nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

รู้จัก 'โฮลเกรน'


โฮลเกรน คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือผ่านการขัดสีน้อยมาก มีส่วนประกอบที่สำคัญของธัญพืชอยู่ครบถ้วน

ผมได้อ่านบทความจาก นสพ.เดลินิวส์ แล้วได้ความรู้ที่เหมือนจะเคยรู้ แต่ไม่ได้รู้จริง ๆ จัง ๆ ซะที นั่นคือ เรื่อง โฮลเกรน  ถ้าเป็นเมื่อก่อน ก็คงจะรู้แต่ว่า กินข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ดีมีประโยชน์ แต่วันนี้ผมรู้เพิ่มอีกว่า ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ก็เป็น โฮลเกรน และก็มีอีกหลายอย่างด้วย ส่วนจะรู้อะไรเพิ่มเติม ผมเลยสรุปสิ่งที่รู้มาแบ่งปันครับ

โฮลเกรน  คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือผ่านการขัดสีน้อยมาก มีส่วนประกอบที่สำคัญของธัญพืชอยู่ครบถ้วน ได้แก่

  • เยื่อหุ้มเมล็ด
  • เอ็นโดสเปิร์ม หรือเนื้อเมล็ด
  • จมูกข้าว

ในโฮลเกรน ประกอบด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย เช่น โปรตีน  ใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ สารไฟโตนิวเทรียนท์ต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลต่อการมีสุขภาพที่ดีทั้งสิ้น

ตัวอย่าง โฮเกรน ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ลูกเดือย  ที่ผ่านการขัดสีน้อย และยังคงส่วนประกอบสำคัญไว้ได้อย่างครบถ้วน

การขัดสีเมล็ดธัญพืช เยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวจะถูกขัดหรือหลุดออกไป ทำให้สารอาหารที่ควรจะได้รับหายไปจนหมด เหลือเพียงแป้งเท่านั้น
 

“มีผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า คนที่บริโภคโฮลเกรนเป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วน และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้มากถึง 21-37% นอกจากนี้การบริโภคโฮลเกรนเป็นประจำยังดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน เพราะโฮลเกรนจะช่วยทำให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของธัญพืชที่รับประทานในแต่ละวันควรเป็นโฮลเกรน” (อินดรา เมโรทรา ผอ.สถาบันวิจัยสุขภาพและโภชนาการเบลล์ สหรัฐอเมริกา)
   

สำหรับประเทศไทย ข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการรับประทาน โฮลเกรนยังมีอยู่น้อยมาก แต่หากพิจารณาจากการรับประทาน “ข้าวกล้อง” ซึ่งเป็นโฮลเกรนชนิดหนึ่ง จะพบว่า มีคนไทยเพียงร้อยละ   11 เท่านั้นที่บริโภคข้าวกล้องเป็นประจำ คนไทยโดยรวมได้รับ ใยอาหารจากธรรมชาติในปริมาณที่น้อยลง เพราะนิยมบริโภคอาหารสำเร็จรูป ข้าว และธัญพืชขัดสีจนขาวมากขึ้น
   
เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้นรับประทานโฮลเกรน เพียงแค่ผสมโฮลเกรนกับธัญพืชขัดสีอย่างละครึ่ง ก็จะช่วยทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันยังมีการนำเอาโฮลเกรนไปแปรรูปเป็นอาหารต่าง ๆ มากมาย อาทิ ขนมปัง เส้นพาสต้า เส้นก๋วยเตี๋ยว ซีเรียล ช่วยทำให้เราเลือกรับประทานกันได้ง่ายยิ่งขึ้น

* อ่านและสรุปข้อมูลจาก เดลินิวส์ ฉบับที่ 21,931  หน้า 8 โดย ศศิมา ดำรงศุกิจ *
หมายเลขบันทึก: 309553เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท