การเล่นของเด็กลูกรรมกรก่อสร้าง


การเล่นของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

การเล่นของเด็กลูกกรรมก่อสร้าง

          ด้วยเครื่องเล่น ของเล่น เป็นอุปกรณ์ในการส่งเสริมการพัฒนาเด็ก แต่การจัดสรรหาอุปกรณืของเล่นจำเป็นมาก  แต่สิ่งของของเล่นที่ได้มาจากการบริจาค แต่เด็กที่ได้เล่นก็สุขใจเป็นอย่างมาก

            ขอเล่นซึ่งได้แก่ ตุ๊กตา ตัวต่อ ชุดเครื่องครัว  ชุดการเรียนการสอน  ชุดแต่งตัวตุ๊กตา  ของเล่นเหล่านี้เป็นที่โปรดปรานของเด็ก  เด็กทุกคนที่มาศุนย์เด็กก็งั่วอยู่กับของเล่นเหล่านี้   ตัวต่อเป็นสิ่งที่เด็กได้สร้างจินตนาการในการต่อ เช่นเป็นรูปตึกต่างๆ  โดยแยกออกเป็นรายสี เช่น สีแดง สีเหลือง สีนำเงิน สีเขียว  หรือบางครั้งก็ต่อเป็นรูปสัตว์ชนิดต่างๆ  เช่นหมา วัว ควาย กระต่าย หรือเต่า เป็นต้น

             เด็กเล็กจะชอบการนั่งนิ่ง สำหรับการต่อตัวต่อ กว่าจะสร้างได้แม่ต้องช่วย กลายเป้นการสร้างจินตนาการร่วมกันของแม่และเด็ก เป้นสิ่งที่ภาคภูมิใจ

              ส่วนเด็กกลางกับเด็กโต  จะแข่งขันกันต่อภาพจิ๊กซอร์  ที่เป็นรูปต่างๆ  ซึ่งเป็นฝึกไหวพริบของเด็กเหล่านั้น  การฝึกสมาธิในการต่อภาพ เด็กลูกกรรมกรก่อสร้างเหล่านี้ชอบมาก

               ทางศูนย์เด็กก่อสร้างยังต้องการอุปกรณืการเรียน และของเล่นทุกชนิดยกเว้นปืน  ที่จะให้เด็กได้เล่น แม้แต่ของเล่นเก่าก็มีคุณค่าในการให้โอกาสเด็กได้เล่นตามจินตนาการของตนเอง โดยผ่านของเล่น

หมายเลขบันทึก: 305167เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ด้วยนะครับ

เด็กกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ด้อยโอกาสทางสังคม เพราะสิ่งที่เด็กเหล่านี้ไม่มีโอกาส คือความเท่าเทียม เพราะสิ่งที่ส่งผลกระทบคือ พ่อแม่ของเด็กเหล่านี้ไม่มีโอกาสในการเลือกงานทำ ถ้าพ่อแม่ของเด็กเหล่านี้เป็นแค่แรงงานกรรมกรก่อสร้างเท่านั้น สิ่งที่จะให้ลูกได้คือการศึกษา แต่เด็กเหล่านี้น้อยครอบครัวที่พ่อแม่ให้ความสำคัญทางการศึกษา

เป็นเรื่องที่คนในสังคมต้องใส่ใจกับเรื่องนี้เพื่อคุณภาพของคนจะได้ไม่แตกต่างกัน เพื่อลดปัญหาสังคมในอนาคตค่ะ

noktalay

ขอบคุณมากนะค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจในการทำงาน เด็กด้อยโอกาสทุกคนต้องการคนเอาใจใส่ และคนดูแล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท