เล่าเรื่องจิตอาสากับ งานการดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย ที่งานประชุมวิชาการคณะเเพทย์


วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ฉัน พี่เกศ อาร์มเเละครูพร ได้รับเกียรติจากคณะเเพทยศาสตร์ในการเข้าร่วมเป็นวิทยากรเเลกเปลี่ยนในหัวข้อ จิตอาสากับงาน palliative care ในเด็ก เราทั้ง 4 คนถือว่าเป็นตัวเเทนของทีมนำทางคลินิกกุมารเวชกรรม ในการเล่าเรื่องการทำงานจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้ายเเละครอบครัว    

                         พี่เกด ฉัน อาร์ม เเละพี่ครูพร ( ยืมรูปจากบล็อกพี่เกด ขอบคุณนะคะ)

          เเต่ละคนก็ได้รับมอบหมายให้พูดในบทบาทของตัวเอง เริ่มต้นจากพี่เกด พี่เกดเป็น co- ordinator ของทีมเเละพูดในบทบาทของ APN จิตอาสาที่ลงพื้นที่ให้การดูแลจิตใจเด็กระยะสุดท้าย พี่เกดฉายหนังตัวอย่างเพื่อให้ผู้ฟังเห็นถึงภาพรวมการทำงานของทีมเรา

      วันนี้หัวข้อที่เราพูดมีผู้ให้ความสนใจประมาณ 35 คน ท่านอาจารย์ สุรพล เวียงนนท์ หัวหน้าทีม มาให้กำลังใจเราด้วย คนที่ 2 ที่พูดคือน้องอาร์มนักสังคมสงเคราะห์ อาร์มเล่าให้ผู้ฟังได้เห็นถึงความเป็นจิตอาสากับงานการเยี่ยมบ้าน การลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเเต่ละครั้งเราได้ช่วยอะไรคนไข้บ้าง การที่เราไปเห็นบริบทที่เเท้จริงของเขาทำให้ทีมเข้าไปให้การช่วยเหลือได้ถูกจุด การประสานทีมจิตอาสาใกล้ตัวผู้ป่วย เคื่อข่ายจิตอาสาระดับการพยาบาลปฐมภูมิ อาร์มยกตัวอย่างการออกเยี่ยมบ้านคนไข้ระยะสุดท้ายที่เราไปเมื่อวันที่9 ตุลาคม ที่ผ่านมาซึ่งพี่เกดบันทึกไว้ในบันทึกนี้เเล้ว

        คนที่ 3 ที่พูดคือครูพร ครูพรเป็นครูโครงการ child life program โรงพยาบาลของเรา ซึ่งมีท่านอาจารย์ศรีเวียง ไพโรจน์กุลเป็นประธานโครงการ ครูพรเป็นคนที่เด็กๆรักเเละครอบครัวให้ความไว้วางใจจะเรียกว่าเป็นเเม่อีกคนของเด็กๆเลยก็ว่าได้ งานที่โดดเด่นมากๆตอนนี้คืองานกิจกรรมเพื่อการผ่อนคลาย กิจกรรมงานฝีมือสร้างอาชีพ ซึ่งผลิตภันฑ์ต่างๆที่ผลิตออกมาเป็นเส้นทางหารายได้ให้กับคุณพ่อ คุณเเม่เด็กป่วยของเราได้เป็นอย่างดี

       ฉันเองบรรยายเป็นคนสุดท้าย จิตอาสากับงานการดูแลครอบครัวสูญเสีย  ซึ่งฉันมักจะพูดอยู่เสมอว่าในระบบการดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย ถ้าไม่พูดเรื่องการดูแลครอบครัวสูญเสีย ก็เหมือนไม่ได้ดูหนังตอนจบ ฉันเปิดการบรรยายด้วย multivision เเสนรักเเสนอาลัยน้องนิ๊ง ฉันคิดว่า multivision เเสนรักเเสนอาลัยน้องนิ๊ง กลายเป็นผู้ช่วยที่เเสนดีในการเล่าเรื่องสำหรับฉันไปเสียเเล้ว

ขอบคุณภาพจากบันทึกพี่เเดง

ฉันจบการเล่าเรื่องงานจิตอาสากับการดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้ายของเราทั้ง 4 คนด้วยบทกลอนบทนี้

   จิตอาสา     คือผู้ให้      ใหญ่หลวงนัก  

      คือ          ความรัก      ที่มอบให้ไม่กังขา

        พลัง         แห่งความดี   ก่อเกิดได้ด้วยศรัทธา

สร้างโลก    นี้ให้มีค่า      น่าอยู่เอย        

หมายเลขบันทึก: 307497เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

- แวะมาชื่นชมค่ะ

- แต่งกลอนเพราะจังค่ะ

WE have done all THE BEST in our context ka! เป็นไงเรียนภาษากับครู Bryan ทุกวัน ไว้พี่เกดเจออาจารย์ไบรอัน จะถามถึงนักเรียนนะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง  ซำบายดีบ๊อ!! เอาใจช่วยนะคะ เจอกันวาเลนไทม์ งานค่าย

อ้อ วันนี้กุ้งไปพูดวิชาการวันจันทร์เป็นอย่างไรบ้าง พี่เกดยุ่งเดินเรื่องวีซ่าค่ะ

ขอบคุณพี่เกดที่เป็นห่วงค่ะ เรียนภาษาอังกฤษ ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงทั้งนักเรียนเเละอาจารย์

เหมือนมารื้อฟื้นใหม่ค่ะ ทั้งพูด ฟัง gramma ต้องบอกตัวเองว่าสู้สู้ค่ะ ไปเล่าเรื่องที่ไปอบรม palliative care ก็ดีค่ะ

คนเข้าฟังไม่ค่อยเยอะ เเต่ก็คิดว่าเราได้ share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรมเเละจากที่เราทำด้วยค่ะพี่เกด

โอโหคุณกุ้งดังแล้ว ฮ่าๆๆ รออ่านกิจกรรมอีกครับ

โอ๊ย อาจารย์ขจิต กำลังคิดถึงครูภาษาอังกฤษพอดี ลืมกูรูได้งัยเนี่ย ตอนนี้กุ้งกำลังเป็นนักเรียนโข่ง ต้องมานั่งเรียนภาษาอังกฤษใหม่ เชื่อมั๊ยคะว่าไม่มีเวลาเข้าบล็อคเลยหัวยุ่ง เรียนเที่ยงถึงบ่ายโมงทุกวัน เดือนมีนาคม นี้จะไปสิงคโปร์ค่ะ ไปดูงาน palliative care 4 weaks ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท