แวะตลาดนัด...ดูลูกชิ้นต้ม


อาหารสะอาด รสชาติอร่อย

        วันก่อนไปตรวจตลาดนัด  ตรวจทั้งด้านสถานที่ การจัดวางสินค้า ที่ต้องเน้นคือตรวจดูแม่ค้าขายอาหารปรุงสำเร็จต่าง ๆ โดยใช้เกณฑ์สุขาภิบาลอาหารมาจับ  พบว่ามีหลายเรื่อง อาจดูเป็นสิ่งเล็กน้อยสำหรับคนซื้อ  แต่มันไม่น้อยถ้าเกิดเหตุขึ้นมาเช่นมีคนท้องเสีย  ท้องร่วง  อาหารเป็นพิษ หรือได้รับพิษภัยจากการไปซื้อของจากตลาดนัดแห่งนั้น

        การขายอาหารในตลาดนัด  น้อยนักที่ผู้ขายจะทำถูกสุขลักษณะในการปรุง การ วางอาหาร หยิบจับอาหารขาย  รวมทั้งภาชนะที่ใช้ใส่อาหารนั้น  มักจะไม่ได้คุณภาพ  ผู้ขายจะเน้นเรื่องการขนส่งที่สะดวก/ต้นทุนราคาถูก  จึงมักใช้ภาชนะที่ไม่ได้มาตรฐานสำหรับใช้กับอาหารโดยเฉพาะ  ...เวลาไปตลาดนัดก็ลองสังเกตดูนะคะ  

               

เช่นแม่ค้าขายลูกชิ้นต้มมีน้ำจิ้ม  การแต่งกายก็ok  แต่สังเกตสิ่งที่ไม่ถูกต้องคือ

          - ภาชนะที่ใส่น้ำจิ้มที่ทำจากน้ำส้มสายชู  ภาชนะที่ใส่เป็นพลาสติก  น้ำส้มจะกัดกร่อนสารเคมีในพลาสติกออกมาปนเปื้อนในอาหารนั้น  ซึ่งได้แนะนำให้แม่ค้าเปลี่ยนเป็นภาชนะอื่นเช่น โถแก้ว  หรือสแตนเลส 

          - ไม้จิ้มสำหรับให้ลูกค้าไว้จิ้มลูกชิ้น   วางในลักษณะเอาปลายแหลมที่ใช้จิ้ม  ชี้ขึ้น  ซึ่งแม่ค้าจะเอามือที่ไม่สะอาด..ชัวร์  (เห็นผ้าขี้ริ้วที่เช็ดแล้วเช็ดอีก)หยิบด้านปลายแหลม  มือแม่ค้าต้องสัมผัสปลายแหลมนั้นทุกครั้ง  และสัมผัสกับสตางค์ทั้งแบ๊งค์ทั้งเหรียญ  คนซื้อก็จะใช้ไม้จิ้มที่ปนเปื้อนอันนั้นจิ้มลูกชิ้นเข้าปาก...  แต่...บางคน(คงหมั่นไส้)บอกว่ากินของสกปรกเข้าไปบ้างเหอะ..จะได้มีภูมิต้านทาน

             

       ภาพนี้ได้แนะนำให้เอาปลายแหลมชี้ลง  แม่ค้าเขาก็ทำตามทันที  เวลาหยิบก็จะได้หยิบที่ด้ามไม้จิ้ม  แต่ไม่ต้องกลัวว่าปลายจะสกปรกเพราะไม้จิ้มวางในถุงก่อนใส่ในภาชนะ  ซึ่งเหมือนกับการวางช้อนในร้านอาหารได้แนะนำให้เอาด้ามตั้งขึ้น  แต่ก้นภาชนะต้องสะอาด

       เหล่านี้...คือสิ่งเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 305250เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ต้องลองชิมดูด้วยครับ

อาจารย์ small man คะ งานของโรงเรียนเกี่ยวข้องกับเกณฑ์ฯกรมอนามัยหลายอย่างเช่น โรงอาหารในโรงเรียน ส้วม โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ อาจจะลามมาถึงแผงลอยขายขนมหน้าโรงเรียน โดยเฉพาะลูกชิ้นปิ้ง/ทอด มีขายแทบทุกโรงเรียน ยังไงก็ฝาก ๆ อาจารย์ให้ความสำคัญเรื่องนี้ด้วยนะคะ จะชิมด้วยก็ดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • เคยไปหลังตลาดตอนเช้า
  • ทุกสิ่งทุกอย่างวางกับพื้น
  • มีหนูตัวใหญ่ ๆ วิ่งซุกซนด้วย
  • เลยต้องว่างเว้นไปตลาดนี้เสียนาน
  • ผมเกิดที่สมุย พ่อแม่ไปอยู่แผ่นดินใหญ่ที่สิชล นครศรีฯ ต่อมาก็ย้ายไปดอนสักสุราษฎร์ถึงปัจจุบัน
  • แต่โตที่สิชล เข้าประชาบาลที่สิชล มัธยมที่ขนอม นครศรีฯ

มาชม

เห็นแล้วน่าอร่อยเมื่อชิมนะครับ อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชิมลูกชิ้นค่ะ

ท่าทางคงอร่อยน่าดู

ดีมากเลยนะค่ะ

แม่ค้าได้รับคำแนะนำให้ทำในสิ่งที่ดูแล้วปลอดภัย

ขอบคุณ คุณวัชราค่ะ และยินดีที่ได้รู้จัก

ขอบคุณอาจารย์umi ยังไงก็สังเกตก่อนชิมนะคะ

คุณบุญเย็นคะ ถ้าหิวข้าว แวะไปดูแกงส้มไหลบัวนะคะ รับรองน้ำลายหก

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะคุณตุ๊กตา อาหารปลอดภัย ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคด้วยค่ะ บางครั้งถ้าอาหารไม่สะอาดแต่มีคนซื้ออยู่ทุกวัน คนขายเขาก็ไม่เดือดร้อน เขาถือว่าทำยังไงเขาก็ขายได้ ไม่เห็นจะต้องไปพัฒนา/ปรับปรุง

  • อิอิ แวะมาดูลูกชิ้นค่ะ
  • ตอนลูกเล็ก ชอบซื้อลูกชิ้นปิ้ง ให้ลูกกินมากเลย เด็กๆ ชอบ
  • แบบนี้ต้องเน้นให้สะอาด ถูกหลักอนามัยมาก มาก นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท