ฐานข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญของกองทุนสวัสดิการชุมชน


การทำระบบจัดเก็บข้อมูลที่เป็นหัวใจสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชน เป็นสิ่งที่องค์กรชุมชนทุกกลุ่มต้องคำนึงถึงตลอด ว่ากลุ่มที่มีข้อมูลชัดเจน ฐานะการเงินของกลุ่ม สมาชิกของกลุ่ม และการจัดสวัสดิการที่มีความหลากหลายของแต่ละพื้นที่นั้น ทำให้กลุ่มที่เคยเจอกับปัญหาในการจัดสวัสดิการมาก่อนนั้น จึงอยากจะสะท้อนให้เห็นว่าการทำฐานข้อมูลในสิ่งที่กลุ่มต้องนำมาประกอบในการทำงานของกลุ่มด้วย เช่นจำนวนสมาชิกต้องมีมากเท่าไหร่ จำนวนเงินงบประมาณในกลุ่มมีพอที่จะใช้ในการจัดสวัสดิการอย่างไร ถึงจะพอเพียง และต้องคำนึงถึงความยั่งยืนตามมาด้วย ฉะนั้น การทำระบบบัญชี หรือระบบโปรแกรมบริหารงานชุมชน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ด้วย เพราะประโยชน์ของการใช้โปรแกรมทำให้คนทำงานได้เห็นการจัดสวัสดิการชุมชน ที่จะต้องนำมาวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น

เช่นในแต่ละเดือนกลุ่มได้เก็บเงินจากสมาชิกมาเท่าไหร่ แล้วควรจะใช้เงินในการจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกเท่าไหร่ถึงจะพอดี กับเงินที่เก็บได้จากสมาชิกและในอนาคตที่จะต้องใช้เพื่อรองรับในการาจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับสมาชิกควรจะทำอย่างไร

คิดกลุ่มเดียวไม่ออก ควรจะเข้าในที่ประชุมหลายฝ่ายที่มีการทำงานกับชุมชน จะมีความเข้าใจกันมากขึ้น และมีแนวร่วมได้เสนอความคิดเห็น หรือวิธีการที่จะต้องขยายต่อในการทำงานเชื่อมเครือข่ายได้อย่างไร

ในช่วงเวลานี้ทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน จังหวัดลำปาง โดยกลุ่มแกนนำคือกลุ่มบ้านดอนไชย ได้เป็นกำลังหลักในนำระบบโปรแกรมให้กับกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องนำข้อมูลมาบันทึกจัดเก็บไว้ เพื่อให้ต่อการตรวจสอบ และความมั่นใจในการทำงานอย่างเป็นระบบ ให้ทุกกลุ่มที่เป็นเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ได้รู้ถึงความเคลื่อนไหวของฐานะการเงินของกลุ่มเองที่มีความชัดเจน และสามารถขยายกลุ่มโดยไม่ต้องห่วงเรื่องการจัดเก็บข้อมูล และได้ส่งเยาวชนในหมู่บ้านของแต่ละตำบล เข้ามาเรียนรู้กับกลุ่มบ้านดอนไชยได้โดยไม่ต้องรอเวลา หรือความพร้อมเรื่องวัสดุอุปกรณ์ เพราะว่าทางเครือข่ายได้จัดหาวัสดุอุปกรณ์เข้ามาหนุนเสริมได้เพียงพอกับความต้องการ

กลุ่มไหนมีความพร้อมอยู่แล้วก็ส่งผู้ที่จะเข้ามาเรียนรู้ร่วมด้วยได้เลย และประสบความสำเร็จแล้วหลายกลุ่ม เพราะได้มีการจัดเก็บตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกองทุน จึงมีข้อมูลที่จะต้องจัดเก็บง่ายได้รวดเร็วและง่ายขึ้น เพราะโปรแกรมนี้ได้มีการพัฒนามานานกว่า 5 ปีแล้ว คงจะต้องเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละกลุ่มที่อยากได้ข้อมูลอะไร ก็คงจะเพิ่มเติมทีหลัง

โปรแกรมได้รับบริจาค จากอาจารย์ดวงพร และอาจารย์ดิเรก รังรองรจิตภูมิ ที่เห็นความสำคัญที่องค์กรชุมชนต้องใช้ แต่ไม่ทุนที่จะลงทุนในการพัฒนา คงจะทำให้เครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งเพื่อสวัสดิการชุมชน ขออาจารย์เป็นคณะที่ปรึกษาของเครือข่ายออมบุญฯ  

 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาไอที
หมายเลขบันทึก: 308962เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท