แนะแนวพุทธธรรมนำชีวิต


กิจกรรมแนะแนวพุทธธรรมนำชีวิต

                      ในการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 นี้ เพื่อให้นักเรียนได้เกิดฉันทะในการเรียนชั่วโมง     แนะแนวที่ตัวเองสอน ครูแมวได้ให้ลูกๆในระดับชั้นม.1 และ ม.2 ได้เขียนถึงความต้องการของตนเองว่าอยากเรียนรู้และอยากทำกิจกรรมอะไรบ้างได้ข้อค้นพบที่น่าสนใจและทำให้ครูเกิดความปิติในหัวใจประการหนึ่งคือ ลูกศิษย์หลายคนอยากให้ครูแมวนำเรื่องราวในพระไตรปิฎกที่น่ารู้ของพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสไว้และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มาเล่าขานในชั่วโมง    ทำให้ครูแมวได้ย้อนคิดและทบทวนถึงการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 1ว่า  "อะไรคือแรงบันดาลใจ" ที่ทำให้พวกเขาอยากเรียนรู้   และจากการสอบถามได้คำตอบว่า มาจากคำถามสำคัญที่ครูแมวให้ตอบได้โดยไม่มีคำว่า"ผิด "  3คำถามในการเรียนภาคเรียนที่ 1 คือ คำถามที่ว่า 

1.เกิดมาทำไม

2. ชีวิตคืออะไร 

3. ชีวิตที่ดีที่สุดก่อนที่เราจะต้องจากโลกไปคืออย่างไร 

ทำให้ลูกๆหลายคนทั้งสองระดับชั้นอยากเรียนรู้ธรรม  เพื่อการค้นพบคำตอบที่แท้จริงของ 3คำถามสำคัญ ที่ประทับใจพวกเขา   ครูแมวได้เรียนรู้และค้นพบด้วยตนเองว่า  การตั้งคำถามกับผู้เรียนในระดับชั้นม.1 และม.2 ด้วยคำถามที่เคยคิดว่ายากสำหรับเขากลับเป็นคำถามที่กระทบใจส่งผลให้อยากค้นคว้าหาคำตอบต่อไป  และเป็นแรงบันดาลใจให้ครูต้องเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าและพบสมณะผู้ทรงศีลทรงธรรมเพื่อการเรียนรู้ที่เป็นสัมมาทิฐิทั้งผู้สอนและผู้เรียน   นี่คืองานที่ท้าทายครูแมวในภาคเรียนที่ 2 นี้ เลยขอตั้งชื่อการเรียนรู้ในกิจกรรมแนะแนวนี้ว่า"พุทธธรรมนำชีวิต"

 

หมายเลขบันทึก: 310448เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท