ความเชื่อผิดๆที่ต้องแก้ไข


เราต้องเปลี่ยนความเชื่อ ทัศนะคติของชาวบ้านหรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ของเราให้มีความเข้าใจที่ถุกต้อง

พูดถึงความเชื่อที่ผิดๆของชาวบ้าน มีอยู่มากมาย  ถ้าเราต้องการให้ประเทศของเรามีการพัฒนาให้เจริญทัดเทียมนานาอารยประเทศ เราต้องเปลี่ยนความเชื่อ ทัศนะคติของชาวบ้านหรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ของเราให้มีความเข้าใจที่ถุกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัย การรักษาการป้องกันโรค เช่น

1. เป็นไข้ห้ามอาบน้ำห้ามสระผม  เอาทฤษฎีที่ไหนมาอ้างครับ เป็นไข้ห้ามอาบน้ำห้ามสระผมนี่ เห็นแนะนำกันจัง บางคนไม่อาบสามวันเนื้อตัวเหม็นสาปสกปรก ไข้มันจะหายเหรอครับ โดยเฉพาะเด็กนี่ บางทีอาเจียนเลอะเทอะ เช็ดตัวไม่พอหรอกครับ ต้องอาบน้ำฟอกสบู่ สระผมให้สะอาด เชื้อโรคที่เกาะอยู่ตามเส้นผม เนื้อตัวจะได้หมดไป  เดี๋ยวเถียงอีกว่าน้ำเย็นกลัวเด็กช๊อค กลัวน้ำเย็นก็อาบน้ำอุ่นซิครับ ต้องสอนไหมว่าเตรียมน้ำอุ่นทำไง

2. เป็นไข้ห้ามโดนลม  เห็นด้วยถ้าเป็นลมนอกบ้านหน้าฝนหน้าหนาวที่มักจะพาความชื้น น้ำค้างมาใส่เรา แต่พัดลมในบ้านไม่ห้ามครับ ดีเสียอีกอากาศจะได้ถ่ายเท พัดพาเอาอากาศบริสุทธิ์มาให้ โดยเฉพาะบ้านเรา อากาศมันร้อนตับจะแตก สงสารมากอยู่กันได้ยังไงร้อนๆ  บางคนบอกโดนลมแล้วเด็กไอ  ไม่มีหรอกครับคิดกันไปเองแท้ๆ  บางบ้านติดแอร์ก็ไม่ต้องกลัว เปิดไปเถอะครับ อุณภูมิพอเหมาะ ร่างกายก็สามารถฟื้นตัวได้เร็ว

3. มีประจำเดือนห้ามฉีดยา นี่ไม่เฉพาะชาวบ้าน เป็นกันหมดไม่ว่ารุ่นราวคราวไหน วันรุ่นวัยผู้ใหญ่เป็นกันหมด สอนกันมาดีจริงๆ ไม่เฉพาะชาวบ้าน ข้าราชการทุกสำนักก็เชื่อกันไปหมด เจ้าหน้าที่เราบางคนก็เชื่อ  ความเชื่อนี้ลบออกยากมาก  มันอัตรายกรณีที่จำเป็นต้องฉีดยาแล้วไม่ให้ฉีด พูดก็ไม่ฟัง แต่โชคดีที่คนไทยส่วนใหญ่พอจะพูดกันรู้เรื่องไม่ดื้อเกินไป

     มีอีกหลายอย่าง แล้วจะนำมาอัฟเดทในวันหลัง

หมายเลขบันทึก: 302229เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คุณหมอที่เคารพ

ดิฉันคนหนึ่งที่ยึดถือเรื่องผิดๆมาตลอดทั้งๆที่เวลาตัวเองไม่สบายพอได้อาบนำแล้วรู้สึกสบายตัวสดชื่น

ตอนนี้มีหลานชายตัวน้อย (อายุ 1 ขวบเศษ เป็นหวัดเป็นไข้บ่อยๆ ไม่อาบนำไม้สระผมให้ หัวเหม็นตัวเหม็น คัน สงสารมาก)พอเปิดเจอข้อความของคุณหมอขอส่งไปให้แม่เขาอ่านจะได้เปลี่ยนทัศนคติ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

ครูแหลมจอหอ

ผมเป็นไข้แต่สระผมด้วยน้ำอุ่น หลังจากนั้นจะรู้สึกแสบๆเสียวๆหนังหัวและปวดนิดๆ อยู่ตลอดเวลา ลมก็เหมือนกันโดนไม่ได้เลย ต้องใส่เสื้อหนาๆ นอนห่มผ้านวมจนเหงื่อออกไข้ถึงจะลด ผมเชื่อโบราณครับ เพราะเป็นกับตัวเองมาตลอดเมื่อเป็นไข้

เรื่องความเชื่อส่วนบุคคล ความเชื่อกลุ่ม เป็นสิ่งที่อาจแก้ยากสักหน่อย ในทางวิชาการไม่มีอะไรขัดข้องครับถ้าไม่ผิดหลักการมากนัก ที่สำคัญอย่าให้ร่างกายของเราสกปรก และเป็นแหล่งซุกซ่อนของเชื้อโรคครับ อาจต้องทำความสะอาดบ่อยๆเพื่อป้องกันโรคหรือบำบัด เช่นเราต้องล้างมือบ่อยๆเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ครับ บ้านเราอากาศร้อนครับถ้าไม่ถ่ายเทอากาศจะมีผลเสียต่อสุขภาพ แต่ที่เห็นว่าเกินไปก็คือการห่มผ้าให้เหงื่อออก จะไปหวังผลให้เหงื่อออกแล้วไข้ลง ความร้อนในร่างกายอาจจะเพิ่มสูงขึ้นก่อนเหงื่อจะออก ถ้าเป็นเด็ก อาจจะทำให้ชักได้ครับ ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่าครับ

โอเค อาบน่ำได้ ขอบคุณค่ะ

ถึงจะปวดไม่สบายยังไงก็ควรอาบน้ำ เพราะว่าวันๆไม่รู้ไปเจออะไรมาบ้าง ถ้าไม่อาบน้ำล้างตัวให้ตัวเองสดชื่นอยู่ตลอดเวลา สร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองยิ่งไม่อาบน้ำยิ่งจะไม่หายและยังเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

พอไม่สบายทีไร ก็อาบน้ำสระผมตลอด เพราะเชื่อตัวเองว่าอาบน้ำแล้วจะดีขึ้น รู้สึกสดชื่น สระผมแล้วรู้สึกโล่งหัวเลย ถ้าไม่อาบน้ำกับสระผมนะ หืม ตัวเหนียวหัวก็เหนียว ไม่ไหวจริงๆค่ะ ส่วนเรื่องความเชื่อที่ว่าไม่สบายแล้วห้ามอาบน้ำห้ามสระผมห้ามโดนลมอะไรทั้งหลาย มันเป็นความเชื่อที่ผู้ใหญ่ทางบ้านสอนมาเด็กค่ะ พอโตขึ้นก็คิดได้เองค่ะ มีหลายเรื่องนะคะที่ผู้ใหญ่สอนมาแบบผิดๆ แต่ก็ไม่ใช่ความผิดท่านนะคะ เป็นเพราะท่านก็ถูกสอนมาแบบนี้ เพราะท่านมีความเชื่อมาแบบนี้ แต่ยังไงก็ตาม ดิฉันเชื่อหมอค่ะ สิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ ไม่น่าเชื่อถือค่ะ

ขอบคุณครับ ก็จริงอย่างที่ว่าอะนะ ตอนแรกผมรังเรแต่ตอนนี้อาบน้ำดีกว่า ผมไม่สบายท้องร่วงผมเอาไข้ให้หายก่อนค่อยไปเน้นที่ท้องร่วง ตามนี้

ขอบคุณครับ ก็จริงอย่างที่ว่าอะนะ ตอนแรกผมรังเรแต่ตอนนี้อาบน้ำดีกว่า ผมไม่สบายท้องร่วงผมเอาไข้ให้หายก่อนค่อยไปเน้นที่ท้องร่วง ตามนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท