การใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์


แผนที่
           แผนที่คือแปลนของแผ่นดินรอบตัวเรา แผนที่ให้ข้อมูลแก่เราหลายอย่าง แผนที่ขนาดใหญ่อาจแสดงถนนในเมืองหรือหมู่บ้านและชนบท แผนที่ขนาดเล็กมักแสดงประเทศ ทวีปหรือโลกในภาพรวมลองวัดระยะใดๆก็ได้บนแผนที่และเปรียบเทียบกับมาตราส่วนกำกับไว้ว่า1: 50,000หมายความว่า 1 เซนติเมตร บนแผนที่จะเท่ากับ 50,000เซนติเมตร (0.5เซนติเมตร)บนผิวโลก
แผนที่ทางการเมืองแสดงประเทศหรือรัฐและเส้นแบ่งเขตแดน แผนที่ทางกายภาพ แสดงภูเขา ที่ราบ แม่น้ำ ทะเลทรายและป่าไม้ เราอาจใช้แผนที่แสดงภูมิศาสตร์ การเพาะปลูก ภูมิอากาศ ประชากร หรือทรัพยากรธรรมชาติ และแสดงสัญลักษณ์ที่ใช้แทนลักษณะบนแผนที่
วิธีใช้แผนที่
     แอตลาส (Atlas) คือหนังสือแผนที่ แผนที่ให้ข้อมูลแก่เราหลายอย่างโดยใช้สี สัญลักษณ์ และเส้นซึ่งจะบอกความหมายต่างๆไว้มาตราส่วนที่กำกับจะช่วยให้หาระยะทางที่ปรากฏบนแผนที่ที่สัมพันธ์กับระยะทางจริง
แผนที่อาจแสดงให้เราทราบลักษณะของแผ่นดินรวมทั้งภูเขาและหุบเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ และชายฝั่งทะเล ทะเลที่อยู่ใกล้เคียงและมหาสมุทร แผนที่ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ โดยแสดงพื้นที่ที่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง และเป็นป่าเขตร้อน เราจะหาชื่อของทวีป ประเทศ ภูมิภาค และเขตบริหารได้ เช่น รัฐ จังวัด มณฑล นอกจากนี้ยังบอกชื่อนครและเมืองสำคัญๆรวมถึงเมืองหลวงด้วย

คำสำคัญ (Tags): #แผนที่โลก
หมายเลขบันทึก: 304287เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตื่นเต้นๆๆ
  • เจอครูสังคม
  • น่าสนใจมาก
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ
  • มายินดีต้อนรับก่อนครับ

หวัดดีคับ คุณครูสมจิต

อ้าว..กู๊ดดี้ตามมาทีหลังอาจารย์ขจิตหรือคับเนี่ย..

แวะมารับสาระความรู้ที่มีประโยชน์คับ..

และขอบพระคุณที่ให้เกียรติแวะเยี่ยมบล็อคกู๊ดดี้นะคับ

แวะมาบ่อยๆ นะคับ กู๊ดดี้ยินดีต้อนรับเสมอคับ..ขอบคุณคับ :)

อินเตอร์เนตนี่

เป็นเครื่องมือทางภูมิศาสตร์

รึเปล่าคะ

แล้วนอกจากแผนที่แล้วยังมีอย่างอื่นอีกหรือเปล่าคะ

แผนที่มีโทษรึเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท