กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา


TQF
        กระทรวงศึกษาธิการ  ได้ประกาศ เรื่อง  กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และ สกอ.ได้  ประกาศเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐาน ดังกล่าว ซึ่งเริ่มใช้กับหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2553 และหลักสูตรเดิมต้องปรับปรุงภายในปีการศึกษา 2555 
       สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ดำเนินการโครงการจัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1)เพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามนโยบายที่ปรากฏในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ในมาตรฐานการศึกษาของชาติ และมาตรฐานการอุดมศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมตามลำดับ
(2)เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีการเคลื่อนย้าย– อาจารย์ และบุคลากร ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตตามความต้องการของผู้มีงานทำเพื่อเพิ่มความรู้ และทักษะในการพัฒนาการทำงาน หรือผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น

(3)เพื่อส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาปรับปรุงการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ และพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีมาตรฐานเทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากล ซึ่งมีผลต่อการเคลื่อนย้ายนักศึกษา การเทียบโอนหน่วยกิต และการเทียบคุณวุฒิทางการศึกษาระหว่างสถาบันอุดมศึกษา

 

 การประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ส่งผลกระทบให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาทุกระดับ และเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารราชการภาครัฐเป็นอย่างมาก มีการเน้นหนักในเรื่องการปรับปรุงหลักสูตร และการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเพื่อพัฒนาความคิดและการแก้ปัญหาของนักศึกษา ตลอดถึงการพัฒนาคุณค่าและวัฒนธรรมของไทย มีการยกระดับของสถาบันราชภัฏ และสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย มีการเปิดสอนหลักสูตรระดับอุดมศึกษาในวิทยาลัยชุมชน และสถาบันอุดมศึกษาเอกชนมีความเป็นอิสระในการจัดการศึกษามากขึ้นการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้สถาบันอุดมศึกษามีความหลากหลาย ประชาชนมีโอกาสเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษากันได้อย่างทั่วถึง ท่ามกลางสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่นกัน ที่สำคัญ คือ สังคมจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าคุณวุฒิที่บัณฑิตได้รับจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆเหล่านั้นมีคุณภาพและมีมาตรฐานที่เทียบเคียงกันได้อย่างน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของสถาบันอุดมศึกษาที่ดีทั้งในและต่างประเทศ
         สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับและส่งเสริมการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาพิจารณาแล้วเห็นว่า สิ่งหนึ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานของคุณวุฒิดังกล่าว ได้แก่ คุณภาพของบัณฑิตที่ได้รับคุณวุฒินั้นๆซึ่งสามารถพิจารณาจากผลการเรียนรู้ทำงานและการประกอบอาชีพ รวมทั้งคุณลักษณะอื่นๆ ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาจึงควรได้มีส่วนร่วมกันกำหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของบัณฑิตในแต่ละคุณวุฒิไว้เป็นหลัก เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาจัดการศึกษามุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันได้อย่างมีคุณภาพเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่สังคมในด้านคุณภาพและมาตรฐานของคุณวุฒิทีบัณฑิตพึงมีหลังจากการสำเร็จการศึกษา(Learning Outcomes) ของบัณฑิตทางด้านความรู้ ความสามารถ ทักษะด้านต่างๆ
 

 

 
คำสำคัญ (Tags): #tqf
หมายเลขบันทึก: 303529เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์มีความเห็นกับเรื่องนี้ยังไงครับ แวะมาทักทายนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท