กศน.ท่าศาลาพัฒนาผู้เรียน นโยบาย 3D


โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย

          กศน.ท่าศาลา  โดยกลุ่มงานจัดการศึกษาตามอัธยาศัย  ได้จัดกิจกรรม  ตามนโยบาย  3D นางจุราภร  นุรุดิล  ครู ชำนาญการพิเศษ กศน.ท่าศาลา  ได้จัดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย  ภายใต้กิจกรรม "อบรมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิต  นักศึกษาไทยมุสลิม กศน.ท่าศาลา ปีการศึกษา 2552" ในวันที่  9 - 10 กันยายน  2552  ณ โรงเรียนปัญญาสารธรรม มูลนิธิ                        

        กลุ่มเป้าหมาย  คือนักศึกษาไทยมุสลิม กศน.ท่าศาลา  ระดับ ประถมศึกษา  มัธยมศึกษาตอนต้น  และมัธยมศึกษาตอนปลาย  จำนวน  100  คน ในระหว่างเดือนรอมฎอน 

        ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากเครือข่าย  โรงเรียนปัญญาสารธรรม มูลนิธิ  หมู่ที่ 6  ตำบลท่าศาลา  อำเภอท่าศาลา  จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายสติ  ปันตะ  ผู้จัดการโรงเรียน (อดีต ประธานกรรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช)  เป็นประธานพิธีเปิด  และบรรยายพิเศษเรื่อง  "คุณธรรมนำชีวิต ตามหลักอิสลาม "นายอิมร่อน  โต๊ะตาเหยะ ผู้อำนวยการโรงเรียน  (อดีต นักศึกษากศน. จากกรุงไคโร  ประเทศอียิปต์) เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง "คุณประโยชน์ของเดือนรอมฎอน"   คณะครู โดย อ.เอกชัย  โต๊ะหมาด  ครูสอนศาสนา เป็นวิทยากรกระบวนการ  ร่วมกับอ.จุราภร  นุรุดิล  กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์  และเป็นพี่เลี้ยงประจำฐาน  และมีนายวิรัตน์  มัจฉาชาญ  ครูอาสาฯ กศน.ท่าศาลา  เป็นพิธีกร  ตลอดโครงการ   

            นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก  อ.เจนวิทย์  คงคาลิหมีน  ครู โรงเรียนมุสลิมสันติธรรม มูลนิธิ  เป็นวิทยากรบรรยาย " ความสอดคล้องของหลักคุณธรรมกับวิถีชีวิตอิสลาม" 

         การจัดกิจกรรมคุณธรรมสำหรับนักศึกษามุสลิม  กศน.ได้ดำเนินการเป็นครั้งแรก การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยดี  เพราะได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนปัญญาสารธรรม  การประสานงานวิทยากร ไม่ได้ยากอย่างที่คิด  แม้จะอยู่ในช่วงระหว่างที่โรงเรียนต้องไปร่วมกิจกรรมวันมัธยมศึกษากับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  แต่มีคณะครู และนักเรียนได้สละเวลาและมีน้ำใจในการช่วยเตรียมความพร้อม  ให้ได้จัดกิจกรรมให้สำเร็จตลอด  2  วัน 

            การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ข้อคิดจากประธานพิธีเปิด ท่านได้ให้หลักคุณธรรม  4  ประการ  แก่นักศึกษาและผู้ร่วมกิจกรรม  ได้แก่ 

            1. ความมีสัจจะ

            2. ความซื่อสัตย์  หรือมีอามานะฮ์

            3. ความเฉลียวฉลาด

            4. การรู้จักแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  (KM)  หรือการรู้จักแบ่งปันความรู้  ความคิดเปิดเผยข้อเท็จจริง  ด้วยความจริงใจ  ซึ่งหากเราจริงใจต่อผู้อื่น  เราก็จะได้รับความจริงใจจากผู้อื่นด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 303922เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเป็นกำลังใจให้การจัดกิจกรรมดีๆลักษณะนี้ต่อไปครับ...มีอะไรให้ช่วยยินดีครับในฐานะคนจังหวัดเดียวกันครับ

ขอพระเจ้าทรงตอบแทนคุณงามความดีกิจกรรมดีทางการศึกษาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท