ชีวิตที่พอเพียง : ๘๗๓. นักเปลี่ยนหมวก



          วันที่ ๑๔ ต.ค. ๕๒ ผมไปเรียนหลักสูตร RCP รุ่นที่ ๒๒ ของ IOD   เพื่อขยายความรู้ความเข้าใจในการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการ    ซึ่งในที่นี้เขาเน้นประธานกรรมการของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์   เพื่อสร้างระบบการกำกับดูแลที่ดีขึ้นในวงการธุรกิจไทย

          ช่วงบ่ายเป็นการเรียนเทคนิคการทำหน้าที่ประธานการประชุม   วิทยากรคือ ผศ. กริช อัมโภช   ซึ่งเคยสอนตอนผมเรียนหลักสูตร DCP 116   และผมได้เรียนรู้เคล็ดลับในการเอาเทคนิค The Six Thinking Hats มาใช้ในการทำให้การประชุมมีความรอบคอบ กระชับรวดเร็ว และสร้างความพึงพอใจสูงสุดต่อผู้ร่วมประชุม   เอาไปใช้ในการเรียนวิชา Critical Thinking ซึ่งผมเล่าไว้ที่นี่

          วันนี้ ได้เรียนรู้เทคนิควิธีใช้ เทคนิคหมวก ๖ ใบ เพิ่มขึ้น  ว่า


 ใช้ทีละใบ


 ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกใบ


 สามารถใช้หมวกซ้อนหมวก ก็ยังได้   เช่นในการพิจารณาปัญหาเรื่องหนึ่ง (สวมหมวกสีดำ) ช่วยกันหาโอกาส (สวมหมวกสีเขียวซ้อนลงไป)    เช่นกำลังอยู่ระหว่างสรุปทางเลือกเพื่อลงมติ (หมวกสีฟ้า) ประธานชวนให้ช่วยกันพิจารณาว่ามีข้อพึงระวัง หรือผลเสียที่อาจเกิดขึ้นอย่างไรบ้าง หากใช้ทางเลือกนั้น (หมวกสีดำ)


 ในแต่ละประเด็นพูดประโยคเดียว   อย่าอธิบายให้เหตุผล   การอธิบายให้เหตุผลให้ทำภายหลังเมื่อพูดกันครบคนหรือครบประเด็นแล้ว   และมีคนขอความชัดเจน 

          ผมเรียน อ. กริช ว่า ผมเรียนจากท่านในหลักสูตร DCP 116 แล้วเอาไปใช้สอน นศพ. ปี ๑ ของ มวล.   การกำหนดให้แต่ละคนพูดเพียงประโยคเดียวหมุนเวียนไปกี่รอบก็ได้จนหมดประเด็น   คนที่ยังนึกไม่ออกก็ให้ข้ามไปก่อน   โดยในรอบใหม่อาจนึกออก  จะช่วยให้การประชุมรวดเร็ว แต่ก็รอบคอบ   และพูดความเห็นที่ต่างกันมากๆ ได้โดยไม่รู้สึกขัดเขิน ขัดแย้ง หรือเกรงใจกัน 

          วิธีคิดแบบเปลี่ยนหมวกนี้มีพลังมาก   ใช้เป็นเครื่องมือ KM ได้อย่างหนึ่ง

 

วิจารณ์ พานิช
๔ พ.ย. ๕๒

              
   

หมายเลขบันทึก: 310863เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยเรียนกับ อ.กริชค่ะ..ทุกวันนี้ยังนำแนวคิดหมวก ๖ ใบมาใช้ค่ะ..ขอบคุณค่ะ..

น่าสนใจครับ ยังไม่เคยนำไปใช้เอง สงสัยเพียงแค่ว่าทำไมต้องพูดแค่ 1 ประโยคเท่านั้น และความเร็วที่ได้เพิ่มขึ้นมา ทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าการจำกัดปริมาณที่พูดไว้อย่างไรบ้าง

ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท