ต่อยอดกิจกรรมลงชุมชน


ต่อยอดกิจกรรมลงสู่ชุมชน

ถ้ายังจำการจัดกิจกรรมค่ายกลุ่มเสี่ยงได้ วันนี้เรามีเรื่องราวมาเล่าต่อจากวันนั้น  เมื่อเดือน กรกฎาคม 52  เราได้จัดค่าย preDM / preHT ขึ้น 2 รุ่น เรามีฝันว่า จากวันนั้น เราอยากเห็น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น   แล้วก็เกิดการต่อยอดกิจกรรมเข้าไปในชุมชนจากผู้เข้าค่ายตำบลหัวรอ 10 คน ขยายออกไปเป็น 100 คน

แล้วก็เกิดเรื่องราวดีๆอย่างที่หวังจริงๆ ในพื้นที่ตำบลหัวรอและที่อื่นๆ วันนี้เรามาเล่าเรื่องที่ตำบลหัวรอ  

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เราจัดกิจกรรมในรูปแบบกิจกรรมเดิมๆ และจากการแบ่งกลุ่มตั้งวงเล่าเรื่อง แล้วเราก็ได้ฟังเรื่องราวดีๆ  เป็นเรื่องเล่าที่บอกถึงผลที่เกิดในส่วนหนึ่งของกิจกรรมวันนั้น 

ดังเช่น

  • ป้าอำนวย ป้าไม่คิดว่ามีเอวเกิน จะเป็นความเสี่ยง น้ำหนัก 88 กก ก็เสี่ยง ก็เลยเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชน ออกกำลังกายของหัวรอมีหลายอย่างแต่เลือกที่ชอบ คือ ปั่นจักรยานกับเพื่อนๆ น้ำหนักก็ลด ความดันก็ดี

  • ป้าอับ บอกว่าก่อนนี้ เพลียไม่มีแรง ทำอะไรก็เหนื่อยง่ายน้ำตาล 200 กว่าๆ มาตลอด ก็เลยกินน้อยลง ตัดใจ แต่ไม่ได้ออกกำลังกาย แค่ลดอาหารอย่างเดียว ไม่แตะของมันๆเลย ข้าวก็กินลดลง แค่นี้ น้ำตาลเหลือ 100 เดียว เบาเนื้อเบาตัวไปเยอะ

  • พี่มาลัย มีความเสี่ยง พี่น้องเป็นความดัน พออายุ 35 ก็เจาะเลือดมาตลอด ใกล้เบาหวานเข้าไปทุกที น้ำตาลประมาณ 110 ไม่เคยต่ำกว่านี้ก็เลยลดข้าว หาทางลดน้ำหนักไปปั่นจักรยาน น้ำหนักลดจาก 72 เหลือ 69 กก ปีนี้เจาะเลือดได้ 80 กว่าๆเอง

  • ป้าประมวล  เป็นเบาหวานและความดัน กลัวเป็นอัมพาต ปีนี้เห็นหัวรอ มีคนออกกำลังเยอะเลยเลือกปั่นจักรยานวันละ 40 นาที หมอติ๋ว สอนใช้หนังยาง ยืดๆเหยียดๆ ทำจนน้ำหนักลดจาก 57 เหลือ 54  เอว จาก 84 เหลือ 70   

  • ป้าน่วม อายุ 75 ปี  ไม่มีโรคประจำตัว เพราะ เล่นโยคะประจำ (แล้วป้าก็ทำท่าอวด ตัวอ่อนจนเราแอบอิจฉา)

 ยังมีอีกหลายๆเรื่องจากอีกหลายวง ที่ล้วนบอกว่าการจัดกิจกรรมในวันนั้น ได้ผลเป็นที่ประจักษ์และไม่ได้เป็นผลที่เกิดเฉพาะตัวป้าๆลุงๆ แต่ขยายไปถึงเพื่อนๆในชุมชน

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 309437เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องเล่าดีๆแบบนี้อ่านแล้วมีความสุข การก่อกำเนิดกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยในการดูแลสุขภาพตนเองเพราะตระหนักถึงความสำคัญนั้นเป็นจุดมุ่งหมายอันสูงสุดของงานเราที่มุ่งมั่นตั้งใจมาเกือบสิบปี ขอบใจที่ช่วยกันทำสิ่งดีๆเหล่านี้ให้เกิดนะอ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท