จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

สงสัยต้องเปลี่ยน


ผมใช้เวลาเรียบเรียงบทที่สองของวิทยานิพนธ์ตามกรอบแนวคิดที่ได้คุยกับอาจารย์ที่ปรึกษามาสิบวันแล้วครับ (หรือเกินกว่านั้น) ซึ่งถือว่าเป็นการไปปรับแก้ไขงานจากที่เคยส่งอาจารย์ไปเมื่่อครั้งก่อน แต่ตลอดสิบกว่าวันที่ผ่านมา ผมอ่าน ผมเขีียนจนกระทั่งรู้สึกว่า กรอบการศึกษามันยิ่งออกไปไกลว่าที่ผมคิด ผมจะทำ และบ่ายวันนี้ ผมเริ่มคิดใหม่ว่า ผมกำลังจะซ้ำรอยความผิดเหมือนกับที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ในงานวิจัยของผมหรือเปล่า

ค่ำคืนนี้ผมได้ข้อสรุปว่า ถ้าผมปล่้อยให้กรอบการศึกษาเอกสารงานวิจัยเป็นไปอย่างที่คุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา ถึงผมจะใช้เวลาอีกสองเดือน ผมก็เขียนไม่เสร็จ และผลจากที่ศึกษามันจะไปอีกทางหนึ่ง แล้วก็ทำให้เห็นสิ่งที่ผมอยากจะหาคำตอบ

ฮือ ผิดพลาดตรงไหน? คำถามใหญ่สำหรับผมครับ ผมเอาประเด็นที่แบ่งไว้เพื่อนำเสนอในการศึกษาเอกสาร ผมก็พบว่า มันก็ครอบคลุมและต่อเนื่องกันดี แต่มันยังไม่สามารถทำให้เห็นแนวคิดของผมได้ แสดงว่าที่ผมเขียนอยู่ไม่ได้ผิดอะไร แล้วตรงไหนละที่ผิด?

ผมได้คำตอบที่ค่อนข้างจะมั่นใจแล้วครับว่า หัวข้อวิทยานิพนธ์ผมนั้นแหละที่ผิด หัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ทำให้กรอบการศึกษามันกว้างไป ซึ่งมานั่งนึกย้อนกลับไปยังตอนที่นำเสนอคอนเซปต์ ก็ผมว่า ไม่ได้นำเสนอตามชื่อเรื่อง แต่ทุกครั้งที่ผมนำเสนอผมจะยกกรอบใหม่เพื่อให้อาจารย์เข้าใจสิ่งที่ผมจะำทำ แต่ผมยังหาคำนิยามที่ใช้แทนสิ่งที่ผมนำเสนอไม่ได้ นอกจากว่า มันคือ "ทฤษฏีการศึกษาในอิสลาม" 

จากสิบกว่าวันที่ผ่านไป ผมวนเวียนอยู่้กับเฉพาะคำว่า ทฤษฏีการศึกษา ประมาณได้ว่าห้าวันไปแล้วครับ ในขณะที่ประเด็นอื่นๆ ผ่านพ้นไปด้วยดี ยิ่งอ่านยิ่งเขียน ยิ่งได้ข้อสรุปว่า คำๆ นี้กว้างกว่าที่ผมจะนำมาเป็นคีย์เวิร์ดหลักในการทำวิทยานิพนธ์ ผมต้องทำสิ่งที่ผมจะทำให้แคบลงกว่าคำนี้ ฮือ แล้วจะใช้คำว่าอะไรดีละ? 

คำตอบได้แล้วครับ แต่ว่า ขอโทรคุยกับอาจารย์ก่อนดีกว่าว่าท่านจะเห็นด้วยหรือเปล่า ฮือ จะไปหาก็ลำบากครับ พรุ่งนี้มีงานประชุมและเคลียร์งานบางอย่าง

หวังว่า อัลลอฮ์จะทรงเตาฟิก ฮิดายะห์ให้ความคิดนี้ผ่านไปด้วยดี

คำสำคัญ (Tags): #กรอบวิจัย
หมายเลขบันทึก: 305634เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2009 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ตามมาเป็นกำลังใจครับ... ผมมองว่าด้วยกับอาจารย์มีอะไรมากมายในความคิด(ประสบการณ์งานวิจัย) ยิ่งคิดพระเจ้ายิ่งให้องค์ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น ภาพที่เหมือนจะชัดเลยเกิดคำถามต่อไปยังไม่จบ ผิดกับผมยิ่งคิดเรื่องที่จะทำยิ่งไม่อยากทำและไม่อยากหาคำตอบเพราะมันขัดกับสิ่งที่อยากทำแลอยากค้นหา แต่ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ...อย่างน้อยอ่านบล๊อกของอาจารย์มันยิ่งทำให้ผมเห็นอะไรมากขึ้น กระตุ้นความคิดมากขึ้นว่าอะไรควรทำอะไรคือแนวทาง

แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งครับว่า "ในความยากก็มีความง่ายดายแฝงอยู่ครับ..." วัลลอฮฺอะลัม

ขอพระเจ้าทรงตอบแทนคุณงามความดีกับงานชิ้นนี้

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

ตอนผมทำวิทยานิพนธ์ ป.โท วิธีคิดผมคือ จะไม่ซับซ้อนมากจนเกินไปครับ มันควรจะมีมิติเดียว แต่ตอนป.เอก ผมเน้นที่ผมอยากทำและคิดว่ามันจะก่อให้เกิดอะไรขึ้นบ้างจากสิ่งที่ทำครับ

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

อืม..อาจารย์เล่นของใหญ่เลยนะ..

ถ้ามีคนมาถามผมว่าทฤษฎีการศึกษาอิสลามเป็นไง ... บอกตรงๆเลยว่าผมตอบไม่ได้

อย่างทุกวันนี้ผมกำลังรวบรวมที่จะเขียนเรื่องจิตวิทยาอิสลาม ... แต่พอศึกษารู้สึกว่ามันยาวมากๆ เพราะต้องไปพูดตั้งแต่อาดัมโน้น ..ก็มึนๆ อยู่

ขอบคุณครับอาจารย์ Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق 

ที่อาจารย์พูดมานั่นแหละครับ ปัญหาผมละ ยิ่งเขียนยิ่งยาว ยิ่งเหมือนว่าจะไกล เมื่อกี้โทรคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษามาครับ เสนอไอเดียไป ได้ข้อสรุปว่า เดินหน้าเหมือนเดิมครับ เพียงแต่ทำให้รายละเอียดมันเล็กลงมานิดหนึ่ง เพื่อเป็นฐานของงานเท่านั้นเอง

ผศ.ดร.อิบราเฮ็ม บอกว่า เป็นเรื่องที่ยากแต่ท้าทายครับ 

เช้านี้มานั่งหน้าคอม แต่งานยังต่อไม่ติดเลยครับ ฮือ มึนจริงๆ 

เจอกันที่ประชุมช่วงบ่ายครับ

<h6>ตามมาดู<span style="color: #ff0000;">การพัฒนาแนวคิดการวิจัย ว่า</span>จะไปในทิศทางใด ผมว่าเรื่องทฤษฎีการศึกษาอิสลาม นี้ หากเฟ้นออกมาได้ น่าจะเป็นประโยชน์มากกับ<span style="color: #339966;">การจัดการศึกษาในระบบ</span>ให้สอดคล้องกับทฤษฏี <span style="text-decoration: underline;">เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ห่างบ๊วย</span> ของนักเรียนแถวๆ นี้</h6>

ตามมาดูการพัฒนาแนวคิดการวิจัย ว่าจะไปในทิศทางใด ผมว่าเรื่องทฤษฎีการศึกษาอิสลาม นี้ หากเฟ้นออกมาได้ น่าจะเป็นประโยชน์มากกับการจัดการศึกษาในระบบให้สอดคล้องกับทฤษฏีเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ห่างบ๊วย ของนักเรียนแถวๆ นี้

เหมือนกันครับอาจารย์ ยิ่งคิด มันก้อยิ่งกว้าง อิอิ ขอให้ผ่านด้วยดีคับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท