Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ


ความจริง Be green อยากเขียนถึงวัน Car Free day เมื่อ 22 กันยายนที่ผ่านมา ก็ไม่มีเวลาว่าง แต่ไม่เป็นไรคิดว่าเราสามารถลดการใช้รถได้ทุกวันสำหรับผู้มีหัวใจสีเขียวทุกท่าน

มาวันนี้ก็เลยรีบหาวันสำคัญของเดือนตุลาคมมาก่อน พบว่าวันที่ 21 ตุลาคม เป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ อันนี้เป็นของประเทศไทยเลย เพราะเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 คณะรัฐมนตรีได้มีมติ ตามการเสนอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดให้วันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จย่าคือวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็น "วันรัก ต้นไม้ประจำปีของชาติ"เนื่องจากพระองค์ทรงมีพระปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์

นอกจากช่วยกันปลูกแล้ว ก็ต้องช่วยกันดูแลรักษา บางคนก็แค่ว่าได้ปลูกแล้วไม่ได้สนใจต่อไป แต่จริงๆ ต้นไม้ก็ต้องการการดูแลรักษา กว่าจะเติบใหญ่

Be green ก็อดโกรธอยู่ในใจเวลาคนมาโค่นต้นไม้เพียงเพราะเหตุผลว่ามันเกะกะตา กว่ามันจะโตช่วยเราดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ช่วยลดความร้อนให้ใช้เวลานับสิบปี เวลาตัดโค่นใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง นอกจากนี้นกและสัตว์อื่นที่มาอาศัยก็พลอยลำบากไปด้วย เพราะจู่ๆ เขาก็ไม่มีที่อยู่เมื่อกลับมารังในตอนเย็น 

Be green ก็ฝากถามว่าเราจะแสดงความรักกับต้นไม้ได้อย่างไร หรือมีใครจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 302313เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ว่าต้นไม้ที่เราปลูกหรือไม่ก็ตาม มันก็ถือว่าเป็นสมบัติของเราทุกต้น

เราทุกคนก็สามารถดูแลรักษามันได้อย่าเกี่ยงว่าเป็นหน้าที่ของใคร

หากทุกคนร่วมมือกันดูแลรักษา และสอดส่อง

ก็ถือว่าเป็นการช่วยกันรักษาต้นไม้แล้ว

  • ขอบคุณ คุณ lux ที่ช่วยเสนอความเห็น
  • ต้นไม้ถือเป็นสมบัติของประเทศ และมาช่วยกันดูแลรักษานะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท