วันนี้วันความหลากหลายทางชีวภาพสากลแล้วอย่างไร


แปลกมากคนหายไปไหนหมดนะ ในห้องประชุมที่รามาการ์เดนมีไม่ถึง 200 คน

วันนี้ได้เข้าร่วมประชุมเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ ที่โรงแรมรามาการ์เดน ใกล้ๆมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโดย สำนักงานแผนและนโยบายสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

จากที่ได้เขาร่วมฟังช่วงเช้ามีท่านปลัดกระทรวงมาทำพิธีเปิดให้ ก็พูดถึงเรื่องของความหลากหลายทางชีวภาพว่าทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ แต่ในทางปฏิบัติเท่าที่เห็นการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ความหลากหลายทางชีวภาพของประทศไทยมีมากมายตั้งแต่ยอดเขาไปจนถึงทะเลลึก บริเวณไหนก็ตามที่มีสิ่งมีชีวิต ที่มีการหายใจ มีการเคลื่อนที่ และมีการสื่อสารกันได้นับว่าเป้นสิ่งมีชีวิตทั้งหมด รวมทั้งต้นไม้ จุลินทีย์ ที่คนบางคนอาจมองว่าเป็นสิ่งไม่มีชีวิต

จากการที่ประเทศไทยเข้าร่วมในอนุสัญญาความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งทำให้เป็นตัวไปกำหนดในนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย บ้างอาจจะมองว่าเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น โปรดจงคิดว่าภาระกิจเหล่านี้ที่เราเป็นคนทำไม่ได้ทำเพื่อใคร ทเพื่อความอยู่รอดของเราเองทั้งนั้น เพราะหากระบบสิ่งแวดล้อมมีความเสื่อมโทรมมาก ถามว่าใครต้องเป็นผู้รับผลจากการกระทำนี้ถ้าไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลกนั่นก็รวมถึงมนุษย์หรือพวกเราทุกคนนั่นเอง

แม้วันนีเราท่านจะมีสมบัติพัสถานล้นฟ้า แต่สิ่งแวดล้อมไม่ดี เราอยู่ไม่ได้แล้วขจะมีเงินไปทำไมลองคิดเล่นๆดูว่า

เมื่อคนที่ทำงานตามโรงงานต่างๆตกงานเป็นจำนวนมาก คือไม่มีแรงงานในระบบการผลิต แล้วเจ้าของธุรกิจ กิจการต่างๆจะหาแรงงานที่ไหนมาทำงาน

เมื่อทรัพยากรธรรมชาติหมด วัตถุดิบในการผลิตจะเอาจากไหน หาซื้อที่ไหนก็ไม่ไพราะไม่มีให้ซื้อแล้ว

เมื่อไม่มีทรัพยากร ก็ไม่มีงานให้คนงานทำ ไม่มีคนงานก็ไม่มีแรงงาน ไม่มีแรงงานไม่มีผลผลิต ไม่มีผผลิตไม่มีการแลกเปลี่ยน แล้วเงินที่มีเอาไปทำอะไรดี ซื้อภูเขาคืนจากธรรมชาติก็ไม่ได้ ซื้อทะเลสวยงามจากธรรมชาติคืนก็ไม่ได้ ซื้อแม้น้ำใสสะอาดก็ไม่ได้ ไม่มีอะไรเลยที่เงินซื้อได้

ถึงเวลานั้แล้วเราจะทำอย่างไร เดี๋ยวนี้ก็เกือบจะเป็นอย่างนั้นแล้ว เพราะดูได้จากคลองที่เมื่อก่อนเราสามารถใช้หุงหาอาหารได้ เดี๋ยวนี้มีแต่คราบน้ำมัน ขยะลอยฟ่อง สีน้ำดำ แล้วเราจะทำกันอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 30218เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท