เตือนใจ....เรื่องโฉนดที่ดิน (อย่าชะล่าใจว่าอยู่ในมือเจ้าหน้าที่)


ชาวบ้านที่หลายปีแล้วยังไม่ได้โฉนด ก็พูดสิ่งเดียวกันว่า จะให้พวกเขาติดตามอย่างไรกัน เขาไม่รู้ต้องทำอะไร ต้องทำอย่างไรเลย รู้แต่มันไม่มาก็น่าจะยังไม่เรียบร้อย

กลับมาอยู่ได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ตอนแรกคิดว่าจะเหงา แต่ปรากฏว่าไม่เหงาเพราะยุ่งจนหัวฟู

 

เรื่องยุ่งที่เหนื่อยทั้งกายและเหนื่อยใจ นั่นคือ เรื่องที่ดิน  วันนี้เลยนำมาเล่าเตือนใจทั้งตัวเอง และใครหลายๆ คน

 

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ที่หมู่บ้านที่อาศัยอยู่มีการจัดสรรที่ดินทำกิน ซึ่งมีมานานแล้ว แต่ที่ดินเหล่านั้นยังไม่มีการออกโฉนดใดๆ เลย และเมื่อประมาณปี 2550 มีการดำเนินงานเพื่อออกโฉนดที่ดินให้กับประชาชน

ที่ดินของแม่ก็เช่นกัน การดำเนินการเพื่ออกโฉนดของแม่ก็ดำเนินไปและทุกอย่างเกือบจะผ่านพ้นไปด้วยดี

 

จนกระทั่งวันที่มีการนำโฉนดของชาวบ้านมาแจก (แจกที่วัดเมื่อปี 2551) ซึ่งทุกเรื่องน่าจะจบ แม่น่าจะได้โฉนด ถ้าเพียงแต่ชื่อในโฉนดของแม่จะไม่ผิด และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจแล้วพบว่าชื่อผิดถึง 3 แผ่น (ที่ดินถึง3 แปลง) เจ้าหน้าที่จึงนำโฉนดกลับไปแก้ไข พร้อมทั้งขอเบอร์โทรศัพท์ไว้ และทำการตกลงกับแม่ไว้ว่า ถ้าอย่างไรจะมาฝากโฉนดไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน

 

เหตุการณ์ผ่านไปเดือนกว่าๆ แม่ไปถามผู้ใหญ่บ้านปรากฏว่า ไม่มีโฉนด

 

แม่ก็เฉย นึกว่าคงยังไม่เรียบร้อย และแม่ก็ทำงานของแม่เรื่อยมาจนเมื่อต้นเดือน สี่ได้กลับมา และช่วยดำเนินการติดตามเอาโฉนดคืนมา

 

ปรากฏว่าโฉนดหาย จากการติดตามข้อมูลเจ้าหน้าที่หน่วยสำรวจรังวัดที่ดิน ซึ่งเป็นผู้มาแจกโฉนดคืนให้กับชาวบ้านนั้น แจ้งว่าได้นำโฉนดมาวางไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านตั้งแต่เมื่อปี 2551 แล้ว สี่และแม่จึงไปตามบ้านผู้ใหญ่

 

ปรากฏว่าไม่มี และเมื่อโทรถามอีกครั้ง พบว่า

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ไหน------>จำไม่ได้

คนรับชื่ออะไร---->ไม่ทราบเพราะไม่ได้ถาม ทราบแต่เป็นผู้ชาย อิสลาม

บ้านอยู่ตรงไหน---------->จำไม่ได้ ไม่แน่ใจ

สรุป โฉนดของแม่ถูกไปฝากไว้ที่ไหนกับใคร ไม่สามารถระบุได้

 

แต่สี่และแม่ก็พยายามจะไปตามบ้านผู้ใหญ่ทั้งเก่าและใหม่ หลายหมู่บ้าน ผลปรากฏเช่นเดิม จนสุดท้ายก็ไปแจ้งกับทางสำนักงานที่ดินประจำจังหวัดเพื่อขอใบแทนโฉนดที่หายไป

 

ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่ยอมทำให้เพราะถือว่าโฉนดยังไม่ได้หาย ให้สี่และแม่ไปติดต่อยังคณะทำงานของชุดสำรวจรังวัดที่ดินที่เป็นกลุ่มที่มาแจก ซึ่งอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง (เพราะยุบรวม 2 จังหวัดให้ทำงานที่เดียวกัน) ให้ทางชุดสำรวจติดตามโฉนดคืนมา

ได้....เมื่อเป็นนั้น สี่กับแม่ก็ไปยังที่ทำการของชุดสำรวจ ซึ่งอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง

 

ปรากฏว่าทางชุดสำรวจยืนยันมาคำเดียวว่า ไปส่งแล้ว วันที่ไปส่งแล้วโทรศัพท์ไปแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ (น่าจะมาจากทางองค์การโทรศัพท์ได้ทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ใหม่ทั้งหมู่บ้าน) จึงฝากไว้ที่บ้านผู้ใหญ่

 

แต่จำไม่ได้ว่าผู้ใหญ่ชื่ออะไร จำทิศทางไม่ได้ เพราะนานมาแล้วให้สี่และแม่ไปแจ้งความหายและออกเอกสารใหม่

 

โอ้....เหนื่อยเต็มทน เอกสารสำคัญของแม่ หายไป

โดยที่แม่ไม่ได้ทำหายเอง

แต่คนแก่อายุเกือบ 60 ปี ชาวบ้านธรรมดา ที่มีชีวิตอยู่กับการทำสวน กลัวเจ้าหน้าที่ข้าราชการมากมาย เวลาเจ้าหน้าที่พูดก็ได้แต่ค่ะ ค่ะ

กลับต้องเดินเรื่องเองทั้งหมด ต้องเดินทางข้ามจังหวัด นี่คือสิ่งที่สี่กลับมาเจอในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

เรื่องราวยังไม่จบวันจันทร์สี่และแม่จะเดินทางไปขอโฉนดใหม่ ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่จะยอมออกให้ใหม่โดยง่ายรึเปล่า.....เฮ้อ! เหนื่อย

แม่บอกว่าแค่ว่า "ถ้าไม่มีสี่ แม่ก็ไม่รู้จะทำเช่นไร"

ชาวบ้านที่หลายปีแล้วยังไม่ได้โฉนด ก็พูดสิ่งเดียวกันว่า จะให้พวกเขาติดตามอย่างไรกัน เขาไม่รู้ต้องทำอะไร ต้องทำอย่างไรเลย รู้แต่มันไม่มาก็น่าจะยังไม่เรียบร้อย

 

2 สัปดาห์ เหนื่อยในการติดตาม เหนื่อยใจกับการทำงานของคนที่เป็นตัวแทนประชาชน และรู้สึกผิดที่ทิ้งแม่ไปนานเกินไป เพราะสี่ก็เหมือนลูกอีกหลายคน กลับได้แค่เสาร์-อาทิตย์ หรือแค่วัน  สองวันเท่านั้น ได้ฟังเรื่องก็ฟังแบบผ่านๆ เพราะไม่มีเวลาติดตามหาข้อมูล ละเลยเรื่องราวต่างๆ มากมายเพราะคิดว่าพ่อ แม่น่าจะจัดการ

 

สี่ฝากเรื่องนี้ไว้เตือนใจใครหลายๆ คน เอกสารสำคัญควรรีบติดตามหากรู้สึกว่านานเกินไป อย่าชะล่าใจว่าอยู่ในมือเจ้าหนาที่แล้วจะไม่หาย

 

ปล.เรื่องนี้ยังดีที่โฉนดที่ได้รับนั้น ไม่สามารถโอนหรือเปลี่ยนมือได้จนกว่าจะผ่านไป 5 ปีแล้ว ไม่เช่นนั้นแม่กับสี่คงนอนก่ายหน้าผากไปอีกนาน

หมายเลขบันทึก: 306275เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีที่ยังตามแก้ทันนะครับ...
  • ไม่งั้นแย่เลย...
  • ทำเสร็จเดี๋ยวก็หายเหนื่อยครับ...
  • ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่เล่าให้ฟังเป็นประโยชน์มากเลยครับ

ทุกข์แทนจัง....ฟังแล้วเหนื่อย...ขอให้หาพบเร็วๆ

  • โล่งอกเพราะ...สี่ซี่  ไม่ต้องนอนก่ายหน้าผาก !!!

สวัสดีค่ะ

ยังคิดถึงอยู่นะ " เด็กเมื่อวานซืน "

                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท