วิธีการตรวจสอบและบำรุงแก้ไขระบบทำความเย็น


วิธีการตรวจสอบและบำรุงแก้ไขระบบทำความเย็น

วิธีการตรวจสอบและบำรุงแก้ไขระบบทำความเย็น

                ปัญหาหรือข้อขัดข้องที่เกิดกับระบบทำความเย็นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือปัญหาทางไฟฟ้าและปัญหาทางกล ผู้รับผิดชอบดูแลจะต้องหาสาเหตุให้พบว่าสาเหตุขัดข้องนั้นคืออะไร เช่น

               

1.เมื่อความดันที่ทางดูดและทางออกต่ำอาจเกิดจากสารทำความเย็นในระบบน้อยเกินไปทำได้โดยการตรวจหารอยรั่วตามระบบท่อทางต่างๆ

                2.ถ้าความดันที่ทางดูดต่ำและทางออกปกติ อาจเป็นเพราะพื้นที่ผิวของ Evaporator นั้นสกปรก ควรทำความสะอาดพื้นที่ผิวของ Evaporator

                3.ถ้าความดันที่ทางดูดและทางออกต่ำผิดปกติ แสดงว่าลิ้นที่ทางดูดหรือทางจ่ายของ Compressor เกิดอาการผิดปกติหรือ Compressor ร้อนเกินไป ให้ซ่อมหรือเปลี่ยนลิ้นของ Compressor

                4.ถ้าความดันทางดูดและทางส่งสูง อาจเกิดเนื่องจาก Condenser สกปรกหรือสารตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายเทความร้อน ถ่ายเทไม่สะดวก ให้ทำความสะอาด Condenser

                5.มอเตอร์ไม่หมุนอาจเป็นเพราะไม่มีกระแสไฟฟ้า ฟิวส์ขาด แรงดันตก มีปัญหาทางไฟฟ้าในตัวมอเตอร์ มีข้อขัดข้องกับสวิตซ์ควบคุมอัตโนมัติ  ตามจุดที่สงสัย

                6. Compressor ไม่ทำงาน อาจเกิดจากลิ้นลูกสูบของ Compressor ติด สายพานหย่อนหรือเคลื่อนตัว ตำแหน่งต่อวงจรสวิทช์ควบคุมความดันต่ำตั้งค่าความดันไว้สูงเกินไป สวิทช์ควบคุมความดันสูงไม่ทำงานต่อวงจร ให้ทำการแก้ไขตามสภาพที่เกิดขึ้น

                7. Compressor มีเสียงดัง

                                - พูเล่ของมอเตอร์ชำรุด ให้ยึดพูเล่ของมอเตอร์ให้แน่น

                                - สายพานชำรุด ให้เปลี่ยนสายพานใหม่

                                - ลิ้นทางดูดหรือทางส่งชำรุด ให้เปลี่ยนลิ้นแล้วหาสาเหตุแก้ไข

                                - ระดับน้ำมันหล่อลื่นใน Compressor  ต่ำ ให้ทำการเติมน้ำมันหล่อลื่น

                8.น้ำยาในระบบมากเกินไป อุณหภูมิที่  Evaporator ไม่ต่ำพอ การกินกระแสไฟฟ้าของเครื่องขณะทำงานจะสูงกว่าปกติ ความดันของน้ำยาทางด้านความดันต่ำค่อนข้างสูง ความดันของน้ำยาทางด้านความดันสูงจะสูงมาก และอาจมีน้ำแข็งจับที่ท่อทาง ทางดูด สามารถแก้ไขได้โดยการปล่อยน้ำยาในระบบออก จนกระทั่งน้ำยาอยู่ในระดับปกติ

                9.Needle ของ Expansion Valve อุดตันสามารถทราบได้โดยดูจากกำลังดันทางด้าน Evaporator จะต่ำและเครื่องจะเดินอย่างต่อเนื่องบางครั้งการควบคุมทางด้านกำลังดันต่ำโดยการต่อไว้กับตัวควบคุม Thermostat และมอเตอร์ซึ่งจะทำให้ตัวควบคุมกำลังดันต่ำตัดอยู่ และเครื่องยังคงไม่ทำงาน การอุดตันของกรองและการเสียรูปของท่อน้ำยาจะเป็นผลทำให้เกิดการ Pump Down ของ Evaporator และจะไม่มีความเย็นเกิดขึ้น Needle ที่ให้น้ำยาไหลผ่านไฟได้ตามปกติจะสังเกตได้จากน้ำแข็งที่จับตามท่อ ถ้ารั่วไหลผ่านไปได้มาก Expansion Coil จะละลายท่อทางดูดกลับจะมีน้ำแข็งจับเต็มไปหมด การรั่วของ Needle จะสามารถสังเกตได้จากเสียงใน Expansion Valve การทำความเย็นที่ไม่ถูกต้อง  กำลังทางกลับสูง และถ้ามีการรั่วมาก ๆ จะไม่สามารถทำการปรับแต่งให้กำลังดันถูกต้องได้

                10. คอมเพรสเซอร์เดิน ๆ หยุด ๆ ควรทำการแก้ไขโดยการตั้งอุณหภูมิใหม่เนื่องจากตั้งอุณหภูมิใกล้ช่วงเกินไปควรทำการปรับให้ห่างขึ้น

                11.คอมเพรสเซอร์แต่โอเวอร์โหลดตัดควรทำการตรวจสอบระบบไฟตามผังเพื่อทำการตรวจดูว่ามอเตอร์พัดลมหรือระบบปั๊มเกิดการต่อระบบผิดเกิดขึ้นกับโอเวอร์โหลด

                12.คอมเพรสเซอร์เดินตลอดเวลาควรทำการตรวจรอยรั่ว ซ่อมแซม แก้ไขและทำการเพิ่มน้ำยาทำความสะอาดหน้า Contact หรือทำการเปลี่ยนตัวคอนโทรลระบบใหม่

หมายเลขบันทึก: 302082เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะดิฉันขอรบกวนทางอาจารย์ช่วยดูข้อมูลบันทึก ของ Chiller ให้ได้ไหมคะ ตอนนี้ทางผู้ใช้งานแจ้งว่าค่า approach temp สูง ดิฉะนไมาทราบว่าเกิดจากสาเหตุไรได้บ้าง ในส่วนของระบบน้ำเราก็ตรวจสอบปกติ น้ำไม่ได้แย่เลย ดิฉันไม่รู้ว่าสาเหตุนี้เกิดจากอะำรได้บ้าง โดยผู้ดูแลระบบบอกอย่างเดียวว่า condenser สกปรก ทั้งๆที่ล้างไปไม่ถึงเดือนค่า approach กระโดดเร็วมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท