ทรัพยากรสารสนเทศ


ทรัพยากรสารสนเทศ

ทรัพยากรสารสนเทศ  

เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของห้องสมุดที่ตั้งไว้  ดังนั้นห้องสมุดจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีทรัพยากรสารสนเทศหรือวัสดุความรู้ต่าง ๆ ไว้ให้บริการแก่ผู้เข้าใช้อย่างกว้างขวาง  เพื่อให้ผู้ใช้บริการค้นคว้าได้อย่างสะดวกสบาย

ความหมายของทรัพยากรสารสนเทศ

                คำว่าทรัพยากรสารสนเทศ มีผู้ที่ให้ความหมายไว้มากมายดังนี้

ปรียา  ไชยสมคุณ    (2546  : 13)   ทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด  หมายถึง  วัสดุที่บันทึกข่าวสาร

 ความรู้ต่าง ๆ  ที่มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างสติปัญญา  อารมณ์และจิตใจของมนุษย์  และถูกจัดเก็บรวบรวมไว้ในห้องสมุด

               

สุนีย์  เลิศแสวงกิจและพิศิษฐ์  กาญจนพิมาย (2546:35)  กล่าวว่า  ทรัพยากรสารสนเทศ  หมายถึงความรู้ประเทศต่าง ๆ ที่มีการบันทึกไว้ในรูปแบบต่าง ๆ โดยนำเสนอด้วยตัวอักษร  ภาพ  เสียง  ภาพเคลื่อนไหว  ซึ่งสามารถเรียกได้หลายชื่อ  เช่น  วัสดุห้องสมุด   วัสดุสารสนเทศ   หรือทรัพยากรสารสนเทศ  เป็นต้น

               

ทิพวรรณ  หอมพูลและคณะ(2542:30)    กล่าวว่า วัสดุห้องสมุด  หมายถึง  วัสดุเพื่ออ่าน  และการศึกษาค้นคว้าต่าง ๆ ที่ห้องสมุดจัดหา  รวบรวม จัดเก็บ  เพื่อให้บริการในห้องสมุด

               

อำไพวรรณ  ทัพเป็นไทย(2549:27)  ทรัพยากรสารสนเทศ  หมายถึง วัสดุที่บันทึกวิชาความรู้  ข้อมูล   ข่าวสาร  เรื่องราว   จินตนาการ  ความรู้สึกนึกคิด  ประสบการณ์ของมนุษย์ไว้ด้วย  ภาษา  สัญลักษณ์ และรหัสอื่น ๆ และใช้เป็นสื่อสำหรับเผยแพร่ความรู้  ข่าวสารนั้น ๆ ไปสู่บุคคล  กลุ่มบุคคล  มวลชนทั่วๆ ไป

 

                สรุป

                ทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด   คือ  วัสดุที่บันทึกความรู้  ข้อมูล  ข่าวสาร  ประสบการณ์  ความคิด  จินตนาการของมนุษย์ บันทึกไว้ในรูปแบบต่าง ๆ โดยนำเสนอด้วยตัวอักษร  ภาพ  เสียง  ภาพเคลื่อนไหว  เก็บไว้ในห้องสมุดเพื่อบริการแก่สมาชิกของห้องสมุดนั้น ๆ

------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 307126เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท