุ์พิมานมาศ และ นพ.ทวี รัตนชูเอก นำเจ้าหน้าที่พยาบาล พร้อมเครื่องมือตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร ตรวจความผิดปกติของหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก เพื่อตรวจหาแผลและมะเร็งในกระเพาะ ซึ่งแพทย์สามารถพบความผิดปกติโดยมองเห็นจากกล้องที่สอดเข้าไป
   
นอกจากนั้นยังมี ทีมแพทย์สูตินรีเวช ส่องกล้องตรวจมดลูกและโรคสตรี นำโดย นพ.มนัส วงศ์สุรีรัตน์, นพ.ทศพร เรือง กฤษณ์, พญ.สุวรรณา อัศวพิริยานนท์, พญ.อรัญญา ยันตพันธ์ และ นพ.ปกป้อง ปานศรีแก้ว จะนำอุปกรณ์ตรวจภายในสตรี มาตรวจให้ฟรี โดยผู้ที่ต้องการตรวจความผิดปกติภายในของสตรี ขอให้เตรียมความพร้อมด้วยการสวมใส่กระโปรง หรือผ้าถุงมาพร้อม เนื่องจากทางคณะแพทย์ไม่มีเตรียมไว้ให้ และยังมี แพทย์จาก รพ.ศิริราช นำโดย ศ.คลินิก พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา, นพ.ปิติพล ชูพงศ์, นพ.พิชชา พนาวัฒนวงศ์, พญ.รัตน์ ครสันธ์ และ นพ.เตชวิชญ์ ลิขิตกรณ์ นำเครื่องมือตรวจความผิดปกตินัยน์ตา มาตรวจโรคเกี่ยวกับตา รวมทั้งตรวจเบาหวานขึ้นตา ตรวจจอเรติน่าให้ฟรีด้วย
   
สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการตรวจโรคข้อ โรคกระดูก มีคณะแพทย์จาก รพ.ศรีวิชัย 3 อ้อมน้อย นำโดย นพ.วิชัย วนดุรงค์วรรณ, นพ.พงษ์ศักดิ์ วัฒนา และ ภญ.กุสุมาลย์ ไตรวิทยานุรักษ์ มาให้การตรวจรักษาโรคข้อ รวมทั้งคณะแพทย์จาก รพ.เลิดสิน นำโดย นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษาโรคนิ้วล็อก นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง นำเครื่องเลเซอร์ มาให้การตรวจรักษามะเร็งผิวหนัง ส่วน นพ.ธนู ลอบันดิส ให้การตรวจรักษาโรคเด็ก 
   
นอกจากนี้ ยังมี อ.พญ.ชนิดา กาญจน ลาภ นำทีมงานมาตรวจความผิดปกติทางหู รวมทั้ง ทีมแว่นแก้วจาก กฟผ. จะมาตรวจสายตาและแจกแว่นให้ฟรี ๆ อีกด้วย และ ในวันนั้นยังมีทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ    มาร่วมตรวจทำฟันให้ฟรีอีกด้วย โดยผู้ที่   มารับการตรวจโรคต่าง ๆ จะได้รับยาฟรี  โดยทีมเภสัชกร นำโดย ภญ.รศ.ชัชวาลย์     ศรลัมภ์ พ.อ.หญิงอารีย์ สิงห์ทอง พ.อ.หญิงวรรณี พงษ์สุวรรณ และ พ.ต.หญิงสุรัสวดี ร้อยพุทธ
   
ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ยังกล่าวว่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล พร้อมคณะแพทย์ทุกท่าน จึงพร้อมใจกันร่วมทำกุศลครั้งใหญ่ ด้วยการออกหน่วยแพทย์ นำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เดินทางไปให้การตรวจรักษาชาวบ้านฟรี ในชนบท ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร ทรงมีพระสุขภาพแข็งแรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป.

หมายเลขบันทึก: 311189เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ คณะแพทย์ วปอ.รุ่นที่ 27 ร่วมกับหลายโรงพยาบาลนำแพทย์เฉพาะทางออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จังหวัดกำแพงเพชรและ ตาก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม มีทั้งตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร ตรวจภายในสตรี รักษานิ้วล็อก รักษาโรคข้อกระดูก และวัดสายตาทำแว่นฟรี กำแพงเพชร และตาก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม มีทั้งตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร ตรวจภายในสตรี รักษานิ้วล็อก รักษาโรคข้อกระดูก และวัดสายตาทำแว่นฟรี

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 17 พ.ย.นี้ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ ร่วมกับคณะแพทย์นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 27 พร้อมภรรยา รพ.ราชวิถี รพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.เลิดสิน รพ.ศรีวิชัย 3 อ้อมน้อย โครงการแว่นแก้ว การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะเดินทางไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่โรงเรียนวังประจบวิทยาคม อ.เมือง จ.ตาก โดยคณะแพทย์ วปอ.27 จะให้การตรวจรักษาโรค ทั่วไป และโรคเด็ก คณะแพทย์จาก รพ.ราชวิถี จะให้การตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร ตรวจความผิดปกติของหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก ตรวจมะเร็งในกระเพาะ และตรวจความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งตรวจอัลตราซาวด์ ตับ ม้าม ไต โดยผู้ที่มีอาการปวดท้องบ่อย จุกเสียดปวดท้องผิดปกติ หรือถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ ควรจะมาตรวจด้วยวิธีส่องกล้อง ซึ่งแพทย์จะบอกสาเหตุของโรคได้ เพียงแต่ท่านต้องอดอาหารและน้ำ อย่างน้อย 8 ชม. จึงจะตรวจได้

นางประพีร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์สูตินรีเวช ตรวจภายใน ตรวจมดลูก และโรคสตรี นำโดย นพ.มนัส วงศ์สุรีรัตน์ นพ.ทศพร เรืองกฤษณ์, พญ.สุวรรณา อัศวพิริยานนท์ พญ.อรัญญา ยันตพันธ์ และ นพ.ปกป้อง ปานศรีแก้ว จะนำอุปกรณ์ตรวจภายในสตรีมาตรวจให้ฟรี โดยผู้ที่ต้องการตรวจความผิดปกติภายในของสตรี ขอให้ เตรียมความพร้อมด้วยการสวมใส่กระโปรง หรือผ้าถุงมา เนื่องจากทางคณะแพทย์ไม่มีเตรียมไว้ให้ ส่วนคณะแพทย์จาก รพ.ศิริราช นำโดย ศ.คลินิก พญ.คุณไธวดี ดุลยจินดา จะนำเครื่องมือตรวจความผิดปกตินัยน์ตา มาตรวจโรคเกี่ยวกับตา รวมทั้งตรวจเบาหวานขึ้นตา ตรวจจอเรติน่าให้ฟรีด้วย และยังมีคณะแพทย์จาก รพ.ศรีวิชัย 3 อ้อมน้อย เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคข้อโรค กระดูก ผู้ที่ปวดขา ปวดหลังเรื้อรัง นอกจากนั้นยังมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเกี่ยวกับหู มาช่วยตรวจความผิดปกติ และทำความสะอาดในหูให้ฟรีด้วย

ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวด้วยว่า สำหรับคณะแพทย์จาก รพ. เลิดสิน จะมาตรวจรักษาโรคนิ้วล็อก และโรคผิวหนัง โดยจะนำเครื่องเลเซอร์มาให้การตรวจรักษามะเร็งผิวหนัง และยังมีทันตแพทย์จากโรงพยาบาลในส่วนกลาง และโรงพยาบาลในพื้นที่มาช่วยตรวจทำฟัน ถอนฟัน รวมทั้งโครงการแว่นแก้ว จาก กฟผ. มาตรวจสายตา ประกอบแว่นสายตาแจกให้ฟรี ๆ อีกด้วย สำหรับการออกหน่วยแพทย์ในครั้งนี้ วันแรกวันจันทร์ที่ 16 พ.ย. คณะแพทย์จะเดินทางไปให้การตรวจรักษา ที่โรงเรียนไตร วิทยาคม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร อีกแห่งหนึ่งก่อน โดยมีคณะแพทย์ วปอ.27 ให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคเด็ก และยังมีคณะแพทย์จาก รพ.เลิดสิน ให้การตรวจรักษาโรคนิ้วล็อก และโรคผิวหนัง ด้วยเครื่องยิงเลเซอร์ที่ทันสมัย จึงอยากให้ชาวบ้านที่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือเป็นโรคนิ้วล็อก และโรคผิวหนัง มารับการตรวจได้ที่โรงเรียนดังกล่าว

นางประพีร์ กล่าวต่อไปอีกว่า หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในครั้งนี้ นับว่าเป็นหน่วยแพทย์คณะใหญ่มาก มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเฉพาะทางหลายสาขา ที่มารวมตัวกันเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคม นับเป็นเรื่องยาก จึงถือเป็นโอกาสดีมากที่ประชาชนในชนบทจะได้มีโอกาสดี ๆ เช่นนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนที่เจ็บป่วย มารับการตรวจด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ซึ่งหากไปตรวจตามโรงพยาบาลใหญ่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก แต่ในวันอังคารที่ 17 พ.ย. เราทำให้ฟรี “แพทย์ทุกท่านพร้อมใจกันทำงานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม นี้ บุญกุศลที่ได้พร้อมใจร่วมกันทำในครั้งใหญ่นี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยไปตราบนานเท่านาน”.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท