คติธรรม..วิเคราะห์โจโฉ


โจโฉใจเด็ด หรือเป็นแค่กลวิธานในการปรับตัว (Defense Mechanism)

                                     คติธรรม..วิเคราะห์โจโฉ     

 

 

      ถึงแม้ว่าวันนี้จะมีอาการของโรคประจำตัวกำเริบ และอยู่ในช่วงที่งานเร่งพอสมควร  แต่คิดว่าจะต้องเขียนบันทึกนี้ขึ้นมาให้ได้  และจะต้องเขียนให้ได้บนฐานของข้อมูลที่ดีที่ตนเองมีอยู่  ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายว่านิสิตทุกคน  อีกทั้งทุกท่านที่เข้ามาอ่านจะเห็นด้วย  หรือมีความเห็นที่แตกต่างไม่ได้  แต่ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่าน หรือวิพากษ์อย่างมาก โดยใช้ปัญญาอย่างแท้จริง

      ที่คิด หรือมีความต้องการที่จะเขียนบทความนี้มีปัจจัยหลายอย่าง  แต่ที่สำคัญคือ เป็นคุณลักษณะนิสัยประจำตัวที่มีอยู่ในตนเองมาโดยตลอด คือ "ความจริงใจ" ซึ่งในอดีตที่ผ่านมานั้นยังมีอายุไม่มาก ก็ยังไม่แน่ใจว่ามันถูกต้อง (ปัจจุบันประสบการณ์มากขึ้น...อิๆ)  แต่ก็มีความคิดเห็นโดยส่วนตัวว่ามันน่าจะทำให้เข้าถึงปัญญาที่แท้จริงเกี่ยวกับคติประจำใจของโจโฉที่กล่าวว่า

 

                      "ทรยศคนทั้งโลก...แต่ไม่ยอมให้ใครทรยศ"

 

      ท่านผู้อ่านคิดอย่างไรคะ กับคตินี้  ท่านจะยินดีหรือไม่ถ้าท่านมีคนรอบข้างเป็นแบบนี้ เช่น คนที่ท่านรัก  และคนที่รักท่าน  และยิ่งถ้าท่านมีผู้นำแบบนี้จะเป็นอย่างไร  ซึ่งโดยประสบการณ์ผู้เขียนก็ได้รับคำถ่ายทอดจากหัวหน้าของผู้เขียนที่ชื่นชอบในคติธรรมอันนี้ของโจโฉ 

      จนในที่สุด ได้มาศึกษาธรรมะ  ทฤษฎีทางจิตวิทยาตะวันตก จิตวิทยาตะวันออกงานวิจัยที่มีความเกี่ยวโยงกับเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งในระดับหนึ่ง  และที่สุดเหนือสิ่งอื่นใด ที่ทำให้คุณลักษณะ "ความจริงใจ" มันฝั่งแน่นในตัวผู้เขียน  ทั้งนี้เนื่องมาจากได้อ่านหนังสือ "คำพ่อสอน"  ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าที่พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทย และผู้เขียนได้เจริญรอยตามมาโดยตลอด จนประสบความสำเร็จ และพ้นวิกฤตหลายอย่าง  ซึ่งพระราชดำรัสของพระองค์ ความว่า

 

           "...ความจริงใจต่อผู้อื่น  เป็นคุณธรรมสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จและความเจริญ  เพราะช่วยให้สามารถขจัดปัดเป่าปัญหาได้มากมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ปัญหาอันเกิดจากความกินแหนงแคลงใจและเอารัดเอาเปรียบกัน  นอกจากนั้นยังทำให้ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ  และความร่วมมือสนับสนุนจากทุกคนทุกฝ่าย  ที่ถือมั่นในเหตุผลและความดี  ผู้มีความจริงใจจะทำการสิ่งใด ก็มักสำเร็จได้โดยราบรื่น..."

 

       จากที่กล่าวมา  ขอจงอย่าเชื่อ  จงเป็นผู้มีลักษณะของ "กาลามสูตร"  แต่ต้องใช้ปัญญา  และเก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง  ทั้งนี้อยากให้ข้อมูลสนับสนุนเพื่อการพิจารณาของท่าน  เช่น  ท่านจงพิจารณาจากผู้นำ  หรือผุ้บริหาร  หรือบุคคลที่รอบล้อมตัวท่าน  ทั้งนี้ถ้าท่านใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ท่านน่าจะได้ข้อสรุปที่ดี  หรือแม้แต่ศาสตร์อย่างหนึ่งที่ผุ้เขียนสอนและฝึกนิสิตในการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ คือ Body Language  ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พึ่งพบจากสารคดีในต่างประเทศว่า เขาสนใจในการอ่านภาษาท่าทาง (Body Language) ของผู้นำในประเทศของเขาเป็นอย่างมาก

       ท้ายที่สุดเรื่องที่เขียนนี้ไม่ได้แปลกใหม่อะไรเลยสำหรับผู้เขียน  หรือผู้รู้บางท่าน  แต่จุดมุ่งหมายของผู้เขียนนั้น  ต้องการให้ผุ้อ่านได้หวนกลับมาพิจารณาคุณลักษณะอันดีงามของคนไทยที่เราอาจหลงลืมไป

                                                                 ด้วยรักและความจริงใจ

                                                              ปัญญฎา  ประดิษบบาทุกา

 

 

                 

หมายเลขบันทึก: 306352เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

เป็นคนหนึ่งที่ได้เรียนกับอาจารย์ อาจารย์จะสอนนิสิตโดยการสอดแทรกคุณธรรมเสมอ ผมเห็นด้วยจริง ๆ ครับเพราะเป็นคนหนึ่งที่ศึกษาจิตวิทยา และเรียนเรื่องการสัมภาษณ์กับอาจารย์ ทำให้เข้าใจว่าอาจารย์คิดอย่างไร และก็ได้เจอเนื้อหาบางอย่างในเนตที่กำลังพูดเกี่ยวกับตัวละครเหล่านี้ เทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา

สวัสดีครับ

 

☺  แวะมาอ่านตามคำแนะนำ

☺  "ทรยศคนทั้งโลก...แต่ไม่ยอมให้ใครทรยศ"  คนถือคตินี้...อันตรายและน่ากลัว ครับ

☺  "...ความจริงใจต่อผู้อื่น  เป็นคุณธรรมสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จและความเจริญ  เพราะช่วยให้สามารถขจัดปัดเป่าปัญหาได้มากมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ปัญหาอันเกิดจากความกินแหนงแคลงใจและเอารัดเอาเปรียบกัน  นอกจากนั้นยังทำให้ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ  และความร่วมมือสนับสนุนจากทุกคนทุกฝ่าย  ที่ถือมั่นในเหตุผลและความดี  ผู้มีความจริงใจจะทำการสิ่งใด ก็มักสำเร็จได้โดยราบรื่น..."

นับว่าประเสริฐเลิศล้น ครับผม

 

 

 

น่าเสียดานจังเลยค่ะ.........ที่ไม่ได้โพสรูปพวกนั้นให้สังคมได้รับรู้

แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราสามารถทำตัวของเราให้ดีได้

ตัวอย่างที่ดีก็มีให้ดู......." ทำดีถวายพ่อหลวง" ดีีกว่า อาจารย์เห็นด้วยไหมคะ

หนูเชื่อเรื่องนี้ค่ะ เพราะเคยเจอ และได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้ว

ผู้ที่ไม่มีความจริงใจ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม จะทำสิ่งใดก็ไม่ประสบความสำเร็จ และไม่มีมิตรแท้

ผู้ทีปฏิบัติดี และมีความจริงใจ ย่อมมีความเจริญในชีวิต และมีมิตรแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท