การเข้ารับการอบรมในหลักสูตรเทคนิคการเป็นพิธีกร


พิธีกร

          ดิฉันได้มีโอกาสไปรับการฝึกอบรมในหลักสูตรเทคนิคการเป็นพิธีกรของศูนย์บริการวิชาการจัดขึ้นในวันที่ 15 - 17 พฤษภาคม 2549 ณ ห้องประชุม SMEs ชั้น 6 อาคารศูนย์บริการวิชาการ โดยในหลักสูตรนี้ได้ให้ความรู้แล้วความเข้าใจกับดิฉันได้เป็นอย่างมากในการเป็นพิธีกรในการดำเนินรายการต่างๆ โดยมีการฝึกปฏิบัติพร้อมไปด้วย ซึ่งดิฉันประทับใจมากกับโจทย์ที่อาจารย์วิทยากรให้มานั่นก็คือให้มาพูดต่อที่ชุมชน โดยสมมุติว่าตนเองเป็นใครก็ได้ โดยให้มีอยู่ 2 หัวข้อในการพูดคือเป็นลักษณะการพูดที่จรรโลงใจ หรือพูดแบบโน้มน้าว ซึ่งในที่นี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดิฉันได้จับไมโครโฟนขึ้นไปพูดต่อหน้าผู้คน แต่มันก็ทำให้ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย ดิฉันได้รับโจทย์จากท่านอาจารย์ที่เป็นวิทยากร ก็กลับมาทำการบ้านนั่นก็คือการเขียนสคริปต์ และในสคริปต์นั้นดิฉันได้สมมุติตัวเองว่าเป็นดีเจนักจัดรายการวิทยุรายการหนึ่ง ดิฉันใคร่ขอนำเสนอข้อความในสคริปต์ของดิฉันดังนี้นะคะ

     " กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮาไฮ้ ๆ

     กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮาไฮ้ ๆ

     สวัสดีค่ะ ท่านผู้ฝังที่เคารพ พบกันอีกแล้วนะคะเป็นประจำทุกวันในเวลา 10.00 น. ที่คลื่น FM 98.6 Mhz ในรายการสามนาทีรักสุขภาพรักษ์สิ่งแวดล้อม กับดิฉันดีเจน้อง สมฤทัย ปั้นพานิช

     ท่านผู้ฟังที่เคารพคะ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ และสิ่งที่ดีไปกว่านั้นก็คือการไม่มีหนี้ก็เป็นลาภอันประเสริฐเช่นกันค่ะ ดิฉันกำลังจะทำให้ท่านเห็นคุณค่าของคำสามคำค่ะ คำแรกคือคำว่ากีฬา คำที่สองคือคำว่าสุขภาพ และคำสุดท้ายนั่นก็คือคำว่าสิ่งแวดล้อม เมื่อวานนี้ดิฉันได้มีโอกาสไปออกกำลังกายที่ fitness แห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามากค่ะ ซึ่งมันทำให้ดิฉันคิดไปถึงการเจ็บไข้ได้ป่วยที่ต้องใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งถ้าหากดิฉันออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ดิฉันก็คงไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ก็คงไม่ต้องใช้สวัสดิการ 30 บาทรักษาทุกโรค คงประหยัดงบประมาณด้านนี้ไปได้ส่วนหนึ่ง และประกอบกับราคาน้ำมันในปัจจุบันที่มีราคาสูงขึ้นเกือบจะ 30 บาทต่อลิตรอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเบนซินหรือดีเซลก็มีราคาที่แตกต่างกันไม่มากนัก ทำให้ดิฉันคิดต่อไปจะเป็นไปได้ไหมถ้าเราจะเอาคำว่าสุขภาพดีมาช่วยในการประหยัดพลังงาน และค่าใช้จ่ายของท่านและของชาติโดยการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย อาทิเช่น ท่านอาจจะเดินมากหน่อยใช้รถน้อยหน่อย ท่านก็จะได้สุขภาพที่ดี และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของท่านและของชาติลงได้ปีละหลายบาท และยังลดมลภาวะเป็นพิษในอากาศได้อีกด้วย เมื่อดิฉันได้เห็นคุณค่าในสิ่งดีๆ เหล่านี้ ทำให้ดิฉันอยากจะบอกต่อสิ่งดีๆ เหล่านี้แก่ท่านผู้ฟังที่เคารพค่ะ  ร่วมมือร่วมใจกันวันนี้ เพื่อชาติ เพื่อตนเอง และเพื่อสังคม เริ่มตั้งแต่วันนี้ที่ตัวท่านเอง แล้วบอกต่อคนรอบข้างถึงสิ่งดีๆ เหล่านี้ ให้เขาลองทำตามดู เริ่มจากท่าน 1 คน เป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพัน และเพิ่มไปเรื่อยๆ จะเป็นการต่ออายุให้กับตนเองและโลกของเราจะได้สดใสและสดสวยไปได้อีกนานค่ะ

       สำหรับรายการสามนาทีรักสุขภาพ รักษ์สิ่งแวดล้อม ก็คงต้องลาท่านผู้ฟังที่เคารพด้วยเสียงเพลงในแนวอนุรักษ์ธรรมชาตินั่นก็คือเพลงป่าลั่น แล้วกลับมาพบกันใหม่ทุกวันในเวลาเดียวกันนี้ที่คลื่น FM 98.6 Mhz ในตอนสุขภาพดี ไม่แก่ แค่นาทีเดียว กับดิฉันดีเจน้อง สมฤทัย ปั้นพานิช ค่ะ สวัสดีค่ะ "

          ซึ่งสคริปต์นี้กว่าจะเขียนขึ้นมาได้ก็ใช้เวลาพอสมควร เขียนไป หัดพูดหน้ากระจกไป สักพักก็ทำให้ดิฉันรู้สึกคลายความตื่นเต้นลงได้ และเมื่อถึงเวลาที่ดิฉันต้องนำเสนอในสิ่งที่ดิฉันได้เตรียมมาก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ท่านอาจารย์วิทยากรได้ให้คำชี้แนะกับดิฉันในเรื่องต่างๆ ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นประโยชน์กับดิฉันมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดิฉันจึงอยากจะใคร่ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์วิทยากรที่ให้ความรู้กับดิฉันในวันนั้นซึ่งได้แก่ ผศ.อนงค์ รุ่งแจ้ง และอาจารย์บุญญฤทธิ์ สมบัติหลาย พร้อมทั้งทีมงานที่จัดการฝึกอบรมทุกท่าน ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

          ดิฉันคิดว่าการเรียนรู้เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่องไปตลอดชีวิต ไม่มีใครรู้อะไรไปซะทุกอย่าง และก็ไม่มีใครที่ไม่รู้อะไรสักกะอย่าง ดิฉันจึงคิดว่าหากเรารู้อะไรมาแล้วอยากจะแชร์ประสบการณ์ในสิ่งที่เราได้พบเจอมากับคนอื่น น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน ดังเช่นดิฉันได้นำเอาประสบการณ์เล็กๆ ของดิฉันที่ประทับใจ นำมาฝากเป็นข้อคิดในที่แห่งนี้ gotoknow.org ค่ะ  สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31002เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท