คุณประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้


น้ำส้มควันไม้ เพิ่มทั้งผลผลิตและคุณภาพ

บันทึกนี้จะเล่าประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ที่มีอยู่มากมาย  เพราะหลายคนคงเห็นตามงานวันเกษตรกรในที่ต่างๆ จะมีมุมสาธิตการทำน้ำส้มควันไม้  ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการเผาถ่าน   แต่เวลานี้หลายๆแห่ง ได้รับถ่านเป็นผลพลอยได้จากการทำน้ำส้มควันไม้แทน  เพราะคุณค่าและมูลค่าของน้ำส้มควันไม้นี้พบสูงขึ้นเรื่อยๆ

       ดิฉันหยิบข้อมูลมาจากเอกสารเผยแพร่ ที่จัดทำโดยศูนย์กสิกรรมธรรมชาติบ้านบุญ  ตำบลห้วยยาง อำเภอกระนวน ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสส. ขออนุญาตมานะที่นี้นะคะ

 

      อัตราส่วนและการใช้ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้

 

  1.      ความเข้มข้น 100 % รักษาแผลสด  แผลถูกน้ำร้อน  ไฟลวก  น้ำกัดเท้า และเชื้อราที่ผิวหนัง

  2.      ผสมน้ำ 20 เท่า ราดทำลายมด  ปลวกได้

  3.      ผสมน้ำ 50 เท่า พ่นลงดินเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ทำลายพืช  หากผสมเข้มข้นมากกว่านี้อาจทำให้พืชตายได้

  4.      ผสมน้ำ 100 เท่า ใช้ดับกลิ่นขยะ  ครัว  ห้องน้ำ กรงสัตว์  ใช้ในการเกษตร  ราดโคนต้นไม้รักษาโรคราและโรครากเน่า  รวมทั้งป้องกันแมลงไม่ให้วางไข่  ประสิทธิภาพของน้ำส้มควันไม้ที่ความเข้มข้นจะเท่ากับการอบฆ่าเชื้อด้วยการรวมควัน  โดยผสมรดดินก่อนปลูก 10 วัน  เพราะน้ำส้มควันไม้ที่รดดินจะไปทำปฏิกริยากับสารที่มีฤทธิ์เป็นด่างเกิดพิษต่อพืชในระยะแรก และเมื่อผ่านกระบวนการทางเคมี หลังจากนั้น จึงจะเป็นการเพิ่มก๊าซคาร์บอนได้ออกไซค์และเป็นประโยชน์ต่อพืช

  5.     ผสมน้ำ 200 เท่า พ่นที่ใบพืชและพื้นดินรอบต้นไม้ 7-15 วัน  ขับไล่แมลงป้องกันและกำจัดเชื้อรา  กระตุ้นความต้านทานและการเจิญเติบโตของพืช  เนื่องจากความเข้มข้นระดับนี้จะทำลายไข่แมลง  และฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่มีโทษต่อพืช  และช่วยเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์  และจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ เหล่านี้จะทำลายจุลินทรีย์ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อพืช  ในพื้นที่ที่มีการใช้สารเคมีอย่างหนักและยาวนาน   อาจจะไม่เหลือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อยู่เลย  ต้องใช้ปุ๋ยหมักร่วมด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของจุลินทรีย์ให้ดีขึ้น   ในขณะเดียวกันพืชและจุลินทรีย์ที่ได้รับสารอาหารจากกรดน้ำส้ม ก็จะเปลี่ยนเป็นสารประกอบต่างๆมากมาย  กระตุ้นให้พืชเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว  เมื่อใบพืชถูกกระตุ้นด้วยกรดอินทรีย์อ่อนๆชั่วคราว  ก็จะกระตุ้นให้เกิดความต้านทานต่อโรค  รวมทั้งทำให้ใบหนา แข็ง และเขียวเป็นมันเพิ่มปริมาณคลอโรฟิลด์  ทำให้ปรุงอาหารได้ดีขึ้น พืชจะแข็งแรงและโตเร็ว  แต่ห้ามใช้อัตราเข้มข้นที่สูงกว่านี้ฉีดใบพืช เพราะจะทำให้ใบไหม้ เนื่องจากมีความเป็นกรดสูงมากเกินไป

  6.     ผสมน้ำ 500 เท่า ฉีดพ่นผลอ่อนหลังติดผลแล้ว 15 วัน ช่วยขยายให้ผลโตขึ้น และฉีดพ่นอีกครั้งก่อนเก็บเกี่ยว 20 วัน  ช่วยเพิ่มน้ำตาลในผลไม้ เนื่องจากน้ำส้มควันไม้ช่วยสังเคราะห์น้ำตาลและกรดอะมิโน  ดังนั้นจึงเพิ่มทั้งผลผลิตและคุณภาพ

 

      ดิฉันขอเพิ่มเติม คุณประโยชน์อีกข้อ จากผลการวิจัยของอาจารย์ ดรุณี โชติษฐยางกูร  แห่งคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่า ผสมน้ำ 300 เท่า แช่เมล็ดพันธุ์ข้าว ก่อนปลูก จะเพิ่มความงอกของเมล็ดข้าว  กล้าข้าวแข็งแรงมีจำนวนรากเพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้ได้รับผลผลิตต่อไร่เพิ่มกว่า 100 กิโลกรัม   น่าสนใจมาก  ต้องบอกต่อ

 

 

หมายเลขบันทึก: 309224เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2009 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใครต้องการซื้อนำส้มควันไม้ติดต่อ คุณนิคม 083599 1731 มีจำนวนมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท