เริ่มออกเดินทางหาความรู้อีกครั้ง


เมื่ออยู่กับชาวบ้านที่เดือดร้อน ก็ตระหนักได้อีกครั้งว่า "ความรู้" สำคัญเสมอ

อาจารย์แหวว (รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร) หลอกล่อให้มาทำงานภาคใต้จนได้ !!

หลังจากที่พยายามหาข้ออ้างอยู่นาน สุดท้ายก็จำนนต่อเหตุผลของอาจารย์แหววว่า ถ้าไม่มีความรู้ก็ไม่มีปัญญาช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อนได้ ก็ดื้อๆ อยู่พักหนึ่ง สุดท้ายก็รู้ว่าที่อาจารย์พูดนั้นไม่ผิด เลยได้ตัดสินใจกลับมาจากภาคเหนือพักหนึ่ง เพื่อมา "เปิดหัว" เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องกฎหมาย นโยบาย ที่จะช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาด้านสถานะบุคคล ซึ่งผู้เกี่ยวข้องหลายๆ ท่านได้ผลักดันให้เกิด "ยุทธศาสตร์การจัดการสถานะและสิทธิ" เมื่อ 18 มกราคม2548 อันเป็นแนวนโยบายที่จะช่วยแก้ไขปัญหาประชาชนจำนวนมากในประเทศไทยที่เดือดร้อนจากการไม่มีตัวตนทางกฎหมายที่ชัดเจนในประเทศไทย

ภารกิจใหม่ในครั้งนี้ เป็นการลงไปตรวจสอบดูสถานการณ์ข้อเท็จจริงของชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ 6 จังหวัด ว่ากฎหมายนโยบายด้านสถานะบุคคลและสิทธิที่มีอยู่ สามารถช่วยบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านได้มากน้อยแค่ไหน เหตุใด อ.แหวว และอีกหลายคน ถึงบอกว่า วันนี้ชาวบ้านยังทุกข์อยู่อีกมาก?

ช่วงนี้ ก็เลยได้ตะลุยแสวงหาความรู้จากหลายๆ ท่านที่ทำงานเรื่องนี้ ที่กรุงเทพฯ ก่อนลงพื้นที่อาทิตย์หน้า เมื่อวานนี้ก็ไปที่ มน. (สำนักกิจการความมั่นคง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย) ไปขอความรู้จากพี่ตุ้ย..ชูชาติ และหัวหน้าอุดมเขต  ส่วนวันนี้ก็ทำการบ้านกับ อ.แหวว ตั้งแต่เที่ยง ถึงบัดนี้ ทุ่มกว่าแล้ว   รู้สึกว่าสนิมหลุดจากหัวไปเยอะเลย !!

รู้สึกดีมากๆ เวลาที่เห็นว่าตัวเองโง่ๆ ไม่รู้อะไรเหมือนวันนี้ที่นั่งคุยกับ อ.แหวว เป็นสัญญาณว่ากลับมาคราวนี้ คงได้ความรู้มากมายจากหลายๆ ท่านที่ทำงานตรงนี้ เพื่อกลับไปทำงานกับพี่น้องทางภาคเหนือ .. บ้านเฮา .. อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ดีใจอีกอย่าง ที่ได้กลับมาทำงานร่วมกับพี่ๆ มวลมิตรเก่าๆ ที่เคยร่วมงานกันเมื่อหลายปีก่อน อย่างพี่แจ๋..จิราพร บุนนาค รองเลขา สมช. ที่น่ารักและคอยให้กำลังใจพวกเราไม่เคยเปลี่ยน รวมถึงอีกหลายท่านที่จะได้พบเจอใหม่ๆ

ขอบคุณอาจารย์แหวว ที่พาเข้ามาสู่โลกของความรู้และหมู่มิตรอีกครั้งค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 30882เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลับมาคราวนี้ ชางความรู้วบ้านคงได้อุ่นใจกัน ยังไงก็ตาม ความรู้ในการแก้ไขปัญหาความไร้รัฐ ไร้สัญชาติ จะได้งอกงามเป็นดอกเห็ด

อย่างน้อยที่สุด ผมก็จะได้รับอานิสงห์แห่งความรู้นี้ด้วยครับ

ไม่มีทรัพย์สินเงินทองให้ลูกศิษย์ แต่ก็มีสิ่งที่มีค่ามากกว่า ก็คือ ความรู้ และความรัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท