คนไทยหรือเปล่า


คนไทยหรือเปล่า

                                      คนไทยหรือเปล่า

   อย่าถามว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า

               ข่าวหน้าหนึ่ง หรือข่าวฮอตฮิตจากโทรทัศน์  ที่สร้างกระแสข่าวจนดัง เช่น น้องเคอิโงะ น้องมารวย  น้องหม่อง ฯลฯ  และอีกหลายคนที่มีความดังคนละแบบ คนแรกเป็นลูกครึ่งไทยญี่ปุ่น

              คนที่สองลูกคนภูเขาพ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิดเป็นเด็กไร้สัญชาติ  เรียนโรงเรียนในไทยเรา อ่าน เขียนภาษาไทยได้ดีทีเดียว แถมยังมีโชควาสนาทายชื่อหมีแพนด้าจนได้รางวัลได้ไปเที่ยวเมืองจีนพร้อมเงินรางวัล แต่ออกนอกประเทศไม่ได้  จนต้องมีการร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ว่าเป็นลูกคนภูเขาเกิดในไทยจริง  ส่วนน้องหม่องรู้ชัดเจนเป็นลูกแรงงานพม่าที่มารับจ้างทำกินในบ้านเรา เกิดในไทยเรียนหนังสือโรงเรียนไทยเรา  ซึ่งเด็กชายหม่องชนะเลิศการพับ และร่อนเครื่องบินกระดาษ เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันที่ญี่ปุ่นจากความช่วยเหลือของผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ  ในการให้เข้าออกต่างประเทศได้  จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศประเภททีม และรางวัลที่ 3 ประเภทบุคคล สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย   จนหน่วยงานใหญ่และผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกจะดูแลให้เรียนจนจบด๊อกเตอร์(ปริญญาเอก) และอาจพิจารณาให้สัญชาติไทยแก่น้องหม่อง (บางคนคิดว่าต๊าย..เด็กไทยเก่งๆหายไปไหนหมดนะ  ไปขายพวงมาลัยอยู่ริมทางถนน หรืออยู่ในสลัม แหล่งมั่วสุมยาเสพติด ฯลฯ กันอยู่)

                นี่เป็นเพียงแค่กรณีตัวอย่างน้อยนิดในบ้านเมืองเรา(ประเทศไทย)ยังมีลูกครึ่ง ลูกต่างด้าว หรือแม้แต่พ่อแม่คนไทยแท้ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย  ยากจน ไม่มีความรู้ ไม่มีอาชีพร่อนเร่  รับจ้างหาเช้ากินค่ำ  มีลูกแล้วไม่ได้แจ้งเกิดเป็นคนเถื่อน  อาศัยอยู่ในบ้านเมืองเราอีกจำนวนมาก หากจะเปรียบเทียบคนรวย คนที่มีความรู้ กับคนจนใช้แรงงานหาเช้ากินค่ำแล้ว  คนรวยมีความรู้  ชนชั้นกลาง มีความรู้ความสามารถ มีเพียงอัตราส่วนอาจไม่ถึงหนึ่งในสี่ส่วนของคนจนก็กล่าวได้

                ผู้เขียนเคยพบบทสัมภาษณ์ของเศรษฐีไทยท่านหนึ่งที่มีแนวคิดว่าคนในประเทศเรา  หากไม่คิดยึดติดว่า คนในประเทศไทยเราต้องเป็นคนไทยเท่านั้น  ต้องใจกว้างเปิดโอกาส ให้คนต่างชาติที่มีเงินมากๆ เอาแค่คนละ 10-20 ล้าน โดยต้องคัดเลือกคนที่มีคุณภาพมาลงทุนทำกิจการที่สุจริต  สามารถมาสร้างงาน สร้างรายได้ ส่งออก ได้เงินตราต่างประเทศให้คนในชาติเราได้  ดีกว่าไปกู้ต่างชาติมาพัฒนาเศรษฐกิจอีก  (เพราะเงินในชาติแจกคนจนหมดไปแล้วเจ็ดหมื่นล้าน หวังให้คนไทยได้จับจ่ายใช้สอยสร้างเศรษฐกิจที่ซบเซาให้ดีขึ้น โดยไม่ได้คิดว่า  สอนคนให้รู้จักหาปลา ดีกว่าปล่อยให้เขาคอยรับปลาจากเราเพียงฝ่ายเดียว ) เพราะทุกวันนี้คนต่างชาติที่เข้ามาทำมาหากินในบ้านเราที่ร่ำรวยได้เงินทองเหลือกินเหลือใช้ บางคนยังรู้คุณประเทศ  ให้และช่วยเหลือคนในประเทศเราที่ตกทุกข์ได้ยากอีกหลายคน  ผิดกับคนไทยแท้ๆ ที่ร่ำรวยเอาแต่ได้และไม่เคยตอบแทนคุณแผ่นดินเกิดเลย(มีมากด้วย)

                เคยมีคนตั้งคำถามว่าหากคนต่างชาติเข้ามาทำมาหากินในไทย แล้วอีกหน่อยคนต่างชาติมิต้องเป็นเจ้าของกิจการ ที่ไร่ที่นา ที่ทำกินของคนไทยหรือ  และก็มีผู้ตอบว่าถามว่าคนไทยคือใคร ? คนไทยคือขอม มอญ ละว้า จีน ฝรั่ง หรือ? ใครตอบได้บ้าง ..ทุกวันนี้ก็เป็นที่รู้อยู่คนไทยแท้ๆเต็มร้อยหายากเต็มที  ที่มีอยู่ลูกครึ่งเต็มบ้านเมือง  ไทยจีน ไทยลาว ไทยเขมร ไทยพม่า ไทยญี่ปุ่น ไทยกะเหรี่ยง ไทยฝรั่ง ฯลฯเรียกว่ามีครบทุกชาติได้ บางหมู่บ้านเดินไปไหนมีแต่ฝรั่งหัวแดงทั้งนั้นที่เข้ามาอาศัยอยู่กับภรรยาไทย  โดยนำเงินเข้ามาใช้สอยจับจ่ายในบ้านเรา  แล้วคุณจะไปกลัวอะไรว่าจะโดนกลืนชาติ  กลัวคนต่างชาติเข้ามาทำกิจการในบ้านเราหมด  คุณน่าจะกลัวว่าจะไม่มีงานทำ ไม่เงินใช้ ดีกว่านะ  เพราะอย่างงั้นอย่าไปถามเลยว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า เอาเป็นว่าคุณเป็นคนดีหรือเปล่า คุณร่ำรวยแล้วคุณเคยตอบแทนแผ่นดินที่คุณอาศัยอยู่อย่างไรบ้าง  คุณเคยช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติคุณอย่างไรบ้าง คุณเคยให้โอกาสคนที่แย่กว่าคุณอย่างไรบ้าง ลองถามใจคุณบ้างซิ  ก่อนที่จะร้องแรกแหกปากเลือดรักชาติจริงหรือเท็จ ?

คำสำคัญ (Tags): #คนไทยหรือเปล่า
หมายเลขบันทึก: 306960เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีครับผมชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท