ตัวชี้วัดของคนปฏิบัติธรรม


11ตค.52

แรงบันดาลใจที่ทำให้เขียนเรื่องนี้คือเวลาคนจะปฏิบัติธรรม   คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าต้องไปอยู่วัด หรืออยู่กับครูบาอาจารย์ อยู่กับเพื่อนๆที่คิดว่ามีความรู้ในการสอนเรา  ต้องนั่งสมาธิโดยการขัดสมาท  ต้องเดินจงกรมมือจับกัน ยกเท้าย่างเท้า ต้องท่องพุทโธ

อาจารย์ที่สอนก็ต่างกันแล้วแต่ปัญญาเราจะเชื่อใคร

พี่สาวถามดิฉันว่า  ที่หลวงพ่อจรัญสอนให้เดินจงกรม และให้เชื่อกรรม(ท่านเขียนกฎแห่งกรรมมาหลายเล่มมาก)   และที่หลวงพ่อปราโมทย์สอนให้ดูจิต ดูกาย   มันเกี่ยวกันตรงใหน  ไม่เข้าใจ ( ดิฉันเอาหนังสือกฎแห่งกรรมให้พี่สาวอ่านมานานแล้วค่ะ)

เมื่อได้คำถามนี้ดิฉันต้องกลับไปอ่านหนังสือของนพ. สมพนธ์ บุณยคุปต์ ที่เขียนพุทธศาสนา สัจธรรมแห่งชีวิต ที่ปัญญาชนควรรู้ ถึงแม้พี่สาวจบป4  แต่ดิฉันว่าเธอเข้าใจศาสนามากกว่าพี่เขยที่จบปริญญาตรี   และดิฉันรู้สึกหนังสือเล่มนี้เขียนครอบคลุมพระพุทธศาสนาทุกๆเรื่องค่ะ

ขอลองคิดตัวชี้วัดของคนที่ปฏิบัติธรรมในระดับต่างๆตามที่เข้าใจจากการอ่านหนังสือและที่ลองทำดูค่ะ

1 .คนธรรมดา

2.โสดาบัน รู้ว่าสิ่งใดเกิดสิ่งนั้นดับ  รู้ว่ากายและจิตไม่ใช่ของเรา  ยังหวงกายและจิต

3.พระสกิทาคามี

4.พระอนาคามี   ไม่ยึดกายแต่ยึดจิต

5. พระอรหันต์   ไม่ยึดกายและจิต คิดไม่เป็นภาพ

คำสำคัญ (Tags): #ตัวชี้วัด#ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 305278เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท