สำรวจศูนย์ทับทิมนิมิต วันแรกของการมาเยือนสุรินทร์


27 กันยายน หลังจากเดินทางมาถึง บขส.จ.สุรินทร์ พี่หน่อย (อาริยา)และพี่จืด(เข็มทอง)สองหัวใจเด็กรักษ์ป่า ก็มารอรับด้วยรอยยิ้มที่สถานีและพาลงพื้นที่แห่งแรก ณ ศูนย์ทับทิมนิมิต 31 ม.18 ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ โดยมีพระพิเชษ พิเชฎโฐ เป็นผู้อำนวยการศูนย์นี้ เป้าหมายของเราคือการมาสำรวจศูนย์ ความพร้อมของศูนย์ที่จะรองรับและร่วมเป็นศูนย์ฝึกอบรม “ต้นกล้าคุณธรรมสวัสดิการชุมชน”

            “ต้นกล้าคุณธรรมสวัสดิการชุมชน”เป็นโครงการต้นกล้าอาชีพพิเศษเกิดจากการผลักดันจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการต้นกล้าอาชีพ พอช. ก.ส.ค. พม. สศค. และโครงการวิจัยและพัฒนาระบบสวัสดิการชุมชนและองค์กรการเงินชุมชน โดยมีหลักคิดให้ต้นกล้าสวัสดิการชุมชนมีการพัฒนาศักยภาพ เกิดการขยายความเข้าใจปรัชญา แนวคิด การบริหารจัดการที่ดีขององค์กรการเงินชุมชนเพื่อวางรากฐานการดำเนินงานที่มั่นคงยั่งยืนสู่กองทุนสวัสดิการ โดยดำเนินงานเรื่องดังกล่าวเชื่อมโยงกับเครือข่ายพระสงฆ์เพื่อขับเคลื่อนเป็นศูนย์เรียนรู้และหวังว่าในอนาคตจะนำไปสู่เรื่องของการเป็น “วิทยาลัยองค์กรการเงินและสวัสดิการชุมชน” กิจกรรมการสัมมนาเตรียมความพร้อมของตัวแทนวิทยากรของศูนย์(กำหนดให้เป็นฆาราวาส 5 คนและพระสงฆ์ 1 รูป) ที่วัดไผ่ล้อม จ.ตราด ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2552

พระพิเชษฐ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ในพื้นที่มากว่า 10 ปีแล้วซึ่งก็รับเอาแนวคิดมาจากพระสุบิณ ปณีโต จ.ตราด ระเบียบใช้แบบเดียวกันในครั้งแรกของการก่อตั้งกลุ่ม แต่เนื่องด้วยสภาพบริบทพื้นที่ไม่เหมือนกันจึงมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม(รายละเอียดจะนำมาเล่าสู่กันฟังทีหลัง) เครือข่ายสัจจะฯ มีประมาณ 20 กลุ่ม ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งหลวงพี่บอกว่าเงินทุนหมุนเวียนยังน้อยเพราะพื้นที่ในเขตนี้เป็นพื้นที่ติดชายแดน เป็นพื้นที่ที่มีปัญหามากพอสมควร  อาชีพส่วนใหญ่รับจ้างทั่วไปเมื่อหมดฤดูเก็บเกี่ยวแรงงานก็จะไปทำงานรับจ้างในจังหวัดอื่น ๆ จะกลับบ้านเกิดอีกทีช่วงฤดูเก็บเกี่ยว พื้นที่ไม่เหมาะแก่การทำการเกษตร ดินไม่ดี น้ำน้อย ส่งผลต่อการมีรายได้น้อย ออมน้อย ผู้สูงอายุคือสมาชิกส่วนใหญ่ในกลุ่มสัจจะฯ ในส่วนของการกลุ่มวันละบาทนั้นหลวงพี่ให้ข้อมูลว่ากลางเดือนตุลาคมนี้จะเปิดกลุ่มอย่างเป็นทางการเก็บจากสมาชิกเป็นรายปี ปีละ 400 บาท/คน ก็จะมีการจัดสวัสดิการเกิด แก่ เจ็บ ตาย

ในส่วนของประเด็นความพร้อมของศูนย์ทับทิมนิมิตที่จะรองรับการอบรม “ต้นกล้าคุณธรรมสวัสดิการชุมชน” นั้นศูนย์ทับทิมนิมิตมีความพร้อม (ศูนย์ทับทิมนิมิตเป็นศูนย์ที่อบรมต้นกล้าอาชีพวิสาหกิจชุมชนด้วย) ทั้งเรื่องสถานที่ฝึกอบรม ห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ด้านที่พักนั้น หลวงพี่จะให้ผู้เข้าอบรมพักแบบโฮมเสตย์ พักกับชาวบ้านในพื้นที่ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยน และสัมผัสกับพื้นที่จริง

ส่วนใครจะเข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมนั้นพี่หน่อยให้ข้อเสนอแนะว่า นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือทีมจังหวัดด้วยในวันประชุมวันพรุ่งนี้([บ่าย 28 กย.52) เพราะพี่หน่อยอยากให้เป็นการขับเคลื่อนร่วมกันของขบวนสวัสดิการจังหวัด ซึ่งเป็นขบวนที่เข้มแข็ง หลวงพี่พิเชษฐ มิได้ขัดข้องประการใด

ศูนยฝึก 1)พระสุวรรณ์ คเวสโก จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) พ่อชบ ยอดแก้ว จังหวัดสงขลา 3)คุณศิวโรฒ จิตตินิยม จ.กาญจนบุรี 4)ศูนย์ที่ราชบุรี 5)ศูนยืฝึกที่นครปฐม 6)ครูมุกดา อินต๊ะสาร จ.พะเยา 7) พ่อประจวบ แต่งทรัพย์ จ.ชัยภูมิ 8) พระสุบิณ ปณีโต วัดไผ่ล้อม จ.ตราด 9) พระอธิการมนัส ขนฺติธมฺโม จ.จันทบุรี 10) พระพิเชษฐ พิเชฎโฐ พระมหาวิระ จ.สุรินทร์  11)พระครูศุภกิจมงคล จ.อุบลราชธานี(ลงพื้นที่สำรวจศูนย์วันที่ 29 ก.ย.)

หมายเลขบันทึก: 302369เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก่อนจะวันที่ 27-31 ต.ค. 52 นี้ ทางคุณอาริยา นัดประชุมคณะที่จะไป ในวันพรุ่งนี้ ที่สุรินทร์

หวัดดีจ้า นึกถึงวันไปรับ พวกเรา ด้วยกลัวว่าจะมืดค่ำ ก็เลยพาพวกเราไปต่อที่ กาบเชิง

จนต้องหาอะไรกินรองท้องในรถ ....เดินทางกันน่าดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท