คนโง่กับคนฉลาด


คนโง่กับคนฉลาด

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

      หากมีใครว่าเราโง่ เราคงไม่ยินดีเป็นแน่ บางท่านอาจโกรธ โมโห หรืออาจตอบโต้ออกไปต่างๆนานา คำว่า คนโง่ เป็นคำที่รุนแรงในความรู้สึกของหลายๆท่าน หากเปลี่ยนเป็น คนไม่มีความรู้ หรือ คนรู้น้อย คงพอรับฟังได้บ้าง

      หากมาพิจารณากันดู การถูกว่าเป็นคนโง่ไม่น่าจะต้องโกรธหรือโมโหคนที่ว่าเรา แต่เราควรขอบคุณที่เขาให้สติเรา ทำให้เราคิดได้ว่าเราต้องหาความรู้ให้มากขึ้น หาความรู้มิรู้จบ คนที่ว่าเราเป็นคนโง่นั่นต่างหากที่น่าสงสารอย่างยิ่งเพราะเขาทนงตนว่าเป็นผู้รู้ เขากำลังประมาทในการเสาะหาความรู้ นั่นเป็นเพราะเขาคิดว่าเขาเป็นคนฉลาด คนที่คิดว่าตนเองเป็นคนฉลาดเป็นคนโง่ที่น่าสงสารโดยแท้

     อย่าโกรธใครอีกเลยหากถูกว่าเป็นคนโง่

     รศ.พงศ์วัชร สิริจันทรวงศ์

หมายเลขบันทึก: 305915เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

บางที่อาจจะจริงอย่างที่เขาว่าก็ได้นะ...เราโง่ในเรื่องที่เขาว่าเราโง่ ไม่ได้หมายความว่าเราโง่ไปหมดทุกเรื่อง ไม่ได้หมายความว่าเขาฉลาดไปทุกเรื่องด้วย หรือบางทีนั่นอาจเป็นความรู้เพียงอย่างเดียวของเขาเลยทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท