คุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก


คุณภาพของโรงเรียนขนาดเล็ก

โรงเรียนขนาดเล็กในประเทศไทยในแต่ละภูมิภาค มีบริบทที่แตกต่างกัน แม้แต่โรงเรียนในภาคเดียวกัน ก็มีบริบทที่แตกต่างกัน เช่นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ติดถนนสี่เลนรอบเมือง มีเด็ก60 คน กับ โรงเรียนที่ติดตะเข็บชายแดน เด็ก 48 คน การบริหารจัดการของผู้บริหารจึงต้องปรับวิธีการ หารูปแบบที่เหมาะสม จะทำอย่างไรจึงจะทำให้โรงเรียนทั้ง 2 แห่งที่กล่าวถึงมีคุณภาพ และมาตรฐานเดียวกัน มีตำราที่กระผมศีกษา ทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้เสนอไว้หลายประการที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพ จึงไม่สามารถที่จะระบุได้ว่ารูปแบบในการที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่เหมาะที่ดีที่สุด กระผมได้ทำการวิจัยระดับปริญญาเอกชื่อเรื่องว่า " การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการที่ส่งเสริมต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก " โดยในเบื้องต้น ได้ศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และขั้นที่ 2 ได้ศึกษาเชิงลึก โดยเข้าไปในโรงเรียนดีเด่นขนาดเล็ก 6 แห่ง ใน 3 จังหวัด (อุบลฯ ศรีสะเกษ ยโสธร) ที่ผ่านการประเมิน จาก สมศ.รอบ 2 ในระดับดี และดีมากทุกมาตรฐาน ในเบื้องต้นมีแนวคิดว่า แม้ว่าทั้ง 6 โรงเรียนจะมีบริบทที่แตกต่างกัน แต่ผู้บริหารแต่ละท่าน ก็สามารถส่งเสริมให้โรงเรียนต่างๆเหล่านั้น ได้รับรองมาตรฐานจาก สมศ. ในระดับที่ดีมาก จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ จะได้นำมาลงในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 304396เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ ดร.เพชร

ผมสนใจเกี่ยวกับงานวิจัยที่ท่านกำลังทำอยู่ ถ้าท่านว่างพูดคุยกันทางเมล์ หน่อยนะครับ

ขอแสดงความนับถือครับ

ยรรยง สินธุ์งาม

ขอบคุณ ท่านยรรยง สินธุ์งาม ที่ให้ความสนใจในงานวิจัยชิ้นนี้ ขอให้ติดตามการสรุปรูปแบบทางหน้านี้ต่อไปกระผมจะรายงานเป็นระยะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อแวดวงการบริหารจัดการต่อไป

ขอคุณครับ

เพชร แก้วดวงดี

เฉลิมเกียรติ แก้วกนก

ผมเป็นผู้บริหารโรงเรียนบ้านคำเจริญ( นร. 40 คน ครู 4 คน) ต.หัวตะพาน อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ สนใจงานวิจัยอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพ 22 ก.พ. 53 เวลา 09.00 น. ผมจะไปศึกษาดูงานที่เขต 4 อบ. (คูเมือง/ห่องชัน) ถ้าท่านสะดวกขออนุญาตแวะเยี่ยมที่โรงเรียนเวลา 15.00 น. 08-9286-8385

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท