สูเราะฮฺอัล – บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255


สูเราะฮฺอัล – บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255

สูเราะฮฺอัล บะเกาะเราะฮฺ  อายะฮฺที่  255 

 

اللّهُ لاَ إِلَـهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لاَ تَأْخُذُهُ سِنَةٌ وَلاَ نَوْمٌ لَّهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ      وَمَا فِي الأَرْضِ مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَمَا خَلْفَهُمْ وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ وَلاَ يَؤُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ  

 

ความหมายจากอายะฮฺ

อัลลอฮฺไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์    ผู้ทรงมีชีวิตอยู่เสมอ   ผู้ทรงดำรงอยู่นิรันดร ความง่วง และการนอนไม่ครอบงำพระองค์ สำหรับสิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย และในแผ่นดินนั้นเป็นกรรมสิทธิของพระองค์ ผู้ใดเล่าจะไถ่โทษแทนกัน ณ พระองค์ได้ เว้นแต่โดยอนุมัติของพระองค์ พระองค์ทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่ทั้งต่อหน้า(ที่เปิดเผย)พวกเขา และที่อยู่เบื้องหลัง (ซ่อนเร้น) จากพวกเขา และพวกเขาไม่ได้ล้อมรอบ (เข้าถึง) สิ่งใดจากความรู้ของพระองค์ เว้นแต่ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ บัลลังค์ของพระองค์ (ความรู้และอำนาจ) แผ่กว้างทั่งทั้งชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน ซึ่งการดูแลรักษามันทั้งสองไม่ยังความเหนื่อยล้าแก่พระองค์  และพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงสูงสุด ผู้ทรงยิ่งใหญ่

 

คำอธิบาย

สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255 เป็นอายะฮฺกุดสี  เมื่อผู้ใดเข้านอนแล้วอ่านอายะฮฺนี้ เขาจะได้รับการคุ้มครองจากอัลลอฮฺตลอดทั้งคืน และมารร้ายก็จะไม่สามารถย่างกายเข้าใกล้เขาจนกระทั่งถึงอรุณรุ่ง

อัลลอฮฺทรงยืนยันถึงสัจธรรม ว่าไม่มีพระเจ้าที่สมควรจะถูกสักการะนอกจากพระองค์ ผู้ทรงสร้างและรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าสิ่งนั้นมนุษย์จะเปิดเผยหรือปิดบังและถึงแม้มนุษย์ด้วยกันเองไม่รู้ แต่สิ่งนั้นย่อมอยู่ในความรู้ของอัลลอฮฺ เพราะพระองค์เป็นผู้สร้างทุกสิ่งทุกอย่าง ฉะนั้น สิ่งที่แสดงออกด้วยการกระทำ คำพูด ตลอดจนความนึกคิดที่อยู่ในสติปัญญาของมนุษย์ ทั้งการคิดดีทำดี หรือคิดชั่วประพฤติชั่ว ย่อมจะต้องได้รับการตอบแทน หรือลงโทษจากพระองค์อัลลอฮฺ ผู้ทรงสูงสุด ผู้ทรงยิ่งใหญ่

 

บทสรุป

  1. ให้อ่านอายะฮฺ กุดสี ก่อนนอน เพื่อปฏิบัติตามสุนนะฮฺรสูล ศ้อลลอลลอฮุอลัยฮิวซัลลัม

2        อัลลอฮฺทรงสร้างทุกสิ่งและทรงรอบรู้ โดยจัดการทุกอย่างให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์

 

นักเรียนทุกคนต้องจดจำอายะฮฺนี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 311026เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อัล-กุรอาน บอกให้เรานั้นศัทธาต่อสิ่งที่ซ่อบเร้น

ทำให้เรา รู้ว่า มีอะไรหลาย อย่าง ที่ปรากฏในซุเราะฮ์นี้ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ศึกษา

ได้รู้ถึงความสามารถ ของ พระองค์

สิโรจน์ หารประดิษฐ์

นำประโยชน์มาสู้ เจ้า

ได้ความรู้และก็ ทำให้เรา ได้ผลบุญ ด้วย ถ้าเรานำมันมาปฏิบัติ

ความศรัทธา ต่อ พระองค์

ไม่ว่าจะทำดีหรือชั่ว

ก็ต้องได้รับผลตอบแทน

จากการกระทำ

จากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท