พิการกายหรือพิการใจ


พิการกายหรือพิการใจ

                                   พิการกายหรือพิการใจ

                   เช้าวานก่อนดูข่าวคุณกฤษณะ ผู้อ่านข่าวช่อง 3 เล่าเรื่องมนุษย์ล้อ (คนพิการที่นั่งเก้าอี้ล้อเลื่อน) ขอให้ผู้ใหญ่ รัฐบาลและผู้มีอำนาจทั้งหลายได้เห็นใจชาวมนุษย์ล้อบ้าง   เพราะทุกวันนี้การเดินทางไปไหนโดยรถโดยสาร รถไฟ หรือสถานที่ต่างๆ บางแห่งยังไม่มีที่รองรับให้มนุษย์ล้อได้เดินทางได้อย่างสะดวกสบายขึ้น    ไม่อยากให้คนมือเท้าดีต้องคอยช่วยเหลือคนพิการตลอดเวลา 

                  มนุษย์ล้อที่กล่าวถึงนี้ใช่ว่าจะมีเพียงคนพิการเท่านั้น ยังมีคนชรา ที่ดูแลช่วยเหลือตนเองไม่ได้อีกจำนวนมาก  หากท่านสังเกตคงจะเห็นได้ว่าสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า  สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ โรงแรม  โรงพยาบาล ฯลฯ เริ่มเข้าใจและเห็นใจมนุษย์ล้อ เพิ่มขึ้น โดยทำทางราบสำหรับล้อเลื่อน  มีห้องน้ำ  ที่จอดรถสำหรับมนุษย์ล้อไว้อำนวยความสะดวกมากขึ้น  แต่ก็ยังน้อยไม่มากเท่าต่างประเทศที่เห็นความสำคัญของมนุษย์ล้อที่มีที่รองรับและให้บริการแก่คนพิการและคนชราที่นั่งเก้าอี้ล้อเลื่อน

                ทุกวันนี้หากพูดถึงคนพิการที่นั่งเก้าอี้ล้อเลื่อน  ส่วนมากเป็นคนที่มีคุณภาพประสิทธิภาพ มีความอดทน และที่สำคัญคือมีความรู้ความสามารถที่คนมือเท้าดีๆอายเลย  หลายคนมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์  วาดภาพ  งานช่าง งานฝีมือต่างๆ ที่หาเลี้ยงคนมือเท้าดีในครอบครัวได้   เรียกว่าพิการแต่กาย แต่ใจไม่พิการ  แตกต่างกับคนประเภทที่ร่างกายดีแต่ใจพิการ  คนประเภทนี้จิตใจไม่ปกติเท่าไรนัก   ดำรงชีวิตอยู่แบบโกหก หลอกลวง ปลิ้นปล้อน โกงกิน  ทุจริต อิจฉาริษยา ทำอะไรก็ได้เพื่อชีวิตของตัวเองโดยไม่คำนึงถึงจิตใจคนอื่น

               ใครที่มีลักษณะใจพิการ  หากคิดกลับตัวกลับใจมาเป็นคนดีในสังคม ก็ยังไม่สายหรอกนะ   แต่ถ้ายังปฏิบัติตนเป็นคนใจพิการ    คนพวกนี้แหละในบั้นปลายชีวิตไม่มีสุขหรอกเพราะมีแต่คนสาปแช่ง  เผลอๆอาจเป็นคนที่พิการทั้งกายและใจ  ต้องชดใช้เวรกรรมอย่างทุกข์ทรมานก่อนตายด้วย  จึงอยากวิงวอนฝากไว้ให้ช่วยกัน คนพิการก็เป็นเพื่อนร่วมโลกที่มีคุณค่าคนหนึ่งไม่ใช่เป็นภาระของใคร อย่ามองเขาด้วยสายตาเวทนาเพียงอย่างเดียว .

 

 

หมายเลขบันทึก: 310779เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 06:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นางสาวเปรมจิต สุขเกษม

ต่อให้ร่างกายพิการเพียงไหนเเต่ขอให้หัวใจอย่าพิการก็พอคะอาจารย์

จะติดตามอ่านเกือยทุกหัวข้อที่สนใจนะคะ

ขอบใจนะหนูที่ให้กำลังใจ คนเราเมื่อมีโอกาสอ่านก็อ่านซะ เพราะการอ่านไม่ว่าจะอ่านอะไรมันเป็นสิ่งวิเศษ ความรู้ที่จะติดตัวเราไปเป็นประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่งแม้ว่าเราจะไม่ได้เดินทางไปในสถานที่นั้นจริงๆ หรือเราไม่ได้เจอกับเหตุการณ์นั้นจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท